Những tháng cuối năm 2020 vừa qua tôi không viết nhiều, cả trên FB hay các nền tảng khác. Tuy vậy, mỗi khi có bài nào tôi nghĩ là thích hợp, tôi đều đăng qua Spiderum. 
Thỉnh thoảng, dù không có đăng bài, tôi cũng ghé qua coi thông báo. Ở Spiderum có một điều thú vị mà tôi thích là chế độ hiển thị các bài viết cũ (phần "Phù hợp với bạn"). Lâu lâu lại được thấy một bài cũ của mình đạt một mốc view nào đó, hoặc có ai đó upvote một bài mình đăng thật lâu rồi. Điều đó làm tôi thấy vui và có động lực chia sẻ hơn (động lực này cũng ít khi đủ để viết một cái gì mới).
Tôi còn vui hơn khi thấy thông báo rằng có một bạn mỗi ngày vào đọc series "Viết cho em", ngày đọc vài bài, tôi biết điều này do thời gian upvote của bạn đó. Hiện tượng này đôi khi ở FB cũng có, nhưng chưa có ai kiên trì đọc mỗi ngày vài bài của tôi trong thời gian dài như vậy. Tôi viết bài này chủ yếu cũng là do hôm nay thấy bạn đó comment: "Đọc gần hết các bài của a mới thấy một bài dài như này, đôi khi trút được suy nghĩ vào câu chữ cũng là một thú vui để "buồn" chứ nhỉ."
Đó là chuyện vui. Cảm ơn Spiderum đã kết nối các bài viết của tôi đến với những người đồng cảm.

Hiện tượng lạ

Bài viết gần nhất của tôi là bài "Lời chúc đầu năm Tân Sửu", hình như đăng hôm mùng 1 Tết. Cá nhân tôi tự đánh giá đây là một bài viết có nhiều tâm huyết và suy ngẫm, quan trọng là một lời chúc ý nghĩa nhất tôi có thể dành tặng cho các bạn Spiderum. 
Điều làm tôi bất ngờ là một bài viết tản mạn và tự sự như "Lại cuối năm rồi" nhận được hơn 30 upvotes, thì bài Lời chúc này khi vừa post lên đã nhận ngay 1 downvote. (Chế độ thông báo của Spiderum không hiển thị ai đã downvote bài của bạn)
Tôi hơi ngạc nhiên, nhưng cũng kệ, rồi tắt trình duyệt đi. Mấy tiếng sau tôi mở lại, thấy có ai đó đã đưa bài tôi qua phần "hot", và có thêm 1 downvote nữa. Bài viết hiển thị -1.
Đây không phải lần đầu tiên bài viết của tôi được nhận số âm như vầy, nhưng những bài khác là do tôi cố tình đưa link Youtube hoặc nói ngược với suy nghĩ của số đông, tôi hoàn toàn hiểu tại sao lại được downvote. Còn bài này thì là lý do gì?
Tôi thật tình không theo dõi Spiderum đủ nhiều để hiểu các users ngày nay đã thay đổi ra sao. Chỉ là vì sao bài viết "Lời chúc đầu năm Tân Sửu" của tôi lại không mấy người đọc tới và lại nhận được số downvote như vậy? Bài này tôi đăng trên FB có hơn 200 reactions, không có ai phản hồi gì tiêu cực cả?
Các bạn thử cho tôi lý do được không?

Nói về Upvote - Downvote trên Spiderum

Nói về chuyện up-down votes, ngày trước tôi thấy các bạn Spiderum khá phóng khoáng, cái nào mình thấy thích thì up, không thích bỏ qua, chỉ cái nào mình ghét hoặc có gì đó khó chịu mới downvote (như lỗi chính tả quá nhiều chẳng hạn). Riêng tôi chưa từng bấm downvote một bài nào bao giờ.
Còn bạn thì sao? Bạn thấy tình trạng up-down votes trên Spiderum có gì hợp lý hay không hợp lý? 
Với tôi thì Up hay Down không ảnh hưởng gì đến tôi hay bài tôi đã viết, nó chỉ là nhận định của các bạn thôi. Bài tôi đăng trên Spiderum trước giờ cao nhất cũng chỉ hơn 100, đa số là 10-20 upvotes, tôi vẫn đăng chỉ vì tôi muốn chia sẻ vậy thôi. Tôi viết điều này chẳng qua là thuận tiện viết cùng với lời cảm ơn mà tôi muốn gửi đến Spiderum cũng như các bạn đã đọc bài của tôi.
Nếu như bài này có chút tác động khiến mọi người nhìn lại chuyện up-down của Spiderum, từ đó có chuyển biến tốt đẹp, vui vẻ, thoải mái hơn cho Spiderum thì đó là phần thưởng phụ vậy.
Mong mọi người an vui.