Làm thế nào để thuyết phục khách mua hàng luôn là một việc siêu khó và hay bị anh em làm Marketing… bỏ qua. Nhiệm vụ của chúng ta là sáng tạo, là hay ho, là như một vị thần, còn việc bán được hàng là việc của thằng Sales… Ờm thì, không hẳn thế đâu nhá.
Trong bài viết blog của mình, mình có nói: Chúng ta đang mua hàng nhanh hơn và chúng ta phải xôi thịt hơn để chiến đấu với điều đó. Nào thì hãy tới 4 level của “Chủ nghĩa xôi thịt” nào!
Vậy thì có chiến đấu thế nào, tớ xin review qua luôn level 1:

Level 1: Tôi tốt thế này

Mình hay nói với mấy bạn học sinh mình: làm Marketing thành công là làm sao để khách hàng yêu mình, còn trong phần này mình lấy luôn ví dụ là “Làm thế nào để rủ người ta đi date với mình” hoặc ông nào nghĩ bậy hơn thì cũng …được nhé.
Các ông thử nghĩ mà xem, có ông nào mua chuộc người ta bằng câu: “Anh đẹp trai lắm, anh giàu lắm, anh ga lăng lắm” rồi chốt Call to action “Hãy date anh” đi không? Gái nó lại chả vả cho vào mõm ấy..
Thế mà hàng ngày chúng mình vẫn thấy mấy quảng cáo như thế này:

Có khác nào “Yêu Anh Đi Anh Anh Rẻ Lắm” không? Lý do mua hàng là “rẻ” là một trong những ý tưởng tệ nhất đó. Tin mình đi.

Level 2: Bạn sẽ được thế này

Chỉ một cú dịch trọng tâm từ bản thân, sang khách hàng, bạn sẽ không chỉ lên 1 level đâu mà câu chuyện nó sẽ khác lắm. Thay vì nói “Yêu anh đi, anh giàu lắm”, hãy nói “Em sẽ được đi du lịch 500 nước nếu em yêu anh”. “Em sẽ có mấy tiếng không phải nghe anh lảm nhảm gì nếu em đi xem phim với anh” nó sẽ hiệu quả hơn đấy.

Level 3: Kết Quả Cuối Cùng Mà Khách Hàng Sẽ Thu Được

Vì khách hàng ngày càng xôi thịt hơn, nên với một lời hứa, hãy cho họ thấy kết quả cuối cùng, thay vì chỉ lợi ích nhé.
Ví dụ là nếu google nói về lợi ích của họ sẽ dài như thế này
Nhưng nếu thế thì lý do mua hàng của bạn chưa đủ mạnh. Vì thế họ phải nói ngay từ đầu là:
Bạn đã hiểu ý mình chưa 🙂
Tuy nhiên ở level này, thông thường khách hàng sẽ lấn cấn. Kiểu khi bạn cam kết “Em sẽ có được nâng niu, chăm sóc, thấu hiểu và cầm luôn 5 triệu đô la” thì ai mà tin… Thế nên công thức của chúng ta nên là:

Level 4

Đây viết nãy giờ mệt quá, công thức đây:
LEVEL TỐI CAO CỦA XÔI THỊT = KẾT QUẢ CUỐI CÙNG MÀ KHÁCH HÀNG NHẬN ĐƯỢC + THỜI GIAN – NHỮNG GÌ MÀ KHÁCH HÀNG LẤN CẤN
Ví dụ luôn: Da Trắng Sau 15 Ngày – Bảo Hiểm 1 Tỷ Nếu Gây Kích Ứng
Ờm, nghe quen quen, lừa đảo, giống mấy mẹ bán kem trộn. Đúng, nhưng mà it works. Thú thật với các bạn là mình cũng căm ghét thể loại này lắm, cho tới khi mình thấy là nó thực sự hiệu quả.
Đừng chửi xôi thịt, sẽ thế nào nếu mình có một sản phẩm tốt hơn theo dạng
BỮA TRƯA NGON MIỆNG TRONG VÒNG 30 PHÚT, NẾU GIAO CHẬM, ĂN MIỄN PHÍ.
Quen không? Vì nó giống:
Ở đây, những gì làm khách hàng lấn cấn rất nhiều nên đoạn sau có thể thay đổi kiểu:
GIẢM TÓC GÃY RỤNG SAU 30 NGÀY, KHÔNG KÍCH ỨNG.
hay
BÉ TĂNG CÂN ĐỀU, THÀNH PHẦN KHÔNG GMO.
Tất nhiên, để biết là khách hàng mong muốn kết quả cuối cùng là gì, và họ đang lấn cấn đều gì. Phiền bạn làm nghiên cứu, à mà đấy, câu chuyện đó mình sẽ nói vào một bài viết sau nào đó nhé.
Còn giờ ấy hả, mình phải đi viết quảng cáo xôi thịt đây… Rất hy vọng 4 Level này giúp các bạn đang làm sản phẩm hay đang đói đơn dịp tết có thêm kế sách nhé!