Một bộ phim mang đến cho chúng ta vô vàn những điều kì lạ, hỗn loạn và thâm chí là khó hiểu nhưng lại có thể giữ chúng ta lại ngồi yên trên ghế xuyên suốt hơn 2 giờ đồng hồ. Mặc dù còn có lỗ hổng trong nội dung câu chuyện, nhưng không thể phủ nhận được sự lột xác hoàn toàn của Adam Sandler so với các vai diễn hài hước trước đây của ông. Bài viết này mình muốn đưa ra một vài suy nghĩ về bộ phim sau khi đã xem nó.

I/ Cốt truyện

Trước hết, mở đầu bộ phim đưa chúng ta tới nơi mỏ kim cương ở Etiopia, một người công nhân đã bị thương ở chân sau khi làm việc tại nơi này. Nó báo hiệu những yếu tố hỗn loạn, giật gân sẽ xuất hiện trong bộ phim. Tiếp nối cảnh này là hai người công nhân đã khai quật ra viên kim cương opal, lúc này chuyển động của máy quay bắt đầu zoom in bên trong viên kim cương là cả thể giới rộng lớn với những màu sắc khác nhau khi nhìn vào.
Howard xuất hiện là tay buôn trang sức Do Thái giàu có, nổi tiếng đặc biệt với khoản nợ to lớn của mình không tay cho nợ nào là không biết đến anh ta. Bên cạnh vấn đề nợ nần của mình, anh ta cũng mang một chiếc bình đang đổ vỡ mang tên gia đình, khi vợ anh dường như không còn muốn nhìn thấy anh mà chỉ muốn nhanh chóng đuổi anh ra khỏi cuộc đời mình khi anh chỉ có nợ nần, một thằng khốn với cô bồ nóng bỏng Julia. Một nhân vật đen đủi khi xoay quanh anh chỉ là xui xẻo, những biến cố không ngừng đè nặng lên nhân vật chính khiến anh ta cố gắng sửa chữa sai lầm bằng việc cá độ. Anh kiếm được bao nhiêu tiền, anh ta đều chỉ đổ dồn vào việc cá độ bóng rổ, nhưng càng sửa chữa thì mọi việc ngày càng đi xa hơn khi KG, cầu thủ NBA đã mượn viên kim cương opal của Howard, nhờ viên đá ấy Kevin Garnett bỗng hồi xuân, đưa Celtic hủy diệt Sixer khi mới chỉ đang ở hiệp 3. KG nhanh chóng bị nó mê hoặc, không chịu trả nó cho Howard, đẩy anh vào thế nguy cấp khi tới thứ 2 là ngày để đấu giá viên đá opal. Arnol, người anh họ của Howard, đồng thời cũng là một trong những chủ nợ của nhân vật chính đã nhiều lần đến đòi tiền, đe dọa tới tính mạng và gia đình của anh ta. Điểm mình thấy bộ phim này làm tốt đó là xây dựng tuyến đối nghịch thực sự gây nguy hiểm cho Howard, đẩy anh ta phải đưa ra những quyết định thay đổi để rồi liên tiếp mắc vào vòng xoáy sai lầm.
Tưởng rằng vấn đề với gia đình sẽ là thứ được xây dựng tiếp theo nhưng không vấn đề của mình với cô bồ lại là thứ đặt trọng tâm. Trên con đường tìm lại "viên kim cương triệu đô" của mình, tại nơi Tuấn Cuồi đang diễn, nhân vật chính lại bắt gặp Julia đang chill theo bài hát. Julia cùng Tuấn Cuồi vào nhà vệ sinh phê thuốc, ân ái với nhau. Howard nhận ra và đã lao vào nhà vệ sinh để mọi chuyện không đi quá xa. Anh ta ghen tức, đánh nhau với The Weekend, và bị vệ sĩ tống ra ngoài. Julia càng đuổi theo, Howard càng đuổi đi, không còn muốn nhìn thấy cô. Biến cố xô biến cố, mọi thứ ngày càng hỗn loạn hơn hết, xung quanh anh ta chỉ có sai lầm,đổ vỡ, món nợ, sự lừa gạt... Anh ta đã mất tất cả, viên kim cương chính là thứ duy nhất cứu anh lúc này.
Đúng vậy, ngay sáng hôm sau, KG tới và mang theo mình viên opal để trả. Howard đã có được phương thuốc cứu lấy mình, anh ta sẽ mang nó đi tới triễn lãm đấu giá, nhận tiền, trả nợ, vợ chồng nối lại tình cảm, tưởng rằng mọi chuyện đã được êm xuôi, chúng ta chuẩn bị được thấy nhân vật do Adam vào vai có một kết thúc "lên voi" đúng nghĩa. Nhưng không, lúc này mới chính là lúc plot phim lên lúc cao trào. Tại buổi đấu giá đó, anh ta đã nhờ bố của mình đấu giá để qua mức mà anh định giá là 250 ngàn đô, KG và Howard đua nhau đẩy giá cục đá, nhưng con số khi tới 190 ngàn đô KG đã dừng, không ai trả giá cao hơn. Người thắng thầu chính là bố của mình, Howard tự bóp Howard. Không gì có thể cứu nổi mình nữa. Howard đã mất tất cả, anh rơi vào bế tắc, mọi thứ sụp đổ ngay trước mắt anh, không tiền bạc, một khoản nợ đã to nay lại còn to lớn khủng khiếp, tình cảm với vợ không nối lại được dù đã đá cô bồ đi,... Xung đột tâm lý được đẩy lên cao trào hơn. Mình phải thán phục Adam Sandler trong cảnh quay này, anh ta diễn quá tốt, lột tả cho chúng ta thấy rõ nhân vật chính đang bị khủng hoảng, suy sụp cùng tận như nào trong một cuộc sống xung quanh tay buôn trang sức đen đủi này chỉ có hỗn loạn.
Lại một lần nữa, chiếc phao cứu cánh lại được quăng ra, Howard nhận được tin vui, KG tới cửa hàng để mua cục đá với giá 165 ngàn đô, anh ta bỗng chốc vui mừng vì cuối cùng mình đã có được một khoản tiền, nhưng đó vẫn là chưa đủ, anh ta cần nhiều hơn thế. Do đó anh đánh cược hết số tiền của mình vào game 7 của Celtic với Sixers, người giúp anh việc đó lại là cô bồ Julia của mình. Julia lại chính là người nắm giữ chiếc chìa khóa gỡ bỏ mọi xiềng xích cho anh, cô ấy cầm tiền bay tới Atlanta để đặt cược. Trong lúc đó thì mình sẽ cầm chân chủ nợ Arnol cùng đồng bọn trong một phòng kính chống đạn. Anh giữ chúng ngồi lại và xem trận đấu với mình. Nếu như Celtic thất bại, anh ta sẽ chết, nếu như Celtic thắng, Howard sẽ được giải thoát khỏi mọi thứ và thắng một khoản tiền kếch xù với 1 triệu đô la tiền thắng cược.
Trong rủi sẽ có cái may, vận may của nhân vật chính tiếp tục mỉm cười, khi cả 3 kèo anh đã cược đều thắng hết. Cảm xúc như vỡ òa ra của cả Julia và Howard. Nhưng đáng tiếc, kết thúc đã tới, đồng bọn của Arnol kết thúc nhân vật chính cùng người anh họ của mình bằng phát súng vào đầu, sau vô số lần chịu đựng, nhân nhượng cho tay buôn trang sức này quá nhiều. Cảnh phim kết thúc với đoạn zoom in vào Howard đang nằm trên vũng máu.

II/ Cảm nhận về phim

Mình thấy vấn đề của bộ phim này là đã mở ra cho chúng ta rất nhiều tuyến nhân vật. Mình thấy đáng tiếc nhất chính là tuyến nhân vật gia đình khi nó bị khai thác rất mờ nhạt, dường như nó có hoặc không có đều như nhau. Người vợ được xây dựng là đang đổ vỡ trong một cuộc hôn nhân mà cô phải chịu đựng đủ mọi thứ, những cái cần thiết nhất để khắc họa cho người xem rằng đây là một vấn đề to lớn là không đủ, họ thiếu những "cuộc cãi vã", hầu như chỉ có im lặng. Giải pháp để giải quyết vấn đề này cũng không trọn vẹn khi Howard chỉ có giải pháp mồm, cầu xin được tha thứ, nhưng nhận lại chỉ có cái lắc đầu từ người vợ. Ngay cả hành động anh muốn chứng minh với vợ rằng mình đã đá cô bồ đi và muốn được hạnh phúc với vợ thì cô bồ đã chủ động dọn đi trước, không muốn ảnh hưởng gì đến cuộc sống của Howard nữa, hành động của tay buôn trang sức hóa vô nghĩa.
Một trong những điểm mình thấy phi lí nhất đó là KG có viên kim cương thì mới có thể đánh tốt được, điều này phi lí ở chỗ opal đơn giản chỉ là một thứ kim cương rất đẹp với kết cấu như chứa cả vũ trụ bên trong nó mà lại có thứ ma thuật kì lạ đưa KG lên đỉnh cao bóng rổ năm đó.
Motif lặp đi lặp lại trong bộ phim chính là tiếng nhạc. Mỗi khi người Do Thái ấy gặp phải biến cố, tiếng nhạc sẽ lại cất lên, kéo dài mạch phim hơn, đồng thời báo hiệu rằng Howard lại một lần nữa sụp đổ. Những chuyển động camera được sử dụng đa dạng, nhưng cái mình thấy đặc biệt nhất chính là "zoom in". Mở đầu bộ phim với cảnh zoom in vào hòn đá opal, kết thúc cũng chính là cảnh zoom in vào Adam Sandler nằm trên vũng máu. Điều này như muốn nói lên ý đồ của nhà làm phim rằng Howard chính là viên đá opal. Anh ta vừa là hi vọng và cũng chính là tuyệt vọng của cuộc đời mình.
Qua phim này, không thể không kể đến nét diễn của Adam Sandler. Đây là lần đầu mình mới thấy rằng Adam là một người không hề một màu mà còn nhiều điều thú vị ông có thể làm khác lạ hơn so với những vai hài hước trước đây của mình. Chất giọng khản đặc của bộ phim này khiến mình tự hỏi mất bao lâu ông mới có thể làm được như vậy, bởi xuyên suốt bộ phim, nhân vật chính đã phải gào thét như xé nát tâm can rất nhiều.