@font-face{ font-family:"Times New Roman"; } @font-face{ font-family:"宋体"; } @font-face{ font-family:"SimSun"; } p.MsoNormal{ mso-style-name:Normal; mso-style-parent:""; margin:0pt; margin-bottom:.0001pt; text-align:justify; text-justify:inter-ideograph; font-family:'Times New Roman'; mso-fareast-font-family:宋体; font-size:10.5000pt; mso-font-kerning:1.0000pt; } p.p{ mso-style-name:"Normal \(Web\)"; margin-top:5.0000pt; margin-right:0.0000pt; margin-bottom:5.0000pt; margin-left:0.0000pt; mso-margin-top-alt:auto; mso-margin-bottom-alt:auto; text-align:left; font-family:'Times New Roman'; mso-fareast-font-family:SimSun; font-size:12.0000pt; } span.msoIns{ mso-style-type:export-only; mso-style-name:""; text-decoration:underline; text-underline:single; color:blue; } span.msoDel{ mso-style-type:export-only; mso-style-name:""; text-decoration:line-through; color:red; } @page{mso-page-border-surround-header:no; mso-page-border-surround-footer:no;}@page Section0{ margin-top:72.0000pt; margin-bottom:72.0000pt; margin-left:90.0000pt; margin-right:90.0000pt; size:595.3000pt 841.9000pt; layout-grid:18.0000pt; mso-header-margin:36.0000pt; mso-footer-margin:36.0000pt; } div.Section0{page:Section0;}
Những kẻ từng trải hay kháu nhau rằng “Không nên đánh giá một quyển sách thông qua trang bìa”, ý khuyên chúng ta không chỉ nên nhìn nhận sự việc, sự vật, con người thông qua vẻ ngoài, nhưng trong trường hợp của Untamed- Sống cuộc đời bạn muốn thì hình ảnh bên ngoài lại phản ánh điều thú vị bên trong. Ngay khi nhận được sách tôi đã không thể ngăn mình xuýt xoa vì chiếc bìa quá xuất sắc, tôi vốn không ưa những màu cẩm hường nhưng với quyển sách có tone hồng chủ đạo này quả thật đẹp đến mức khiến tôi phải mê mẩn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Nói ra thì hơi xấu hổ, tôi có cảm giác như cầm một chiếc túi hiệu khi nâng quyển sách này, mặc dù giá tiền thì chênh lệch lớn (hihi), nhưng với tâm trạng vui sướng vì được sở hữu một thứ đẹp đẽ thì chắc cũng như nhau cả, với mọt sách mà nói.
Untamed là quyển sách của tác giả Glennon Doyle, Untamed đã được bán hơn 1 triệu bản, từng là quyển sách bán chạy số 1 của New York Times. Và trước đó, danh tiếng của tác giả Glennon Doyle đã vượt xa khỏi tầm ảnh hưởng của quyển sách mình viết. Bà là một nhà hoạt động xã hội, diễn giả, tác giả về đời sống tinh thần. Bà cũng là Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Together Rising chuyên giúp đỡ phụ nữ và trẻ em gặp khủng hoảng. Glennon cũng là cái tên có mặt trong nhóm của Oprah Winfrey Network – gồm 100 “nhà lãnh đạo thức tỉnh đang sử dụng tiếng nói và tài năng của mình để nâng tầm nhân loại”.
Tuy nhiên, đối với quan điểm cá nhân của tôi, những “thành tích đồ sộ” này chẳng bao giờ là điều thuyết phục tôi mua một quyển sách. Chọn sách cũng như chọn người yêu vậy, không phải kẻ đại đa số mọi người bảo tốt đều sẽ hợp với mình.
Do đó, tôi sẽ giúp các bạn lướt qua nội dung chính của quyển sách để bản thân bạn xác định xem liệu rằng quyển sách này có phải là thứ bạn cần không nhé.
Trước hết, Untamed có nghĩa là “không nén lại, không dằn lại, không được chế ngự”. Do đó, các bạn có thể mong chờ quyển sách này mang đến động lực để bạn không phải kiềm chế bản thân, bao gồm cảm xúc, khao khát, và dũng cảm sống thật với chính mình.
Lúc trẻ, tôi vẫn nghĩ, sống được như ông này bà nọ (những người thành công) mới khó, chứ sống là chính mình thì đơn giản quá rồi. Lớn lên, trải nhiều hơn, tôi mới biết, sống đúng với chính mình là điều khó nhất. Bởi lẽ, chúng ta không chỉ sống một mình, chúng ta sống trong cộng đồng. Bên cạnh những quy chuẩn để việc chung sống tốt hơn (như pháp luật, chuẩn mực đạo đức), cũng có những định kiến ngầm mà khó ai có thể tránh khỏi như định kiến trọng nam khinh nữ, những lầm tưởng ác ý về cộng đồng LGBT, lối sống ổn định xem việc mưu cầu tự do là điên cuồng, sinh nở là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ- chối bỏ là ích kỷ… và rất nhiều thứ khác nữa. Tất cả chúng như những thanh sắt của một chiếc lồng, nhốt bạn vào bên trong. Nếu bạn để tâm đến chúng càng nhiều, chiếc lồng của bạn sẽ càng hẹp và tối. Mà… có ai có thể “nín thở”, đeo mặt nạ Noh mà sống mãi đâu chứ! Nhưng làm sao để thoát ra đây?
Ai cũng biết, câu trả lời đã có sẵn trong tâm trí người hỏi, chỉ là có quá nhiều thứ che phủ, quá nhiều nút thắt như tơ vò xung quanh nó. Người ta chỉ cần một ánh đèn soi sáng để đi đến câu trả lời mình cần.
Tuy nhiên, Untamed không phải là những bài học lý thuyết, những câu triết lý sâu sắc hay lời động viên “Bạn hãy cố lên, bước ra khỏi những cảm xúc tiêu cực và sự lo lắng của bản thân đi!”. Hoàn toàn không!
Untamed là một chuỗi những câu chuyện theo dạng hồi ký của tác giả Glennon Doyle. Hồi ký này không theo trình tự thời gian nào cả, nó chỉ đơn giản là những ký ức lộn xộn nhưng lại mang đến dòng chảy và nguồn cảm hứng xuyên suốt cho người đọc. Độc giả sẽ có trải nghiệm như một du khách tham quan, theo dõi hành trình đi tìm bản thân, từ khi nút thắt hình thành, buộc chặt, cho đến khi từ từ nới lỏng và buông ra.
Tôi rất thích kiểu dẫn dắt này, đây cũng là một kiểu “cho lời khuyên” tôi vẫn thường dùng khi được ai đó hỏi ý kiến. Cụ thể hơn, bạn có thể tưởng tượng, bạn đang đau đớn, vì bị phản bội, vì phải từ bỏ mơ ước của mình, vì thất bại trong sự nghiệp sau bao nhiêu nỗ lực. Bạn đến gặp diễn giả Glennon Doyle và bảo rằng “Tôi phải làm thế nào đây để thoát khỏi tình trạng hỗn độn này?” Glennon Doyle sẽ từ tốn mời bạn ngồi xuống ghế, pha cho bạn một tách trà và bảo “Tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện nhé!”
Bạn sẽ không có câu trả lời cụ thể trong bất kỳ câu chuyện nào của bà đâu! Nhưng khi để tâm trí trôi theo từng câu chữ, bạn sẽ biết mình THỰC SỰ muốn gì, THỰC SỰ cảm thấy như thế nào. Bởi lẽ như tôi đã trình bày bên trên, câu trả lời đã có sẵn trong tim người hỏi rồi, chúng ta chỉ cần một chút động lực, một chút ánh sáng soi đường, và những câu chuyện của Glennon Doyle là một chất xúc tác tuyệt vời trên con đường tìm kiếm đó.
Với năm phần: Báo cheetah- Nuôi nhốt- Chìa khóa- Tự do- Nhân loại, Untamed không chỉ truyền cảm hứng cho độc giả làm những điều mình thích, đó còn là câu chuyện về những điều tưởng chừng điên rồ nhưng mang lại hạnh phúc chân thật, về những con người không ngại thoát ra khỏi “chiếc lồng” giam hãm để tự do thể hiện cảm xúc, tự do theo đuổi những điều mà họ đã bỏ lỡ.
Cuối cùng, tôi nghĩ rằng đây là quyển sách phù hợp với tất cả mọi người, bất kể bạn là ai, làm nghề gì, trình độ học vấn ra sao, miễn là bạn luôn khao khát được sống là chính mình. Có thể sau khi đọc xong quyển sách này, bạn sẽ cảm thấy nút thắt bạn đang gặp cần nhẹ nhàng mở nút, có bạn sẽ cắt phăng nó đi và thay bằng một trang hành trình mới. Nhưng tôi tin tất cả những quyết định ấy, đến từ tâm hồn bạn, lời mách bảo bên trong bạn chứ không phải những gì bạn được dạy hay thế giới điên rồ ngoài kia bảo bạn phải làm.
Tôi tin chắc là thế!