Chapter 1 : Tâm lý học và bước ngoặc cuộc đời

Hà Nội, ngày 31 tháng 8
"Con trai mẹ đi học ngoan và giữ gìn sức khoẻ nhé". 
Câu nói vội của mẹ tôi trước khi cậu con trai "bé bỏng" của bà bước vào cổng an ninh và đi lên chuyến bay sau những giọt nước mắt lưu luyến của gia đình và bạn bè. Và thế là hành trình du học ở tuổi 25 của tôi bắt đầu ...
Tôi, một chàng trai 25 tuổi, sinh viên tốt nghiệp loại ưu của một trường kinh tế hàng đầu, 3 năm kinh nghiệm làm trong một tổ chức quốc tế ngay khi mới ra trường. Và ... vào ngày cuối cùng của tháng 8, tôi bỏ lại sau lưng tất cả, xách vali lên và theo đuổi ước mơ của mình : Tôi muốn trở thành một nhà tâm lý học.
Cũng như phần lớn những đứa trẻ được nuôi nấng trong gia đình "cơ bản"ở Việt Nam, tôi tốt nghiệp cấp 3 và lựa chọn ngành nghề mà bố mẹ tôi vẫn thường nói: "Yên tâm, ra trường kiểu gì cũng vào được chỗ làm tốt". Và cứ đi theo đúng con đường mà gia đình đã định hướng; tôi chọn và may mắn đỗ vào một trường kinh tế. Suốt 4 năm đại học, với thành tích cũng có đôi chút đáng tự hào, tôi đã luôn nghĩ rằng đây quả là lựa chọn sáng suốt của cuộc đời mình, mình thực sự rất hợp với kinh tế.
Sau khi tốt nghiệp, sự may mắn lại một lần nữa mỉm cười với tôi, tôi trở thành nhân viên chính thức của một tổ chức quốc tế sau một tháng thử việc. Đồng nghiệp của tôi tại đây cực kỳ thân thiện, môi trường đãi ngộ rất tốt. Và tất nhiên, còn gì để phàn nàn với một đứa sinh viên mới tốt nghiệp như tôi?
Thế nhưng, cứ ngỡ chàng trai của gia đình "cơ bản" như tôi sẽ chọn cuộc sống ổn định, yên bình như bâý giờ rồi sau đó sẽ kết hôn, lập gia đình, có con ... Nhưng ... cuộc đời là một chuỗi sự kiện không ai biết trước, 3 năm sau khi làm việc, tôi quyết định nghỉ việc và theo đuổi Tâm lý học - ngành nghề mà nhiều cô chú trong gia đình vẫn thường hay nói đùa "dân ngoại đạo của gia đình".
Trong những tản chuyện tiếp theo, tôi sẽ cùng tâm sự về những sự kiện khiến tôi quyết tâm từ một dân Kinh tế chính hiệu nhảy sang hoạt động trong lĩnh việc Xã hội như Tâm lý học. Hy vọng những câu chuyện của tôi kể ra sẽ tiếp thêm động lực cho những ai đang ở tình thế giống như tôi và muốn bước qua vùng an toàn của bản thân.
Nào, chúng ta cùng nhau ngồi xuống và điểm lại một số câu chuyện thú vị về hành trình của tôi nhé.