Hôm nay mình xin được viết một bài viết về đâu tư và mục tiêu của mình hôm nay là độ tuổi từ 18 -25. Như tiêu đề của bài viết đa số mọi người đều thắc mắc tuổi trẻ làm gì,đầu tư gì và làm thế nào để giàu mà cụ thể hơn là có tiền 😆

Đầu tư gì ?

Trước khi suy nghĩ nên đầu tư gì thì mình xin giải thích đầu tư là gì. Đầu tư theo nghĩa đơn giản là bạn đổ vốn hoặc thời gian và công sức vào một việc và sau đó mong nó sẽ đem lại thành quả cho bạn. VD: bạn trồng một cái cây và tưới nước và mong nó sẽ cho bạn quả để ăn.

Vậy nên đầu tư gì ?

Mình chia đầu tư vào 3 mục chính đó là: Bản thân ,rủi ro sức khỏe và tài chính. Mọi người sẽ hỏi tại sao là rủi ro sức khỏemà không phải là sức khỏe của bản thân thì lý do là mình không thích mà thôi :))

Đầu tư bản thân :

Đây là khoản đầu tư có lợi nhất, bạn chỉ cần nổ lực một thời gian và thành quả lại lớn nhất và có lẽ mọi người đều biết điều này nên mình sẽ không đi sâu vào vấn đề dưới đây là danh sách bạn nên đầu tư.
Đầu tư sức khỏe và ngoại hình
Tuổi trẻ nên đầu tư gì quan trọng nhất? Sức khỏe là tài sản vô giá. Nó quan trọng hơn cả của cải vật chất và sắc đẹp bên ngoài. Vì vậy, bạn hãy dành thời gian để đầu tư cho sức khỏe của mình. Lợi ích của nó không chỉ là điều bạn nhìn thấy hôm nay mà trong tương lai, bạn sẽ cảm thấy biết ơn mình của hiện tại. Thêm vẻ đẹp ngoại hình cả trong lẫn ngoài thì còn gì bằng crush không yêu bạn mới lạ 😘
Đầu tư vào kiến thức và kỹ năng
Tất nhiên là kiến thức rồi vì sao tất nhiên là vì kiến thức chính là nguồn tài nguyên vô hạn để thay đổi cuộc sống hiện tại của bạn. Có tri thức thì mới có cơ hội bạn thử nghĩ xem đi xin việc mà hỏi em có kiến thức gì về chuyên ngành không mà bạn trả lời là không thì xin phép cầm dép mà về chứ phỏng vấn gì nữa. Có kiến thức và kỹ năng thì mới kiếm được tiền mà kiếm được nhiều tiền thì mới giàu.
Đầu tư vào quan hệ
Có câu " Nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, tư trí tuệ ". Đấy nhìn vào câu nói là biết cái gì quan trọng ngay xem cái nào to hơn. Mình không có ý so sánh nhưng nếu có quan hệ tốt thì cuộc đời bạn sẽ dễ dàng hơn.

Đầu tư rủi ro sức khỏe :

Vì sao mình lại gọi là rủi ro sức khỏe, ừ thì cũng như các loại đầu tư khác nhưng mình muốn nhấn mạnh về loại hình này hơn, bạn sẽ không biết rủi ro hay ngày mai đến trước ai dám đảo bảo cái nào sẽ đến sớm hơn vì vậy hãy đầu tư vào rủi ro sức khỏe cụ thể là bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm ý tế. Mình chia bảo hiểm nhân thọ vào loại hình bảo vệ sức khỏe thay vì đầu tư vì giá trị tích lũy nó không cao à trừ trường hợp bạn tèo hoặc bị tai nạn mà cái đó thì không ai mong. Việc đầu tư rủi ro sức khỏe đảm bảo kể cả bạn có bị bệnh tật thì luôn có người đảm bảo cho bạn. "Bạn có dám nói với người yêu là anh sẽ yêu em đến lúc chết không nếu có thì chứng minh bạn rất yêu người yêu của mình, Còn cái bảo hiểm nó sẽ bảo anh yêu em kể cả lúc chết rồi anh vẫn còn yêu em và anh vẫn sẽ lo cho em", so sánh là thấy bạn thua rồi :))

Đầu tư tài chính :

Việc đầu tư tài chính là ngay khi bạn còn trẻ rất là quan trọng càng sớm càng tốt đặc biệt là tuổi 18 đến 25, tại sao phải từ sớm càng lớn tuổi tôi càng nhiều tiền không phải tốt hơn à, sự thật không tốt hơn đâu nếu bạn đầu tư 1000 VNĐ tuổi 20 thì nó bằng 3000 VNĐ tuổi 30 thậm chí là hơn còn vì sao thì mình sẽ giải thích trong bài sau.
Mình chia ra hai loại đầu tư tài chính là đầu tư ngắn hạn và dài hạn và trong hai loại này thì có rủi ro cao và rủi ro thấp.

Đầu tư ngắn hạn

Đầu tư ngắn hạn là những khoản đầu tư thường không tới 12 tháng, có khi chỉ tầm 1 – 2 tháng. Nếu bạn là một nhà đầu tư vô vàn kinh nghiệm trên thương trường “số hóa” này, bạn có thể tìm được nhiều cơ hội đầu tư ngắn hạn mang lợi nhuận cực cao nhưng mình không khuyển khích hình thức đầu tư này vì nó rủi ro cao và đối với những người thiếu kiến thức thì rất là nguy hiểm nên nhớ nếu đầu tư mà xác định mất tiền thì bạn nên dành số tiền đó đi chơi và tận hưởng cho nhanh.

Đầu tư dài hạn

 Tương tự với đầu tư ngắn hạn thì hình thức đầu tư dài hạn là đầu vào một lĩnh vực nào đó trong một khoảng thời gian kéo dài nhiều năm (thông thường từ 3 năm trở lên).

Đầu tư rủi ro thấp

Rủi ro thấp thì sẽ lãi ít hơn nhưng nên nhớ nguyên tắc đầu tiên trong đầu tư là giữ tiền chứ không phải đánh bạc nhưng mình thấy cũng không thấp lắm đâu
Đầu tư vàng
Đây là hình thức đầu tư tương đối phổ biến ở nước ta, hình thức đầu tư này được xem là tương đối an toàn và được rất nhiều người sử dụng. Lãi suất thường là 6 -8% trên năm và là hình thức an toàn nhất trừ khi bị ăn trộm thôi. Còn cách để có mà không phải bỏ tiền ra mua thì đơn giản làm là cưới vợ hoặc cưới chồng đi, auto có vàng :)).
Gửi tiết kiệm
Hầu như tất cả mọi người đều có cho mình một khoản tiết kiệm phòng những trường hợp phát sinh có thể xảy ra hoặc để dành một khoản nhỏ cho tương lai. Thay vì chỉ để dành tiền bình thường, thì nhiều người chọn cho mình mở sổ tiết kiệm. Với lãi suất 8% như hiện tại thì còn gì bằng làm ngay cuốn sổ tiết kiệm thôi, nhiều người nói nhiều tiền mới tiết kiệm chứ có 1 đến 2tr dư thì tiết kiệm làm gì thì sẽ có khoản đầu tư khác nhưng hãy tiết kiệm ít nhất là đủ sống trong 6 tháng mà không cần làm gì.

Đầu tư rủi ro cao

Chứng khoán
Cái này khá quen thuộc với mọi người đúng không với mức lãi trung bình 25 đến 100% một năm thì thật là hấp dẫn, nhưng trước khi đầu tư chứng khoán thì bạn cần đầu tư vào bộ não của bản thân trước nếu không muốn mất tiền.
Bất động sản
Một kênh đầu tư khá tốt nhưng với độ tuổi 18 đến 25 thì mình nghĩ ăn còn không đủ thì bạn mua bất động sản thế nào mình đánh giá hình thức này nên dành cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm và có tài chính tốt thì hơn
Crypto
Cũng như chứng khoán thôi nhưng tỷ lệ rủi ro cao hơn mình đánh giá đây là đầu cơ thay vì đầu tư nhưng nếu có kiến thức chuyên sâu thì biết đâu bạn giàu trong 1 đêm.
Quỹ mở và quỹ ETF
Đây là hình thức mình đánh giá phù hợp nhất với tất cả mọi người với số tiền khởi đầu từ 10k thì ai cũng có thể đầu tư được, các quỹ mở và quỹ ETF đều được đa dạng hóa đầu tư và được các chuyên gia đầu tư hộ nên bạn sẽ không lo bị mất tài sản chỉ là cần đầu tư đều dặn và lâu dài, lãi suất thì tầm 10 -15% tùy từng năm. Hai loại quỹ này chỉ khác nhau là một cái chủ động và một cái thụ động bạn có thể xem ở bài khác của mình.
Mình không phải chuyên gia và cũng không khuyên ai đầu tư trên đây là ý kiến cá nhân và sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với mọi người.