Nối tiếp phần 1 nói về quá trình và nhật ký giao dịch, chúng ta sẽ tiếp tục được tác giả đưa đến những bước trong quá trình tìm kiếm cách "down tiền trên mạng" về tài khoản của mình.
3. Thay đổi từng bước một
Trader nhắn: "Qua vài tháng tiếp theo, những điều đó đã thực sự bắt đầu hoạt động. Tôi đã tạo nên những thay đổi quan trọng trong quá trình giao dịch của mình (từng bước một, và không phải tất cả cùng một lúc)"
Từ khi bạn dừng kỳ vọng vào hệ thống và bạn quyết định một chiến lược giao dịch, công việc thú vị bắt đầu. Bạn phải khiến nó phù hợp với cách bạn suy nghĩ, phù hợp với yêu cầu của cảm xúc và phù hợp với cách bạn đọc hiểu đồ thị.
Một chiến lược giao dịch có rất nhiều khía cạnh có thế cải thiện và tinh chỉnh:
- Khoảng dừng lỗ: Kiểm soát sự tự do khi bạn thực hiện các giao dịch. Khoảng dừng lỗ càng gần điểm vào lệnh thì tỷ lệ thắng sẽ giảm đi, nhưng sẽ tỷ lệ R:R sẽ cao hơn.
- Khoảng chốt lời: Điểm chốt lời càng xa điểm vào lệnh thì giá càng ít khả năng sẽ chạm đến.
- Quản lý: Cách bạn trở lên tích cực như nào với công quản lý giao dịch? Cách bạn muốn chốt lợi nhuận nhanh đến mức nào?
- Khung thời gian: Tìm kiếm cho bản thân bạn một khung thời gian giao dịch tốt liên quan đến việc bạn có bao nhiêu thời gian rảnh, kế hoạch của bạn như nào và bao nhiêu giao dịch trong ngày/tuần mà bạn muốn thực hiện.
Và có nhiều nhân tố khác có thể được tối ưu. Tuy nhiên, chìa khóa là thực hiện điều chỉnh từng yếu tố một để bạn có thể quan sát ảnh hưởng và liệu nó có thực sự cải thiện hiệu suất của bản thân?
4. Giao dịch ít hơn và chất lượng hơn
Tâm sự của trader: "Không phải bao nhiêu giao dịch nhưng những giao dịch có khả năng cao chỉ có một! Tôi muốn thực hiện 2-3 thiết lập thắng cao mỗi tháng hơn là 10 giao dịch tệ hại. Tôi cũng kiểm tra lại nhật ký giao dịch của mình. Sự khác nhau của hiệu suất giữa các lệnh kém chất lượng với các lệnh tốt. Kết quả nói lên chúng. Tôi đã học được cách ngồi xuống và chờ đợi - chìa khóa trong giao dịch"
Sau khi chờ đợi thì trader sẽ làm những gì được ghi trong các tiêu chí lựa chọn giao dịch của mình. Bạn tìm ra thiết lập giao dịch, với sự giúp đỡ của nhật ký giao dịch, các lệnh kém chất lượng không mang lại hiệu suất tốt. Các lệnh tệ hại là những lệnh không có các yếu tố hợp lưu ở hiện tại và là nơi các giao dịch thiếu đi những tiêu chuẩn. Nhiều traders sẽ giao dịch ít hơn các thiết lập hoàn hảo bởi vì họ không thể nắm bắt hết các cơ hội được.
Tuy nhiên, khi bạn nhìn vào nhật ký giao dịch chỉ thực hiện các giao dịch tốt nhất, thậm chí nếu nó có nghĩa giao dịch ít đi, có lẽ hiệu suất giao dịch của bạn sẽ cải thiện, thì việc tuân thủ các quy tắc trở lên dễ dàng hơn nhiều.
Nguồn: