Có một câu hỏi tôi khá thường xuyên hỏi những người bạn của mình. Đó là: "Tương lai có trước hay quá khứ có trước?"
Hiển nhiên mọi người sẽ đều trả lời là quá khứ có trước, vì quá khứ là thứ đã trải qua rồi, đúng chứ?
Tôi không hề bác bỏ luận điểm trên, nhưng tôi có một cách nhìn khác về tương lai. Cách mà "tương lai có trước".
Đầu tiên, chúng ta sẽ đến với định nghĩa về thời gian.
Thời gian là khái niệm để diễn tả trình tự xảy ra các sự kiện, biến cố và khoảng kéo dài của chúng. Thời gian được xác định bằng các chuyển động của các đối tượng có tính lặp lại (sự lượng hóa của các chuyển động lặp lại) và thường có một thời điểm mốc gắn với sự kiện nào đó.
Khái niệm cơ bản về thời gian
Khái niệm cơ bản về thời gian
Nói nôm na là tất cả đối tượng đề sẽ có các mốc thời gian là quá khứ, hiện tại, và tương lai. Điều này hoàn toàn hợp lý để giải thích mọi sự việc tồn tại trong vũ trụ.
Thuyết tương đối hẹp
Hay còn gọi là thuyết tương đối đặc biệt của Einstein chỉ ra rằng... thời gian là tương đối! Nếu bạn di chuyển đến tôi càng nhanh, thì thời gian của bạn sẽ trôi qua chậm hơn tương đối với nhận thức của tôi về thời gian. Điều này giống như việc Flash sẽ chỉ cần 10s để hoan thành đường đua Marathon 44km, trong khi người bình thường cần khoảng 7 tiếng để hoàn thành.
Những điều tôi kể trên để củng cố cho luận điểm rằng, thời gian không là tuyệt đối. Nhất là khi chúng ta sẽ xét nó theo một phương khác với cách chúng ta vẫn nhìn về nó. Cũng như việc trong hình học phẳng sẽ không thể nào tồn tại hai đường thẳng vừa song song và vừa vuông góc với nhau, nhưng trong hình học không gian thì không quá khó để chứng minh điều đó.
Hãy tưởng tượng rằng mọi sự vật, sự việc đều từ điểm A đến điểm B.
<i>Mọi sự vật, sự việc đều từ A đến B</i>
Mọi sự vật, sự việc đều từ A đến B
Trên đường từ A đến B, sẽ có thể đi qua rất nhiều điểm C D E F và tạo ra những điểm như B1 B2 B3,..
<i>A có thể đến nhiều điểm khác ngoài B thông qua những điểm kết nối như là C, D, E, F</i>
A có thể đến nhiều điểm khác ngoài B thông qua những điểm kết nối như là C, D, E, F
Luận điểm tôi sắp đưa ra đều được suy luận khá nhiều dựa trên Luật Hấp Dẫn.
Vì vậy tôi xin được đề cập đến Luật Hấp Dẫn (Law of Attraction) - một trong những quy luật phổ quát và mạnh mẽ nhất của vũ trụ.
Trong vũ trụ luôn chứa những nguồn năng lượng, tất cả chúng sẽ dao động ở những tần số nhất định. Mỗi cá nhân bên trong vũ trụ cũng đều hoạt động với một tần số riêng biệt. Tần số này sẽ được tạo nên nhờ những suy nghĩ và cảm xúc của mỗi con người. Như vậy, có thể hiểu, luật hấp dẫn có nghĩa là chúng ta sẽ thu hút những thứ, những con người, những hoàn cảnh có cùng tần số sóng với chúng ta.
Vậy, hành vi để chúng ta hành động tại hiện tại chính là nghĩ trước về tương lai. Đối chiếu với ở trên, nếu chúng ta nghĩ về B2 thì chúng ta sẽ hành động như C, còn nếu chúng ta nghĩ về B3 thì chúng ta sẽ đi qua điểm E. Đây chỉ là một ví dụ gần gũi để các bạn có thể hiểu rõ hơn về những gì mình đang nói. Thật ra mọi thứ sẽ không quá rõ ràng như vậy, những việc này nó sẽ nằm sâu trong tiềm thức của bạn và bạn không thể cụ thể hóa nó ra suy nghĩ được.
Trên thực tế thì không phải bạn nghĩ bạn giàu có thì bạn sẽ trúng số và giàu có ngay được. Đó sẽ là một chuỗi các điểm hành động để dẫn đến điểm B như bạn mong muốn.
Ví dụ 1: Nếu bạn muốn đánh được Piano, điều này xuất phát từ đam mê và quyết tâm của bạn. Vì vậy mỗi ngày bạn sẽ giành ra hàng giờ đồng hồ để bạn luyện tập. Qua hàng năm trời luyện tập như vậy, bạn sẽ đánh được piano như bạn mong muốn.
Ví dụ 2: Bạn vẫn muốn đánh được Piano, nhưng điều lại lại xuất phát từ sở thích tạm thời của bạn. Vì vậy sau khi mua xong cây Piano, bạn sẽ tập một vài lần và để đó sau tận một năm. Thế là bạn sẽ vẫn không biết đánh piano sau một năm.
<i>Ví dụ về mong muốn đánh đàn Piano với 2 trường hợp giữa hành động và không hành động</i>
Ví dụ về mong muốn đánh đàn Piano với 2 trường hợp giữa hành động và không hành động
Ở ví dụ 2, đúng là bạn vẫn có suy nghĩ là sẽ đánh được đàn. Nhưng đó là lúc mới bắt đầu, và khi bắt đầu thì ở cả 2 ví dụ đều như vậy. Nhánh thời gian đi qua điểm hành động, bạn vẫn giữ cho mình ý nghĩ đó. Và ngược lại thì ở nhánh thời gian không hành động, bạn đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình rồi.
Câu chuyện trên khá tương đồng với thuyết đa vũ trụ (tôi sẽ đề cập ở bài viết khác để tránh gây lan man).
Vậy nếu tôi biết được cách vận hành của tương lai đến trước như vậy, thì liệu tôi cố gắng thay đổi một việc ở hiện tại, để nó dẫn đến một tương lai khác không?
Câu trả lời là có và không. Tôi sẽ được dẫn đến một nhánh thời gian khác, nhưng không phải do tôi tạo ra từ nhánh cũ, mà là từ đầu tôi đã luôn nằm ở trên nhánh thời gian đó rồi.
<i>Sự thay đổi từ điểm C1 khi tôi muốn thay đổi tương lai dẫn đến B3,
khi mà tôi nghĩ rằng tôi đã thay đổi được điểm đến từ B1 sang B3.</i>
Sự thay đổi từ điểm C1 khi tôi muốn thay đổi tương lai dẫn đến B3, khi mà tôi nghĩ rằng tôi đã thay đổi được điểm đến từ B1 sang B3.
Hãy chú ý đến điểm C1 và D. Nếu đi thẳng từ C1 chúng ta sẽ chạm mặt điểm B1 có trước.
Sau đó tôi muốn thay đổi tương lai B1 sang một hướng khác, là từ C1 tôi rẽ xuống D và đi đến B3. Đến đây, tôi cứ nghĩ tôi đã thay đổi được tương lai B1 có trước thành B3. Nhưng thật ra từ đầu tôi đã nằm trên nhánh thời gian A-C1-D-B3, chứ không phải nhánh thời gian A-C1-B1.
<i>Nhánh thời gian mà tôi thật sự thuộc về từ ban đầu đó là A-C1-D-B3</i>
Nhánh thời gian mà tôi thật sự thuộc về từ ban đầu đó là A-C1-D-B3
Tức là dù tôi có muốn thay đổi như thế nào ở hiện tại, thì điểm đến B của tôi đã luôn được định trước, và dù tôi có thay đổi như thế nào thì thực chất tôi vẫn đang nằm trên nhánh thời gian của tôi.
Tổng hợp lại là, bạn vẫn luôn có một tương lai được định trước để rồi những hành động của bạn tại hiện tại đang là những viên gạch để xây lên cái tương lai đó.
Ở trên tôi có đề cập đến Luật hấp dẫn, các bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này để có thể áp dụng nó trong đời sống của các bạn. Đó là một quy luật tự nhiên, và ai cũng có thể tiếp cận nó.
Tất cả những gì tôi kể trên đều dựa trên giả thuyết và lập luận. Hãy để lại quan điểm của bạn về bài luận này của mình, để chúng ta cùng nhau bàn sâu hơn một tý về vấn đề này nhé.
Nếu bạn đọc đến đây thì chúc bạn và gia đình có thật nhiều sức khỏe trong mùa dịch này nhé. Stay safe guys!