Tuổi trẻ và bài học về quản lí tài chính cá nhân

Ngày xửa ngày xưa mình vẫn hay nghĩ "quản lí tài chính cá nhân" là một cái gì đó cao siêu lắm và chắc chỉ dành cho những người nhiều tiền thôi. Mãi cho đến năm 2 đại học mình mới tỉnh ngộ và bắt đầu quan tâm đến việc quản lí tài chính của bản thân.
Con đường đến sự tỉnh ngộ này của mình đã phải trả giá bằng một năm ngu ngốc, ngu ngốc thật sự. Câu chuyện xảy ra khi mình bước chân vào đại học. Nếu xét theo góc nhìn về cuộc sống của sinh viên nói chung thì năm nhất mình có khá nhiều tiền. Số tiền này tất nhiên là do mình đi làm một năm trước đó kiếm được và cũng kiếm thêm được trong quá trình đi học. Tuy nhiên, dù là tiền của bản thân kiếm ra cũng không có nghĩa là mình được tiêu sài hoang phí.
Nhìn lại một năm vừa rồi, mình toàn tiêu tiền vào những thứ vớ vẩn: ăn vặt, mua quần áo, đi chơi với bạn, mua đồ linh tinh, mua mĩ phẩm, mua sách,... 
 Bản thân mình đã bỏ tiền để mua những thứ mình thích nhưng không phải là những thứ mình cần.
Cho đến năm 2 đại học, khi rơi vào cảnh hết tiền mình mới tỉnh ngộ. Lúc có nhiều tiền thì chả nghĩ đến việc đi học thêm cái gì bên ngoài cho đến khi hết tiền lại muốn đi học. Vì vay tiền học hành chỗ này chỗ kia nên hiện tại mình đang phấn đấu kiếm tiền trả nợ (may quá là đã kiếm được một công việc rất ok). Có những lúc trong người hết sạch tiền và có một đợt mình ốm nhưng không mua thuốc chỉ vì nghèo. Những bài học đắt giá này đã giúp cho mình cảm thấy trân trọng sức lao động của bản thân và của người khác hơn. Giờ đây mỗi đồng tiền mình kiếm được đều rất đáng quý và thiết nghĩ là mình phải sử dụng chúng thật là hiệu quả.
Dưới đây là một vài kinh nghiệm mình đúc rút được sau những sai lầm của bản thân. Bạn có thể coi như đó là những lời khuyên để tham khảo.
1. Quản lí dòng tiền của bản thân từ đó xây dựng một kế hoạch chi tiêu thật hợp lí trong một tháng.
2. Hãy ghi chép cẩn thận những thứ mình đã chi. Đừng thanh toán bằng thẻ mà hãy dùng tiền mặt và lưu giữ lại hóa đơn. Mình tin là đến lúc xem lại bạn sẽ bất ngờ vì bản thân toàn tiêu tiền vào những thứ vớ vẩn.
3. Hạn chế ăn ngoài, ăn vặt, ăn hàng quán,... mà thay vào đó là ăn ở nhà nhiều hơn. Nhiều bạn bị nghiện trà sữa sẽ rất khó bỏ nhưng nếu các bạn học cách từ bỏ mỗi ngày một chút thì chắc chắn bạn sẽ làm được. Hồi xưa mình bị nghiện ăn xúc xích vỉa hè nhưng bây giờ có cho thì mình cũng không ăn nổi. 
4. Hãy tiêu tiền một cách thông minh. Tiết kiệm không có nghĩa là ki bo kẹt sỉ, cái gì xứng đáng phải bỏ tiền thì đừng có tiếc.
5. Đừng săn sale, đừng mua quần áo hay những thứ mình không cần. Tâm lý chung của chúng ta đó là thấy rẻ thì ham nhưng thật ra giảm giá chỉ là một hình thức marketing của những nhà quảng cáo. Bạn nghĩ mình đang mua được một món hời ư? Tất cả chỉ là một cú lừa thôi!
6. Thay vì mua những đồ rẻ tiền hãy tích cóp để mua những đồ dùng xịn và chất lượng. Nếu xem xét kĩ lại thì mua đồ đểu dùng vừa ức chế, nhanh hỏng mà còn tốn tiền hơn.
7. Hãy mua những thứ mình thực sự cần chứ không phải là những thứ mình thích.
8. Muốn tiêu sài nhiều hơn thì nên học cách kiếm tiền nhiều hơn.
9. Đầu tư tiền vào trải nghiệm (đi du lịch) hoặc các khóa học (kĩ năng, tiếng anh, nấu ăn,...) chắc chắn bạn sẽ có lãi.
10. Tóm lại là lớn rồi thì tự ý thức đi, đừng tiêu sài hoang phí nữa. Đừng trở thành rich kid bằng tiền và công sức của người khác.
Các bạn có thể tìm thêm sách về chủ đề này để học hoặc lên mạng hỏi chị google nhé. Mình chúc bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc và đừng để bản thân bị chi phối bởi bất cứ thứ gì!
Bài viết này được viết cách đây 4 tháng và hiện tại thì cuộc sống của mình đã tốt hơn nhiều. Mời bạn ghé thăm fanpage của mình: Fly With Ly để cùng chia sẻ với mình nhiều bài học khác trong cuộc sống nhé. Cảm ơn bạn!