Vốn không định lên bài phốt anh Quảng vì mình chưa là 1 reviewer công nghệ nên thôi. Nhưng dạo này anh Quảng có vẻ đang động vào cái đam mê thứ 2 của mình một cách không được "vừa mắt thuận tai" và là 1 người có ý định làm reviewer công nghệ như mình thì không thể bỏ qua cho anh rồi :)))
Cái sản phẩm gây tranh cãi mấy ngày qua (wait, mấy tuần mới đúng vì tới giờ vẫn còn tranh cãi) là chiếc tai nghe True wireless Air B được anh Quảng giới thiệu rất rầm rộ từ khoảng đâu đó 1 năm trước khi BKAV ra mắt chiếc điện thoại B86.
Nhân vật hot nhất mấy tuần qua của làng công nghệ VN đây
Nhân vật hot nhất mấy tuần qua của làng công nghệ VN đây
Mình khá chắc kèo là các bạn nhìn vào sẽ nghĩ tới cái gì. Vâng nó giống với airpod của Apple, mà theo quan điểm của mình nó giống như airpod pro kết hợp với airpod 2 ấy. Ok mình là 1 người khá dễ tính nên thiết kế của cái tai nghe hơi giống airpod của Apple thiệt nhưng mình vẫn cho qua. Đáng ra sẽ có 1 màn "ủng hộ hàng Việt" của mình nhưng khi drama nổ ra thì mình biết được 1 thông tin là đây không phải là sản phẩm do người Việt sản xuất như anh Quảng quảng cáo mà chỉ là 1 sản phẩm của Trung Quốc được BKAV mua lại và đổi tên :) (mình có kiếm lại cái bằng chứng cho cái thông tin này nhưng không thấy nữa, chắc anh Quảng đã "xử lý" xong xuôi cái bức ảnh đó rồi nên đừng ai đòi bằng chứng nha vì mình tìm không thấy nữa. Đặc biệt là seeder nằm vùng đâu đó trong đây).
Nhắc tới seeder thì hồi xưa mình không biết nó là gì? Hồi đó mình cũng trẻ trâu, hay đi đôi co với dân mạng về việc sản phẩm của BKAV có tốt không (vì hồi đó còn nghĩ BKAV tự sản xuất thiệt) và cũng thấy một số bạn cũng đi bênh giống mình, cứ nghĩ có đồng minh cơ. Nhưng giờ thì mình đã được "khai sáng" và giờ cũng đã biết seeder của anh Quảng đông quá, bênh vực mù quáng dù sản phẩm nó tệ vãi ra.
Đây là 1 ví dụ về seeder của anh Quảng
Đây là 1 ví dụ về seeder của anh Quảng
Về phần giải quyết vấn đề của anh Quảng, anh đừng lấy nhân viên ra để đổ thừa cho cái sự thiếu chuyên nghiệp của anh. Anh bắt reviewer người ta gỡ video thì anh nhận đi, đổ vỏ sang nhân viên??? Anh có thể viện đại cái cớ gì đó đi cho xong chuyện rồi thay đổi, cải tiến thiết bị, mắc gì đổ thừa sang nhân viên??? Sao trong lúc xảy ra vụ việc thì anh với đội ngũ kỹ thuật tìm cách cái thiện sản phẩm đi, sản phẩm được cải thiện, không còn lỗi lầm gì và nó tốt như anh quảng cáo thì tự khắc người tiêu dùng sẽ tin tưởng và mua hàng của anh, rồi cái sự việc không tốt đó cũng sẽ dần đi vào quên lãng thôi. NHƯNG anh không làm, anh thích đôi co với reviewer cơ. Khó hiểu quá anh ơi.
Đã thế anh còn bảo nào là reviewer không có chuyên môn về sản phẩm nên mới chưa thấy được những cái công nghệ cao siêu mà anh tự tin quảng bá là "Air B sẽ có chất âm cực kỳ ấn tượng so với các sản phẩm khác với cái giá rẻ hơn" gì gì đó, rồi "sản phẩm được chế tạo với những chất liệu cao cấp với cái giá rẻ hơn các đối thủ lớn khác" ??? Thà 1, 2 người chê thì có thể do những sản phẩm đó dính một ít lỗi nên nó mới tệ ở video review đó nhưng đằng này gần như tất cả các kênh review lớn ở Việt Nam và những Reviewer có tiếng khác ở Việt Nam đều chê, có người chê ít có người chê nhiều, thì rõ ràng sản phẩm của anh nó tệ thật chứ không phải chỉ vài ba sản phẩm. Còn anh bảo reviewer người ta nhận tiền để nói tốt về sản phẩm thì đó là điều tất nhiên anh? Bây giờ không có chuyện này, anh gửi sản phẩm cho người ta anh cũng bắt người ta nói tốt về sản phẩm của anh thôi, anh trả tiền cho họ mà. Reviewer người ta sống bằng nghề review thì phải vậy thôi anh, THỰC TẾ LÊN ANH. Còn ai làm reviewer chỉ vì đó là đam mê và người ta có điều kiện dư sức tự mua sản phẩm thì lúc đó họ có quyền chê chứ? Tiền người ta bỏ ra mua mà, người ta muốn làm gì thì làm.
Còn 1 cái anh làm em khó chịu nữa là anh đổ lỗi cho cái hành động của anh bằng cách đưa Apple vào làm bia đỡ đạn cho anh??? Ủa anh, dù đúng là Apple cấm reviewer viết bậy về sản phẩm của họ đi nhưng viết bậy với viết đúng thực tế nó khác nhau anh ơi.
À mà nói về vấn đề Reviewer có cần chuyên môn không thì tất nhiên là nên có chứ nhưng ý nghĩa thực sự của từ "review" đó là cảm nhận của 1 người đã sử dụng 1 sản phẩm hay 1 cái gì đó được 1 thời gian ngắn hoặc dài và người đó muốn chia sẻ lại cảm nhận của mình với sản phẩm đó, chứ không phải chuyên môn quyết định tất cả. Review phải đến từ trải nghiệm thực tế, chuyên môn là công cụ hỗ trợ cho reviewer để có thể nói thêm về những thứ chuyên sâu cho người thích xem chuyên sâu và 1 bộ phân người tiêu dùng bình thường nếu quan tâm tới. Còn với đa số người dùng bình thường không ai quan tâm âm thanh sẽ được truyền đi qua bao nhiêu bộ phận rồi mới được phát ra loa hay mấy thứ chuyên sâu khác đâu anh. cái người dùng bình thường cần là 1 sản phẩm xài được, hỗ trợ người ta được, còn ai muốn biết thêm chuyên sâu thì họ tự tìm cách để biết anh Quảng à (mà thường tỷ lệ thấp lắm anh, có nhưng thấp lắm).
Túm cái váy lại là trình độ chuyên môn cần thiết cho công việc review nhưng không quá đào sâu vào chuyên môn và chắc chắn cái suy nghĩ ủng hộ sản phẩm BKAV của em nó không còn tồn tại trong em nữa (em vẫn còn đang mắc cười với cái suy nghĩ "không thể tin nổi" của seeder mà em đã cho ví dụ đấy anh Quảng).