Hôm nay trong một tiết học, thầy giáo Địa Lý đã hỏi từng học sinh bọn tôi rằng ước mơ của các em là gì?
Tôi khá ngạc nhiên bởi đa phần giáo viên ít khi hỏi về vấn đề này, và quả nhiên, trong lớp phần lớn đều bảo rằng em không có ước mơ làm gì cả, chỉ có một bạn dám bảo rằng muốn làm bác sĩ. 
Ước mơ là gì?


Đó chắc chắn là một điều không lấy gì làm hay ho, tại sao các học sinh lại không hề có một định hướng, mong muốn gì về sau này cả, sống mà chẳng có ước mơ để phấn đấu cho nó ư?
Hay là cứ ngày đi học rồi về, sau đó là tự học hoặc ăn chơi, xem phim,... như đã được lập trình sẵn, không hề có một tí suy nghĩ gì là sẽ thoát ra khỏi nó.
Mình cũng đã tự hỏi thêm các bạn trong lớp, quả nhiên không hề có một tí gì là mong muốn làm cái này cái kia, thật sự là không hề.
Thậm chí kể cả như là xem phim thấy cảnh sát bắt tội phạm thật anh hùng rồi muốn làm cảnh sát cũng không hề, hay thấy ca sĩ hát hay muốn làm ca sĩ lại cũng không nốt, hoặc là  thấy bác sĩ cứu người rồi cũng muốn được như họ không ?
 Không, không hề, tất cả chỉ là một câu "tui không biết" mà thôi, không hề biết mình muốn làm gì thì đâu có cần phấn đấu, vì làm gì có ước mơ hay một mục tiêu gì để đạt được đâu?
       "Tớ cũng chẳng biết nữa, học xong 12 rồi tính".
 Ồ, để lúc đó thì chọn thế nào? Chọn ngành thời thượng? Chọn theo gia đình định hướng? Hay có đứa bạn học cái này rồi thì theo nó vào học cho vui? Hoặc nếu học chưa tốt lắm thì lại rẽ theo con đường khác ngoài con đường học.
Dù có chọn con đường nào, thì quan trọng vẫn là có phải các bạn muốn theo con đường đó, do chính các bạn chọn hay là do những yếu tố khác  tác động?
Hướng dẫn cách ghi nguyện vọng thi đại học trong hồ sơ đăng ký thi THPT  quốc gia 2020, Tiêu điểm tuyển sinh, Tuyển sinh

Trước khi lao đầu vào đống sách vở, các bạn phải xác định rằng mình học vì cái gì, không phải cứ thấy người ta bảo học đi thì lại cứ lao đầu vào học mà không mục đích, như vậy thì mình dám chắc chỉ sau vài đợt siêng năng là bạn lại nản  chí chứng nào tật đó thôi.  

Chưa có định hướng rõ ràng mà lao đầu vào đống sách vở thì chỉ làm bạn tốn thời gian, tốn công sức mồ hôi nước mắt để rồi chẳng đổi lại được cái gì hơn cả, đâu có thiếu trường hợp học cho giỏi vào Đại Học để rồi nhận ra mình không hợp với nơi này, để rồi lại bỏ giữa chừng chuyển ngành hoặc theo con đường khác, như vậy có phải là tốn thời gian và tiền bạc, tốn cả công sức học tập hay không?
Hãy chọn cho mình một thứ mà mình thật yêu thích, cảm nhận xem nó thật sự hợp với mình thì hãy theo nó, và cũng hãy tìm hiểu thật kĩ, bởi không phải bạn cảm thấy thích và hứng thú một chút về nó thì là nó hợp với mình đâu.
Giống như một người thấy làm IT ấn code ngầu lắm, nhưng khi thử học chỉ vài dòng lệnh đơn giản nhất mà đã nản không muốn học nữa, thì đó không thể gọi là đam mê hay ước mơ của bạn được.
Đam mê hay ước mơ tức là một việc bạn đã làm và cảm nhận được những khó khăn của nó, mà vẫn chấp nhận và giữ được sự yêu thích đó thì mới là đam mê.
Hãy xác định điều này, trước khi lao đầu vào học, đừng để những công sức học tập chỉ làm bạn tốn thời gian, bởi nếu vậy thì bạn dùng thời gian đó chơi bời còn có ý nghĩa hơn.