Image result for US POSTER
Ăn mừng bài viết thứ 100.

Tuần vừa rồi tui thi giữa kỳ, tối Chủ nhật thi xong tui quẩy đi coi Us. Rất. Là. Hay. Trong bài này tui sẽ review ngắn gọn và cũng đưa ra mấy giả thuyết ngắn gọn cho bà con.

À mà đây là bài viết thứ 100 của tui :))) Tui tính làm một cú chơi lớn kiểu "TUI ĐÃ SỐNG SÓT Ở SPIDERUM NHƯ THẾ NÀO- BÀI VIẾT THỨ 100", kiểu vậy :))) nhưng mà thôi cái gì đến sẽ đến, bữa khác viết :v

Sau đây là phần review không spoil:
Image result for US POSTER


Nếu bồ tèo nào đã xem Get Out thì có thể nói Jordan Peele đã đưa Us lên một tầm cao mới. Chỉ riêng về phần hiệu ứng, Us đã trên cơ Get Out một bậc. Tuy nhiên Get Out thì tui thấy sợ, còn Us thì không :)))))
Sao lạ đời thế, mà Us không đáng sợ thì tại sao lại đáng xem?
Thế lày. Nội dung của Us rất đơn giản và dễ tiếp thu, tui nghĩ mấy bồ tèo coi trailer cũng có thể suy ra được. Cái idea "mối nguy hại đến từ những người giống chúng ta" không làm tui thấy "ghê" mấy, nhưng mà xem phim đã vkl.
Us được Jordan Peele tận dụng triệt để các kỹ thuật trong phim kinh dị. Âm nhạc quá tuyệt vời. Âm thanh éo chê vào đâu được. Hình ảnh hoàn toàn choáng ngợp. Và ngoài cái nội dung được xử lý khéo léo thì diễn xuất phải gọi là quá đỉnh.
Lupita Nyong'o rực sáng trong phim. Xử lý cả hai vai Adelaide và bản sao cực kỳ xuất sắc. Winston Duke làm tốt một vai ông bố bẩn bựa. Hai bác Shahadi Wright Joseph với Evan Alex đóng hai đứa con rất đỉnh luôn. Ai cũng phải đóng vai một bản chính và một bản sao, và cả team ai cũng đóng đỉnh vler.
Đương nhiên, riêng về phần hiệu ứng đã đủ khiến bạn rỉ nước trong rạp rồi. Ở Get Out, nửa đầu phim rất là dị dị làm bạn cảnh giác, có cảm giác lo lắng để rồi đến nửa sau thì Get Out bung cao trào. Còn Us thì không. Us đặt bạn vào ghế, đấm bạn liên tục để bạn éo thể nào nghỉ ngơi được, mỗi lần đấm là một trường đoạn kinh dị tuyệt vời.
Phần nội dung không quá khó hiểu. Bạn chỉ cần chăm chú vào tất cả các tình tiết của phim, và bạn sẽ có cái cảm giác phê sau khi xem. Nếu bạn chăm chú đủ mức, bạn sẽ đoán trước được cả plot. Tuy nhiên, chính vì cách xử lý nội dung tuyệt vời của Us mà bạn sẽ éo "ôi dào cái này bố biết rồi" mà là "djt con mie bố mày bảo rồi mà".
Và rồi sau khi rời rạp, những mảnh ghép sẽ xếp hình và đưa bạn lên đỉnh. Bạn. Hiểu. Bộ. Phim.
Đó là món quà tuyệt vời dành cho những ai chăm chú xem bộ phim này. Và thêm nữa, khi chăm chú xem, bạn éo sợ. Bạn hồi hộp, háo hức, căng thẳng và cực kỳ phê pha. Gần như mình không thấy sợ tí nào vì mình quá háo hức xem tiếp theo Us sẽ dẫn khán giả tới đâu.
Mạnh dạn cho Us 4,5 Siêu.
Bạn nào chưa xem thì tranh thủ đi coi, nghiêm túc, rủ bạn bè đi chung để trải nghiệm tốt hơn và có thể thảo luận sau khi xem.
Thực sự nể Jordan Peele.
Nice Key And Peele GIF

PHẦN SPOIL:
.
.
.
.
.
.
.
.

CÚ HÙ: 
Trong Get Out cái nửa đầu phim nó kiểu dị dị làm khán giả phòng hờ, nửa sau mới bung một màn horror. Còn cái củ lòn này nó chơi ngay đoạn đầu, mà cái trường đoạn của nó dài vkl. Kiểu coi rất ngộp thở. Tui gần như kiểu "I just want it to stop!" khi xem đoạn đầu. Nhịp phim nhanh rồi còn cộng thêm phần nhạc nền đỉnh kout thực sự đưa tim mấy bồ đập tới giới hạn luôn.
Tui thấy hay cái là cái cao trào bá nhất nó cho lên đầu. Mấy bồ tèo có để ý đoạn sau đâu có gắt bằng đúng không, đoạn sau giống như một đoạn hành động gay cấn hơn là phim kinh dị, đó là do nhân vật bây giờ đã có chuẩn bị tâm lý rồi. Tui rất ưng cái này, kiểu như nhân vật thực sự có não, thực sự biết chơi lại mấy con mẹ kia. Sau đoạn đầu là đoạn sau hết sợ luôn, mấy bồ tèo chú tâm vô cái plot. Quá ngọt!!!
CÚ LỪA VÀ CÚ HINT:
Trước tiên cú lừa lớn nhất là tại sao mình xem phim xong mà rất khó nhớ tên nhân vật :v Tổng hợp lại xíu nha. Gia đình Wilson gồm có Gabe (bố), Addy (mẹ), Zora (con gái) và Jason (con giai). Team bản sao có Abraham, Red, Umbrea  Pluto.
1. Addy không phải bản gốc.
Có vẻ cú lừa mà các bạn cũng đoán được là Addy không phải là bản gốc. Cái này mình thấy được hint khá hay. Đoạn đầu phim khi Addy-nhỏ bị lạc vào nhà gương, chúng ta không biết làm sao cô thoát ra. Và, đoạn này được chiếu lại ít nhất là 3 lần, tuy nhiên KHÔNG HỀ đề cập đến khoảng thời gian từ sau khi Addy gặp bản sao tới lúc "Addy" về nhà. 
Thứ hai, là sự "kết nối" giữa Addy và hai đứa nhóc bản sao: Umbrea và Pluto. Khi bản sao của Zora bị văng lên cây, Adelaide đi tìm và có vẻ như là đang vỗ về Zora-bản-sao. Tui nhớ là có thấy Adelaide "ssshhh" khá nhẹ. Đoạn Pluto chết thì Adelaide có vẻ sốc. Theo tui đây là cái hint cho khán giả thấy Adelaide có thể là bản sao khi cô có sự kết nối với hai đứa nhóc. Từ đó thì có thể suy ra Addy không phải bản gốc. 
Chưa kể Addy khá là mạnh dạn và gần như biết phải làm gì khi đấu với team bản sao. Ban đầu tui nghĩ đây là "mạnh dạn của một người mẹ", nhưng càng về sau Addy càng thể hiện sự mạnh mẽ một cách dồn dập, như thể đó là bản năng vậy.
Với cả các bác có để ý là tại sao chỉ có Red nói được, còn mấy mẹ kia chỉ hú :)))))) còn Addy thì "gặp vấn đề giao tiếp" :)))) Còn tại sao Red lại nói một cái giọng khào khào tới rợn người vậy thì theo tui là do hồi xưa bị Addy bóp cổ tới ngất xỉu nên có dư chấn.
2. Con thỏ và mấy cái đường hầm.
Thỏ được dùng để thí nghiệm nhân bản. Cái này lúc lên mạng kiếm kiếm xong tui mới nhận ra, hồi xem không nghĩ đến chuyện đó. Theo đoạn đầu chạy chữ của phim thì có vẻ là chính phủ dùng đường hầm để thí nghiệm người nhân bản, để điều khiển người ở trên. Nhưng mà thất cmn bại nên bỏ luôn, tụi người nhân bản mới ăn thịt thỏ và kiểu nói tiếng thỏ :v
3. Kế hoạch của mấy cái bóng.
Đoạn cuối có một cảnh Red bảo "lên kế hoạch", với mình nếu kế hoạch là lên và giết hết bản thật thì không có gì để mà "lên". Theo mình kế hoạch thực sự là Red giúp các bản sao luyện tập để có thể kháng lại việc mình là cái bóng của những bản thật trên mặt đất (có cảnh các bản sao có vẻ như đi học quân sự :v). Còn Pluto vì đặc điểm là "giống thú" nên có vẻ việc huấn luyện cho Pluto khá khó khăn chăng, nên Pluto mới dễ bị Jason điều khiển như vậy.
4. Jason và Pluto có bị hoán đổi?
Theo mình là không. Jason có khả năng nhìn thấy được những cái kì lạ theo mình nó giống như cái motip trong phim kinh dị thôi, kiểu mấy đứa nhóc có khả năng nhìn thấy những điềm gở, những cái quái dị.
Tuy nhiên, ở đoạn cuối có một cảnh Jason có vẻ như nhận thấy Addy không phải bản gốc, và Jason kéo mặt nạ che lại mặt mình. Đoạn này, nếu Jason là bản gốc thì có vẻ là Jason sợ. Nhưng nếu nghĩ theo chiều hướng Jason là bản sao, hay nói cách khác là Pluto gốc thì lại hợp lý hơn nhiều, kiểu sợ Addy phát hiện.
5. Vài chi tiết thú vị
Áo của Zora có chữ "THỎ".
Việc "nối vòng tay" hình như nhắc đến "bức tường của Trump".
Áo màu cam. Theo mình màu cam này để nhắc đến màu áo tù. Bồ tèo có biết màu cam là màu dễ nhận ra nhất trong các môi trường không :) Ngoài ra nó còn có ám chỉ Đảng Cộng Hòa cầm cái "kéo" và "chia cắt" :))) mấy bạn đọc thử bài dịch này trên Lostbird, mình thấy khá thú vị :)
Nhiều thứ hay ho hơn ở bài này trên Vulture :)

Mình cực kỳ thõa mãn về cái phim này. 2019 có nhiều phim hay quáááá!!!
Để kết thúc mời các bạn xem skit này của Key & Peele, cái này thì Get Out và Us tuổi l sánh vai: