Okay, lâu quá rùi mình không viết tổng kết sách hằng tháng (chắc là hằng tháng không? =))). 
Nhưng mà mình cảm nhận được là việc viết review sách hằng tháng ngắn như vầy sẽ giúp mình bình tâm hơn 1 chút về việc mình đang có những cuốn sách nào, mình đã đọc về cuốn sách gì.
Và please đừng mua nhiều hơn 3 cuốn/ tháng. Mi sẽ rơi vào cái bẫy mua sách vì mày cảm thấy thế vào thời điểm đó. Nhưng mà đến lúc đọc thì mày lại chả cảm thấy thế nữa. Vái lạy mày Vi à =)) May mà còn viết journal chứ không là ebook lạc trôi không biết mình đã mua cuốn đó luôn :v (đây là một điểm trừ của ebook, nếu là sách giấy thì còn làm trang trí được :)))
Okay okay, không xàm xí nữa. Bắt đầu thui! Bắt đầu với những cuốn đang đọc nha!

1. Building a second brain - Tiago Forte:

Cuốn này hiện tại là cuốn mình đang cần đọc hơn bao giờ hết. Vì lượng thông tin mình đang nạp quá là nhiều. Nhưng mình không biết cách lưu trữ tối ưu để sau này còn đụng tới.
Bác Tiago Forte lần đầu mình biết tới là từ tập podcast của Ali x Tiago. Và mình sau khi nghe đã nhận được 1 góc nhìn rất mới về năng suất. Về việc có một hệ thống lưu trữ thông tin (bộ não thứ 2) thật ra đến cuối cùng là giúp cho chúng mình có 1 một cuộc sống không sợ quên, không lo âu và cảm thấy cuộc sống này thật bình yên, ý nghĩa. Giống như hồi chưa đi làm ấy =)))
Đó giờ mình vẫn luôn là một đứa hay ghi note, to-do-list cá nhân, to-do-list đi làm trong ngày, những thứ cần nhớ trước khi ra khỏi nhà, những thứ cần pack khi về quê, đi du lịch… Thế nhưng mà mình chưa có hệ thống ghi chú cho mọi kiến thức mình học, theo kiểu sau này có thể tìm lại được ấy. 
Và để xây được bộ não thứ 2 này, điều đầu tiên là thuyết phục bản thân mình xây bộ não thứ 2 =))) Xin phép đại ca cái đã, đại ca được thuyết phục xong mình sẽ học dễ dàng trơn tru hơn.
 Hiện tại mình đang đọc chương 1 của cuốn sách này, Tiago có nói về lí do tại sao anh phải có một hệ thống lưu trữ như thế. Đó là anh từng mắc 1 căn bệnh cho dù đã đi rất nhiều bệnh viện vẫn không thể tìm ra nguyên do. và anh đã quyết định tự mình tìm ra căn bệnh đấy. Anh lưu trữ những patient record (lưu trữ bệnh án à), anh bắt đầu học, nghiên cứu về dinh dưỡng, thói quen, trải nghiệm từ thời thơ ấu. Và nhờ những ghi chú đấy, anh bắt đầu thử nghiệm những biện pháp liên quan. Một cách ngạc nhiên, những phương pháp đấy bắt đầu có kết quả. Sau đấy, việc ghi chú có hệ thống còn giúp anh thích nghi với lối sống hiện đại tràn ngập thông tin, sau 2 năm làm giáo viên tình nguyện tại nước Ukrainia. Và nó còn giúp anh giúp được rất nhiều người, anh lập blog, tạo khoá học “Building a second brain” vào năm 2017.
Nên là cố đọc cho hết nhé Vi Bunny :3

2/ The Creative Act: A Way of Being - Rick Rubin

Ảnh của Russell Brand
Ảnh của Russell Brand
Cuốn sách này mình tìm thấy là nhờ chồng mình kể về Rick Rubin, mình xem được 1 video về ông đấy, và tìm được cuốn sách này. Thật là may mắn luôn đó.
Tóm tắt 1 câu thì cuốn sách này ghi về những điều ông đúc kết được làm sao để trở nên sáng tạo hơn. So far so good. Sẽ đọc hết và review 1 ngày không xa :3

3/ Đọc vị người lạ - Malcom Gladwell 

Sách của bác Malcom lần nào đọc cũng được 1 khoảng thời gian sống chậm sau khi đọc. Đúng kiểu nghĩ về nó như bò nhai cỏ ấy :))))
“Chúng ta sẽ không bao giờ biết toàn bộ sự thật; Chúng ta sẽ phải hài lòng với điều gì đó thiếu sót. Cách thích hợp để nói chuyện với người lạ là thận trọng và khiêm tốn”. Và một lần nữa: "Điều cần thiết ở chúng ta là sự kiềm chế và khiêm tốn."
Hiện tại mình đang đọc cuốn “Chú chó nhìn thấy gì?” của bác ý. Một cuộc hành trình thú zị hehe.

4/ The little book of talent - Daniel Coyle

Đây là một cuốn sách hướng dẫn, chỉ ra các phương pháp được chứng minh khoa học, kiểm nghiệm trên thực tế (field-tested) để cải thiện kỹ năng - kỹ năng của bạn, kỹ năng của con cái bạn, kỹ năng của tổ chức bạn - trong thể thao, âm nhạc, nghệ thuật, toán học và kinh doanh.
Cuốn sách này là đúc kết của 5 năm báo cáo từ những nơi tài năng xuất sắc nhất thế giới và các bài phỏng vấn với các huấn luyện viên thành công, nó tóm gọn sự phức tạp của việc phát triển kỹ năng thành 52 chỉ dẫn rõ ràng, ngắn gọn. Dù bạn 10 tuổi hay 100 tuổi, dù bạn ở sân thể thao hay trên sân khấu, trong lớp học hay văn phòng góc, đây là cuốn sách hướng dẫn thiết yếu dành cho bất kỳ ai từng hỏi: "Làm thế nào để tôi trở nên giỏi hơn?”
Cuốn này sau khi đọc xong ebook mình quyết định mua bản giấy nữa. Đây chắc chắn sẽ là cuốn sách mình đọc đi đọc lại để có thể thay đổi cách nhìn của mình về các phương pháp luyện tập kỹ năng hiện tại. Công nhận cuốn này viết rất dễ hiểu và cũng không dài dòng nữa. Xứng đáng làm handbook :3

5/ The 7 husband of Emily Hugo + The Malibu rising - Taylor Jenkins Reid

Năm nay mình tự nhiên hết đọc romance chuyển qua đọc kiểu sách “không chuyên lắm về romance”. Và oh my god, sách đọc cuốn kinh dị.
Khi đọc cuốn The 7 husband of Emily Hugo tự nhiên thấy bà Emily giống Taylor Swift ngoài đời quá. Kiểu người phụ nữ mạnh mẽ trong giới nghệ sĩ lắm drama ấy. 
Còn cuốn The Malibu Rising đọc xong tự nhiên thấy hơi giống mình về tình huống gia đình mà mình mắc vào ngày xưa. Đọc xong tự nhiên mình thấy được an ủi ghê gớm, và cảm thấy những quyết định mình từng đưa ra như vậy là không có gì không phải. Cuộc sống thật muôn hình vạn trạng nhỉ?
Okay, vậy là đã kết thúc review sách tháng này. Hi vọng là cậu sẽ đọc những những cuốn sách hay thú zị và hữu ích để trải nghiệm, ngẫm nghĩ và có thể là chia sẻ với người khác nhé!
Thề mấy năm nay sách hay ra nhiều quá huhu. Chời ơi trái tim của tôi làm sao đọc hết được đây. Không lẽ chuyển dần sang hệ Shortform, Blinkist hả huhu. (thật ra mình đã chuyển sang hệ đọc tóm tắt sách gần 20% rồi :)))
Hi vọng là những quyển sách tiếng Anh hay sẽ được dịch sang tiếng Việt nhanh nhanh để mình có thể recommend mọi người sách dễ hơn. Dạo gần đây sách hay ra nhiều dã man mọi người ạ.
Love,
Vi Bunny
_____________________

*BONUS: Video Làm cách nào để trở thành người hạnh phúc nhất cùng Ali x Lana:

Đây là 1 chiếc video cộng tác giữa 2 người mà thật sự mình không ngờ tới nhất: Ali nói siêu nhanh và Lana nói chậm chill :))) Tò mò xem thử mà hay dã man con ngan luôn ý.
Các chủ đề trong video thực sự thú vị: sự tự tin, sự thu hút (charisma), neuroplasticity (tính mềm dẻo của thần kinh), growth mindset (tư duy tăng trưởng) và sự hạnh phúc.
Các cuốn sách được recommend đọc trong video:
- Happy - Derren Brown
- A Guide to the Good Life: The Ancient Art of Stoic Joy - William B. Irvine
- Chuỗi sách về chủ nghĩa khắc kỷ - Ryan Holiday
- The Happiness Advantage: The Seven Principles of Positive Psychology That Fuel Success and Performance at Work - Shawn Achor
- Charisma On Command: Inspire, Impress, and Energize Everyone You Meet - Charlie Houpert
- Mindset: The New Psychology of Success - Carol Dweck
- High Performance Habits: How Extraordinary People Become That Way - Brendon Burchard
If you are genuinely interested in doing something then reading lots of stuff about the thing is a very good place to start.

*Bonus list những quyển sách mình đã thực sự mua năm nay (can đảm đấy =)))