Image result for life without books
Life without books - duyên đọc sách

Ngày bé là ngày chưa biết đọc

Hồi nhỏ chả biết đọc sách là gì. Bố mẹ đều là dân buôn bán, công nhân, cũng không có thói quen đọc sách hay nghiên cứu gì cả. Đâm ra không có tính phần ham đọc sách từ nhỏ như bao người khác. Tuy nhiên, khoản đọc truyện tranh thì cũng không kém cạnh ai.
Có câu nói nổi tiếng "Người không đọc sách chỉ sống một cuộc đời. Người đọc nghìn cuốn sách, sống ít nhất 1000 cuộc đời khác nhau". Đó cũng là điều tôi cảm nhận được. Tôi đọc sách để học cách sống, và thay đổi bản thân mình!
Lên cấp 2, có đôi lần đọc vài cuốn ngôn tình. Thấy cũng thích thích, nên mượn dăm ba cuốn về ngấu nghiến. Thời đó cũng tâm đắc ta đây một bể ngôn tình. Xen kẽ ngôn tình là những cuốn SGK lịch sử. Chả hiểu sao cứ thích đọc các sự kiện, những chiến công và những số liệu. Thần tượng vô số các bậc danh tướng lẫy lừng, dụng binh như thần, văn thơ lai láng...
Từ khi bước vào cấp 3, cho tới hết những năm nhất đại học, ôi thôi chả động đến cuốn sách, tác phẩm văn học hay kể cả ngôn tình. Mải chơi điện tử, tán gái chứ có để ý gì đến những dòng chữ líu xíu trong từng trang sách đâu. Có chăng cũng đọc được vài mẩu trong cuốn Hạt giống tâm hồn. Nhưng so với quảng thời gian và công sức ấy, nó chẳng thấm vào đâu.

Ngày lớn đã biết đọc nhưng mọi người đọc gì?

Image result for book or game
Books or Games - Thử thách đọc năm 2019
Một lần lang thang hiệu sách ADC, đối diện HV Công nghệ Bưu chính Viễn Thông, có lướt qua 1 cuốn tên là "Sức mạnh của sự tập trung". Phần lớn nội dung trong cuốn đề cập tới 2 con số: 80 và 20. Mn chắc cũng hiểu nội dung là gì rồi nhỉ. Đó chính xác là cuốn sách đầu tiên mà mình dành tâm trí để đọc hết trong vòng nhiều năm lứa tuổi teen.
Năm 2, năm 3 đại học, bạn bè mấy lần rủ đi hội sách, chả có gì làm thì cũng đi cho vui. Lớ ngớ vớ cuốn "Tuổi trẻ đáng gia bao nhiêu" vì cái bìa có vẻ đẹp đẹp, mà tiêu đề cũng thú vị nữa. Vì rảnh nên cũng lôi ra đọc. Cảm xúc vỡ òa khi thấy được bản thân mình cùng bao người khác, xuất hiện nhiều lần trong các hoàn cảnh của cuốn sách. Thốt lên rằng, sao mình không tìm nó đọc sớm hơn, mình lãng phí bao năm tháng thanh xuân rồi.
Từ đó, cũng nhen nhóm tinh thần mọt sách trong tâm. Những vẫn chưa đủ nhiệt, chưa là gì cả so với nhu cầu cuộc sống. Mỗi năm chắc đọc được 7-10 cuốn là cùng. Hầu hết là các cuốn kỹ năng mềm, định hướng tuổi trẻ, chia sẻ và tác phẩm văn học. Hiện giờ tủ sách còn 2 cuốn kiểu ngôn tình trinh thám dày cộm mới mua nhưng chưa có hứng đọc. Đó là "Cha và con" + "Cuộc gọi từ thiên thần".
Image result for chiến binh mèo
Chiến Binh Mèo - "Chỉ có lửa mới cứu được tộc ta"
Nói về tác phẩm văn học, mình có xu hướng tìm kiếm văn học phương tây. Nhất là những cuốn phi thực tế, hình tượng hóa, nhân hóa các loài động vật. 2 tác phẩm mình hào hứng và săn đón quyết liệt nhất chính là "Chuyện chú mèo dạy hải âu bay" và "Chiến binh mèo".
Links bài viết của tôi về cảm nhận sau khi đọc "Chuyện chú mèo dạy hải âu bay": https://tin.exam24h.com/tan-man/chuyen-chu-meo-day-hai-au-bay.html
Lúc đầu cũng chẳng nghĩ có hứng với văn học đâu. Chỉ là mua về làm quà tặng đứa em. Những trước khi tới tay nó thì cũng qua được bụng chữ nhà mình rồi. Trời ơi hay tuyệt. Đọc xong chợt nhớ ra, ngày hồi bé, mình cũng hay tưởng tượng những khung cảnh, những điều ảo diệu như vậy. Mình yêu động vật và thích khám phá, make color chúng. Vì vậy, những hội sách nào, mình cũng tìm kiếm những cuốn văn học tương tự.
Chuyện chú mèo dạy hải âu bay - Bài học về tình yêu thương và lời hứa
Chuyện chú mèo dạy hải âu bay - Zorba và lời hứa của mình
Theo quan điểm cá nhân, bản thân thực sự thích các đầu sách của Nhã Nam. Chúng đóng goi đẹp, cẩn thận, và đặc biệt đó là những cuốn sách có nội dung và chất lượng. Không như những cuốn xàm lol mà trước kia mình cứ nghĩ là hay, là khoa học. Mình không PR hay đả kích bên nào, đó chỉ là quan điểm cá nhân. Tuy nhiên sách Nhã Nam cũng hơi đắt chút.  Và ít giảm giá. Vì vậy săn sách cũ, hội sách là mộ trong những cơ hội tuyệt vời để sở hữu những cuốn sách hay.

Thử thách đọc sách của năm con Lợn - 2019

Không có mô tả ảnh.
Hội Sách Trương Định - 461 Trương Định, Hà Nội - Trưa ngày 05/01/2019
Năm mới 2019, mình nên làm những điều mới, can đảm và thử thách hơn. Việc đọc sách rất thú vị, đặc biệt là vào những lúc tâm trạng, những khi cần restart lại năng lượng. Hay thậm chí để lấp trống những ngày nghỉ chưa có dự định.
Đọc sách cũng mang lại cho mình vốn ngôn từ đa dạng hơn. Vốn là một đứa líu lưỡi, một thằng không biết cách dùng từ, hay nói chính xác là không biết diễn tả hay kể một cách xác thực. Mình tin là việc đọc sách sẽ cho mình những kiến thức, trải nghiệm và sự tự tin để giao tiếp trong cuộc sống.
Mạnh dạn đặt mục tiêu đọc 20 cuốn trong năm 2019. Thực tế có thể sẽ nhiều hơn, hoặc có thể sẽ ít hơn. Nhưng mình sẽ cố gắng phấn đấu. Bước chân đầu tiên trong mục tiêu này đó là tham gia hội sách Trương Định - Hà Nội ngày 05/01 tại 461 Trương Định. Mang về 7 cuốn sách với 2 thể loại chính. Mình liệt kê ra để các bạn có thể đóng góp ý kiến!

List Sách đầu tiên trong thử thách đọc của năm!

1. Mật ngữ 12 chòm sao
2. Cùng Dalie Carnegie tiến tới thành công: Đứng dậy lần nữa
3. Cùng Dalie Carnegie tiến tới thành công: Nói không với nghịch cảnh
4. Cùng Dalie Carnegie tiến tới thành công: Đừng chỉ là hy vọng
5. Ta-ba-lo trên đất Á
6. Cha giàu Cha nghèo
7. Nói thế nào để được chào đón, Làm thế nào để được ghi nhận
Không có mô tả ảnh.
Thử thách đọc sách 2019 của tôi
Sau 3 tiếng lang thang tại hội sách Trương Định với cái bụng đói meo, mình cũng cảm thấy vui sướng với những cuốn sách mới trên tay. Chắc chắn đây sẽ là những cuốn sách thú vị và mình sẽ giữ gìn nó cẩn thận. À tổng số tiền mình bỏ ra để mang 7 em này về là 323k + 3k phí gửi xe. Tính ra mỗi cuốn chưa đến 50k. Cũng đáng đồng tiền và công sức nhỉ.
Không biết bao giờ mới lại bổ sung thêm những cuốn sách mới trong mục tiêu 20 cuốn sách mình đặt ra. Nhưng có một điều chắc chắn đó chính là việc cố gắng tham gia các hội sách nhiều nhất có thể. Biết đâu, kết thúc năm nay, mình sẽ sở hữu kỳ tích đọc sách với một con số rất lớn.
Image result for lợi ích đọc sách
Save your life and soar up - Thử thách đọc sách 2019
Phải đó, cái duyên với đọc sách nó không ép buộc mà tự nhiên vậy đấy. Không phải theo phong trào, thấy người thành công đọc sách và mình đọc sách cũng thành công. Quan trọng mình nhận được gì và những tình cảm đọng lại trong từng cuốn.
Xin nhắc lợi để khắc sâu hơn trong mỗi bản thân. Tôi đọc sách để học cách sống, và thay đổi bản thân mình!