Buổi sáng tỉnh dậy, như bao ngày khác, mình pha một chút trà và chuẩn bị ngồi vào bàn làm việc, đột nhiên, điện thoại ting ting báo tin nhắn. Chị gái mình sốt sắng: "Alo alo biết gì chưa, Bill Gates chia tay vợ rồi. Ôi thật không thể tin được", chị mình cũng không quên gửi kèm đường link bài báo từ Business Insider.
Nếu nói mình không cảm thấy bất ngờ với tin tức đó thì là nói dối. Bất ngờ và tiếc nuối, mình nghĩ ai biết được chuyện này cũng sẽ có cảm giác như vậy. Tuy nhiên, mình nhận ra những người xung quanh và bạn bè, họ phản ứng với tin tức này một cách "hơi quá". Như kiểu chị đồng nghiệp của mình: "Đến Bill và Melinda còn chia tay, chị hoàn toàn mất niềm tin vào tình yêu rồi" hay như anh bạn mình: "Đấy, ai rồi cũng phải chia tay thôi, lắm tiền rồi có hạnh phúc đâu".
Mình tôn trọng ý kiến của họ, nhưng có vài điều mình thấy chúng ta cần có suy nghĩ khách quan hơn khi nói về câu chuyện "đường ai nấy đi" của những cặp đôi có tầm ảnh hưởng.
VẬT CHẤT và HẠNH PHÚC không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự giàu có về vật chất không đồng nghĩa với việc bạn sẽ giàu có về tinh thần, hay cụ thể là cảm thấy hạnh phúc. Nghèo khổ sẽ dẫn đến bất hạnh, nhưng nhiều của cải thì chưa chắc đã hạnh phúc. Nhiều tiền mở ra nhiều sự lựa chọn, sự thoả mãn, niềm hạnh phúc, nhưng chỉ dừng lại ở một mức độ nhất định. Càng về sau, khi khối tài sản của bạn ngày càng khổng lồ thì hạnh phúc vẫn sẽ chỉ dừng lại ở ngưỡng đó. Mọi người chỉ nhìn vào số tiền mà Bill Gates có trong tay và mặc định ông ấy cũng sẽ hạnh phúc nhiều như số tài sản đó vậy. Rất tiếc cuộc đời lại không như vậy. Ông bà Gates thuộc nhóm 5 người giàu nhất thế giới, tạo ra 2% GDP của nước Mỹ thì chưa chắc đã hạnh phúc hơn chúng ta là bao.
Ảnh: Pinterest
Ngưng "thần thánh hoá" cuộc sống của người giàu
Tư duy "Tỷ phú thì làm gì, nói gì cũng đúng" nên được loại bỏ luôn và ngay. Tỷ phú A nói rằng tôi dậy từ 5h sáng để thành công, bạn làm theo và dạy lúc 5h sáng. Tỷ phú B khuyên dạy 7h sáng để kiếm nhiều tiền, vậy là bạn đặt chuông báo thức lúc 7h. Tỷ phú C bảo bạn thức dậy lúc mấy giờ là tuỳ bạn, tôi đây ngủ đến trưa mà tiền vẫn về đều. Họ là tỷ phú, họ có giỏi không, chắc chắn là có, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc tất cả những gì họ làm đều đúng và cuộc sống của họ lúc nào cũng như trong mơ.
Việc “hình tượng hóa” tình yêu của người giàu là một điều gì đó không nên. Đã là tình yêu, về cơ bản thì ai cũng sẽ trải qua đủ những thứ vui buồn giận dỗi với đủ cung bậc cảm xúc. Người giàu thì cũng là người cả thôi, cuộc sống của họ cũng phải đối mặt với vô số những vấn đề như bao con người "chưa giàu" như chúng ta mà thôi.
Đừng đặt kỳ vọng của mình vào hạnh phúc của người khác
Đây cũng không phải lần đầu tiên có một cặp đôi có tầm ảnh hưởng đi đến quyết định chia tay, khiến bao bạn trẻ mất niềm tin vào tình yêu. Nhưng cũng thật khó hiểu vì tại sao bạn lại đặt sự kỳ vọng của mình vào một cuộc hôn nhân của người khác, rồi đổi lấy một suy nghĩ tiêu cực cho chính hạnh phúc cuộc đời bạn?
Có một câu mà sếp cũ của mình có hay nói với mình: "Khi em mong muốn điều gì, em phải thực sự tin tưởng vào nó đã, tin rồi sẽ thấy, mà thấy rồi lại tin". Bạn thử nghĩ xem, bạn có hạnh phúc nếu bạn mất đi niềm tin vào tình yêu hay không?. Bạn chưa tin rằng mình xứng đáng có hạnh phúc, thì biết đến bao giờ bạn mới được hạnh phúc?
Ngoài ra, bạn cũng nên suy nghĩ một cách thực tế về tình yêu, rằng tình yêu luôn là động lực để đi xa và là sự trân trọng nhau, chứ chưa hẳn đã là động lực để cùng nhau đi đến cuối cuộc đời. Nay yêu, mai kia buông lời cay đắng, đó là câu chuyện không có gì lạ, đau khổ khóc lóc vài ba tuần, rồi lại phải vào toilet rửa mặt và lướt tinder tiếp thôi. May mắn thì bạn và người yêu có một "happy ending" nhưng nhỡ trời ban mỗi chữ "duyên" mà mình bỏ lỡ, thì thôi cũng đành thôi.
Điều quan trọng nhất mình muốn nhắn đến bạn qua bài viết này, rằng bạn ơi hãy sống và yêu lấy bản thân mình, trau dồi hàng ngày để ngày mai ta luôn là một phiên bản tốt hơn ta của ngày hôm qua, suy nghĩ một cách tích cực, vui vẻ tận hưởng từng khoảng khắc trong cuộc đời. Và đừng bao giờ thôi mất niềm tin vào tình yêu, vì bạn xứng đáng có được hạnh phúc.
Chúc bạn một ngày tốt lành!
Thân,
A growing plant, blog and more...