Đã lâu lắm rồi trái tim tui mới lại rung động, và tui đã tin tưởng là tụi tui sẽ đi chung một con đường dài với nhau nhưng không. Tui bị cắm một cặp sừng nhọn hoắt.
Tui đã khóc nguyên một dòng sông nhưng tất nhiên đâu ai muốn chìm đắm trong mớ bòng bong đó mãi nên tui đã áp dụng một vài phương pháp để giúp trái tim mình mau được chữa lành. Tui sẽ viết ra dưới đây dưới dạng các gạch đầu dòng, hi vọng có thể giúp được ai đó cũng đang trong cú sốc hậu chia tay nhé.
Hiểu vì sao mình đau khổ
Ừ thì chia tay thì tất nhiên là buồn thúi ruột. Nhưng cụ thể hơn, vì sao chúng ta lại buồn bã đau khổ?
Trong trường hợp của tui, tui đã đau đớn bởi vì:
- Những kì vọng về gia đình nhỏ của tui tan thành mây khói.
- Chia tay đồng nghĩa với việc mất đi sự hiện diện của đối phương trong cuộc sống của mình, đó không chỉ là không còn những buổi hẹn hò, những tin nhắn, lời quan tâm mà quan trọng nhất là chúng ta biết rằng, mình không còn hiện diện trong tâm trí của người đó nữa.
- Tình iu và các hoạt động trong tình iu tạo ra rất nhiều hoocmon hạnh phúc như oxytocin, dopamine,... Hết iu đồng nghĩa với việc cơ thể không tiết ra các hoocmon đó nữa, chưa kể nó còn tạo ra các hoocmon tiêu cực nữa chứ.
- Bị cắm sừng, đồng nghĩa với việc cái tôi của tui bị tổn thương. "cái tôi" ấy mà, nó cứ nghĩ nó là bố đời mẹ thiên hạ, nay lại bị xúc phạm nên nó tự ái :))
- Tui ghen tị, thực sự đi, có người chiếm đoạt cái lẽ ra "phải" là của tui. Cô ta, hẳn là xinh hơn, ngon nghẻ hơn, ngọt ngào hơn tui nhỉ.
Nói chung, càng làm rõ được lí do tại sao mình đau khổ, chúng ta càng dễ giải quyết nó.
Hiểu mình đã góp phần vào sự việc này như thế nào
Khi bị đá, hẳn nhiên chúng ta nghĩ rằng mình đúng, anh ta sai, mình là người thiện lương, anh ta là kẻ đốn mạt. Nhưng không, chúng ta cũng làm rất nhiều việc khiến người kia không còn thương ta nữa.
Có rất nhiều điều tui tự tin khi iu, nhưng có những việc, tưởng như đúng hóa ra lại sai lè. Ví dụ nhé:
- Tui luôn cố gắng dành nhiều thời gian nhất dành cho người iu => Anh ấy sẽ mau chán mình.
- Tui chiều người iu như chiều vong: Tốt ư, không đâu, nó sẽ biến anh ta thành con quỷ lười và ỉ lại.
Tất nhiên, không phải ai cũng trở nên như vậy, nhưng trong trường hợp của tui thì nó đúng là như thế. Và biết sai thì sao? Biết sai để mà học cách không lặp lại sai lầm đó nữa.
Hiểu được mặt tốt và mặt xấu của việc chia tay
Mặt xấu thì rõ rồi, nhưng chia tay cũng có rất nhiều mặt tích cực
- Tui có thể dành nhiều thời gian cho bản thân hơn.
- Tui học được các bài học để trở nên tốt hơn. Tui thiên về tâm linh, nên đối với tui, mỗi người mình gặp, mỗi sự việc xảy ra đều giúp mình học được bài học gì đó, quan trọng là mình có muốn học hay không.
Vì cố chấp, nên chúng ta thường bỏ qua những mặt tốt của việc chia tay mà chỉ đắm chìm trong nỗi thống khổ khi cho rằng "anh ấy là tốt nhất", "không có ai tốt hơn anh ấy". Nhưng không đâu, miễn là chúng ta mở lòng ra, thì ra ngoài kia, chúng ta sẽ gặp những người rất tuyệt vời.
Học cách tha thứ
Hậu chia tay, thực ra tui không trách, không oán, không hận, không thù ghét anh ấy và bạn nữ kia chút nào, chỉ có chút hơi gato tí thôi :))
Điều quan trọng nhất là tui đã tha thứ cho chính mình, vì những điều ngớ ngẩn mình đã làm trong mối quan hệ đó. Còn nếu bạn đang căm hận những con người đó, thì hãy tha thứ cho họ. Bởi vì lòng căm hận của bạn sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến họ mà chỉ làm tâm tình bạn tồi tệ hơn thôi.
Tiếp xúc với những người tích cực
Bạn bị đá. Bạn kể lể với người khác và mong họ đồng cảm với bạn. Điều đó tốt thôi, nhưng hãy chọn người tâm sự cho đúng. Những người đem bạn trai của bạn ra xỉ vả, chửi bới thực ra chỉ càng làm bạn thêm lún sâu vào căm hận.
Khi bạn đang đau buồn, năng lượng của bạn rất thấp và rất tiêu cực. Hãy tiếp xúc với những người có thể kéo năng lượng của bạn lên nhé.
Điều may mắn của tui khi bị đá đó là bên cạnh mình vẫn có những người bạn tốt, thương mình, họ không chửi bới mà giúp tui nhận ra những bất ổn tâm lý của mình, cho mình những lời khuyên sau này mà thôi.
Kể lể về nổi buồn đau của bạn thật nhiều
Như tui đã nói, nên kể chuyện với đúng người, và có cơ hội thì cứ kể về nó thật nhiều. Đây là 1 cái trick mà tui đã áp dụng. Bởi vì kể mãi 1 chuyện thì chính bạn cũng sẽ có ngày phát ngấy với nó và chán chả buồn kể nữa. Cái này khoa học chứng minh rồi đó nhé.
Áp dụng luật hấp dẫn
Đây cũng là 1 trick mà tui áp dụng và rất hiệu quả 1 cách ngớ ngẩn :))
Tui nghe nói, nếu mỗi ngày khi thức dậy đều cầu nguyện người ấy quay về thì luật hấp dẫn sẽ kéo người ấy về.
Tui đã áp dụng bởi vì tui nghĩ rằng chuyện anh ấy thích bạn nữ kia chỉ là say nắng nhất thời thôi. Thế là tui cầu nguyện. Điều buồn cười là tui cầu nguyện được "hẳn" 1 tuần thì quên xừ mất.
Tui nhận ra rằng ồ hóa ra đó không phải điều mình mong muốn nhất. Điều mình muốn là 1 điều khác. Còn trong tình yêu, mong ước lớn nhất của tui không phải là anh ấy quay về mà là tìm thấy một người thực lòng yêu thương mình.
Còn nếu bạn đủ kiên trì để thực hành luật hấp dẫn và người ấy quay về thật thì chúc mừng bạn nhé.
Chuyển đổi sự chú ý
Khoảng thời gian lẽ ra đang phải ấp ôm người iu thì nay lại bị trống. Nhàn cư vi bất thiện, không làm gì là bạn sẽ lại nghĩ về những thứ vô bổ và đau buồn. Vì vậy, hãy làm đầy những khoảng trống đó bằng các hoạt động khác.
Ban ngày bận bịu thì không nói, những màn đêm buông xuống "ta lại phải đối diện với nỗi buồn". Tui nghĩ các bạn có thể học, làm thêm cái gì đó, xem clip nhảm cũng được, miễn là lấp đầy tâm trí bằng những thứ có thể mang lại năng lượng tích cực cho bạn.
Cá nhân tui thì tui đã thiền vào mỗi tối. Tui có thể thiền theo nhiều phương pháp khác nhau, nhưng không phải phương pháp nào cũng hiệu quả. Đang đau khổ muốn chết có cho tiền tui cũng không giữ tâm trí trống rỗng được.
Lúc đó, tui đã thiền bằng phương pháp Ho'Oponopono. Thiền bằng cách này rất đơn giản, bạn chỉ cần nghĩ tới bạn/tới mối quan hệ này/tới anh ấy... và nhẩm 4 câu chú "Tôi xin lỗi, hãy tha thứ cho tôi, tôi cảm ơn, thương lắm".
Trong lúc thiền, tui đã khóc rất nhiều, tui nhận ra mình đã đối xử tệ với bản thân thế nào và rất nhiều điều khác.
Khóc được cũng là rất tốt, nước mắt có khả năng làm vết thương hàn gắn nhanh hơn.
Nâng cấp bản thân
Tất cả những phương pháp trên đều chỉ là phương pháp ngắn hạn. Chúng ta đều mong muốn có một tình yêu tuyệt vời. Nhưng để có được điều đó, chúng ta phải trở nên tuyệt vời đã.
Chúng ta đã biết mình có những suy nghĩ và hành vi sai lầm, vậy hãy học cách để không bước vào vết xe đổ lần nữa.
Chúng ta còn yếu kém mặt nào, hãy cải thiện mặt đó luôn. Câu nói mây tầng nào gặp mây tầng đó không hề sai đâu. Bạn muốn làm Lọ Lem và gặp hoàng tử, vậy ít nhất bạn cũng phải xinh đẹp đã. Nếu không xinh, bạn cần trở nên tài giỏi và tốt đẹp, hoặc ít ra, bạn nên đến vũ hội thì mới có cơ hội gặp hoàng tử hay là công tước thay vì ru rú ở trong nhà ôm chăn khóc suốt cả ngày.
Với tui, ngoài chuyện rút kinh nghiệm, tui đã tập trung viết blog, vẽ tranh, làm những điều có thể để giúp đỡ người khác và làm cuộc sống của mình phong phú hơn.
Đến giai đoạn này, tui vẫn chưa sẵn sàng cho một mối quan hệ mới, nhưng cuộc sống độc thân trở nên thú vị hơn nhiều so với cuộc sống độc thân trước khi tui quen bạn trai cũ. Tụi tui tuy không iu nhau nữa nhưng vẫn là bạn bình thường và tui biết bạn ấy là một người tốt, chỉ là tụi tui có duyên gặp nhau nhưng không có phận thôi. Và tui biết là, có rất nhiều điều tốt đẹp đang chờ mình phía trước.
Cảm ơn các bạn vì đã đọc bài :D