Là vì chúng ta không bao giờ biết đủ!
Đối với mình “hạnh phúc là thích những thứ mà ta đang có, còn thành công là có được những thứ mà ta thích”. Nhưng dường như chúng ta thường mâu thuẩn giữa hạnh phúc và thành công? Ta thường theo đuổi và muốn được công nhận là thành công mà quên đi những niềm vui trong cuộc sống, những khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ bé xung quanh mình.

Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc rất khác nhau theo thần học, triết học, ngôn ngữ học,... và thậm chí với mỗi người mỗi khác. Nhưng tựu lại có thể nói hạnh phúc đơn giản là niềm vui trong cuộc sống. Vậy chúng ta sẽ thấy hạnh phúc khi chúng ta thấy đủ? Nhưng vì muốn thành công và được xã hội công nhận, chúng ta lại khó khi nào biết đủ với những cám dỗ luôn thường trực trong xã hội này.

Nếu hạnh phúc chỉ đơn giản là niềm vui, vì sao nó lại xa xỉ đến vậy?

Một người luôn trong vòng luẩn quẩn ở xã hội theo khuôn mẫu: học phải giỏi, tìm một công việc tốt thu nhập cao, mua được nhà, xe, đến tuổi thì lập gia đình, sinh con, tiếp tục phấn đấu,…
+ Có những người đã sở hữu 3-4 căn nhà và vài ba miếng đất nhưng chưa bao giờ thấy thỏa mãn. Ông bạn chung nhóm có miếng đất ở đâu thì mình cũng phải có.
+ Mình nuôi cô vợ bé rồi nhưng thằng chơi chung hội nó ngoài vợ bé còn có em bồ nhí nữa thì mình cũng phải có, kiếm luôn 2-3 em cho hơn hẳn. 
Đấy chúng ta cứ mãi rượt đuổi và chạy theo như thế thì bao nhiêu là đủ? Thời gian thì hữu hạn, nhưng ta lại bỏ qua những ngày tháng chơi đùa cùng con cái, để rồi nhìn lại chúng nó trưởng thành khi nào không hay. Có những thú vui chưa kịp theo đuổi thì tuổi già đã ập đến, không còn sức khoẻ để thực hiện.
Có lẽ nào chúng ta mãi chạy theo xã hội mà thôi truy cầu hạnh phúc?
Đầu tiên, chúng ta cần xét căn nguyên vì sao chúng ta lại chạy theo những thứ được xã hội định hình sẵn?
Đây chính là vấn đề, có thể nói chúng ta là nạn nhân của chủ nghĩa tiêu thụ, một thành quả tuyệt vời của các nhà tư bản. Đó là định hướng các quy chuẩn xã hội nhằm gia tăng nhu cầu, chúng ta phải là những cổ máy tiêu thụ thì họ mới kiếm được bộn. Từ đó, chúng ta phải lao đầu vào lao động cật lực, mãi chạy theo hết thứ này đến thứ khác mà vô tình quên đi trên đời còn có những niềm vui nhỏ trong cuộc sống.

Làm sao để dễ dàng trở nên hạnh phúc hơn?

Sống chủ động và tối giản nhu cầu của bản thân

Hạnh phúc là khi được gia đình yêu thương, là khi được người yêu/vợ/chồng quan tâm,… hoặc chỉ đơn giản là khi nhận được quà, hay một cái ôm chào đón từ đứa con yêu sau một ngày làm việc trở về nhà,…
Cũng có những bạn phải được tặng 1 con iphone bản mới nhất, túi xách hàng hiệu, xe, biệt thự,… trong ngày sinh nhật thì mới thấy hạnh phúc.
Há chẳng phải là nếu bạn truy cầu quá cao thì sẽ làm giảm tỷ lệ cho não bộ được trải nghiệm cảm giác hạnh phúc hay sao?
Mình quan niệm về hạnh phúc rất đơn giản, đó là “thích và trân trọng những thứ mà bản thân đang có”. Vì vậy, nếu chia nhỏ ra cho từng chuyện, một ngày mình sẽ dễ dàng trải qua rất nhiều lần hạnh phúc.
Nhu cầu của con người rất đa dạng, vậy như thế nào là đủ? Cái sự đủ nó sẽ không giống nhau giữa mỗi người. Nhưng nếu không bao giờ bạn biết đủ trong một chuyện gì đó thì chắc hẳn bạn sẽ không thể có một khoảnh khắc hạnh phúc từ chuyện đó mang lại. Vì vậy, chúng ta cần phân biệt được những thứ mình thích và những thứ mình THẬT SỰ CẦN.
Ngoài ra, chúng ta cũng cần sống chủ động hơn. Mình lấy ví dụ về ngày sinh nhật:
+ Bạn A chỉ cần ở 1 mình, nhâm nhi 1 ly trà và xem hết bộ phim yêu thích.
+ Bạn B quyết định tự tặng cho mình một cây son yêu thích.
+ Bạn C chỉ muốn được vui vẻ sum vầy ăn uống trò chuyện cùng với gia đình/người yêu.
+ Bạn D mong đợi nhiều người nhớ đến ngày sinh nhật của mình và nhận được thật nhiều quà trong buổi sinh nhật được ai đó tổ chức cho mình thật hoành tráng.
+ Bạn E cực kỳ mong đợi xem người yêu/chồng sẽ tặng gì cho mình? Liệu nó có đúng với thứ mà bạn ấy đã úp mở trước đó với anh ấy không?
Vậy các bạn đoán xem ai sẽ là người dễ dàng hạnh phúc hơn trong ngày sinh nhật của mình?
Chắc chắn mỗi người sẽ có những hoàn cảnh khác nhau nên việc dễ của người này nó có thể sẽ khó với người khác và ngược lại. Vì vậy, ở đây mình chỉ xét trên phương diện là một người bình thường với lối sống, quan hệ và công việc bình thường.
Từ đó, nếu xét trong 1 bối cảnh thuận lợi, không có tác nhân bên ngoài ảnh hưởng thì hẳn các bạn cũng thấy bạn A, B sẽ dễ dàng hạnh phúc trong ngày sinh nhật của mình nhất vì những điều các bạn ấy cần và thấy đủ các bạn có thể tự kiểm soát được. Tiếp đến là C vì đây cũng chỉ là những ước muốn không quá phức tạp. Nhưng còn bạn C và D thì sao nhỉ? Hừm, mình nghĩ sẽ hơi khó khăn để các bạn ấy cảm thấy thỏa mãn vì mong đợi của các bạn ấy hơi phức tạp, cần nhiều nhân tố mới có thể thực hiện được.
Vậy chẳng phải bạn tối giản được nhu cầu của bản thân thì sẽ dàng hạnh phúc hơn hay sao? Nếu chúng ta đánh giá được đúng tình trạng của chúng ta (cả về tài chính, mối quan hệ, gia đình,…) và không đặt sự kỳ vọng hay truy cầu quá nhiều vào người khác, chúng ta cũng sẽ dễ dàng làm chủ cảm xúc hơn.

Ngưng sống ảo và dành thời gian cho bản thân

Cuộc sống hối hả hiện tại (có thể là công việc, gia đình, con cái,…) khiến ta sao nhãng và quên đi việc dành thời gian cho bản thân mình, làm những điều mà mình thật sự thích. Vậy dù bận thế nào, hãy dành một ít thời gian để thư giãn, giải trí. Bạn có thể đọc sách, thưởng thức những bản nhạc, xem bộ phim mà mình yêu thích,…
Hãy thật sự tận hưởng cuộc sống theo cách mà bạn muốn chứ không phải thể hiện cho ai đó xem rằng bạn đang sống thành công ra sao, hạnh phúc như thế nào.
Chẳng hạn như việc đi du lịch, hãy thật sự tận hưởng chuyến đi của mình, nơi đó có gì hay, ăn gì ngon, có gì chơi vui chứ không phải mình đi đến đó vì nơi đó đang trend, phải đến check in để tụi bạn lác mắt.

Thành công hay hạnh phúc? Nên cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Vừa viết ngay heading (đề mục) của phần này là mình nghĩ ngay đến bộ phim La La Land (Những kẻ khờ mộng mơ) - một bộ phim nhạc kịch hay trong năm 2016 nhận được 6 giải Oscars.
La La Land nói về tình yêu và sự nghiệp (2 thứ vốn tượng trưng cho hạnh phúc và thành công) của một nhạc sĩ (Sebastian) và một nữ diễn viên (Mia) đầy tham vọng. Hai bọn họ yêu nhau nhưng vì tham vọng của bản thân mà họ đã theo đuổi sự nghiệp để rồi gác chuyện tình cảm sang một bên. Phim với cái kết viên mãn đó là cả hai đều đạt được thành công theo ước muốn của mình trong bối cảnh cô nàng minh tinh Mia cùng người chồng thành đạt vào quán bar nhạc jazz do Sebastian làm chủ. Tại đây, cảm xúc của hai người bỗng dâng trào và ký ức ngày xưa như ùa về để rồi trong đầu họ lại hiện ra một vũ trụ song song, nơi chuyện tình của họ tiếp tục được vun đắp.
Bộ phim dường như ám chỉ rằng trong cuộc sống này, chúng ta chỉ có thể đạt được một trong hai: hạnh phúc hay thành công. Chúng ta bắt buộc phải lựa chọn. La La Land cũng muốn nhắn nhủ chúng ta nên trân trọng hạnh phúc của bản thân, cần biết cân bằng cuộc sống để không vì theo đuổi đam mê hay công việc mà bỏ bê tình cảm của bản thân để rồi khi đạt được thành công thì cũng sẽ sống trong sự tiếc nuối.
Bản tính con người chúng ta luôn muốn sở hữu, muốn giành bằng được những thứ mình yêu thích. Nhiều người cả đời phấn đấu, chạy theo vật chất nhưng để rồi những năm tháng cuối đời luôn có nhiều điều nuối tiếc.

Liệu nếu ta luôn hài lòng với những gì đang có, nhân loại có thể phát triển?

Mặt khác, đây cũng là một vấn đề đáng suy ngẫm. Nếu chúng ta luôn hài lòng với những gì mình đang có thì sẽ không thể có những phát minh vĩ đại, sẽ không có điện, không có internet, không có máy bay,… để thúc đẩy nhân loại phát triển được như ngày nay.
Vậy chúng ta cũng không nên hài lòng một cách cực đoan để không có mục tiêu gì cả, chuyện gì cũng chỉ nên ở mức vừa đủ. Chỉ là đôi lúc hãy gác lại đam mê, công việc để tận hưởng niềm vui trong cuộc sống. Để chúng ta không còn nghĩ rằng con người không thể nào hạnh phúc.