Đợt trước mình có đề cập đến câu chuyện mình học tiếng Anh trong 5 tháng để lên từ không biết gì đến IELTS 6.5. Do có nhiều bạn inbox hỏi mình cách học quá nên mình cũng xin phép viết 1 bài nói về quãng thời gian học của mình thời điểm đấy.
Xin báo trước là cách học của mình hơi… lạ 
Ok, 3, 2, 1… xem mình học thế nào nào
--
Brief:
Học intensive nên thời gian học của mình như sau
T2 - T6: 2 - 3 tiếng/ngày
T7: 4 tiếng
CN: 6 - 8 tiếng
2 tiếng nghỉ 15 phút
--
Nào breakdown nào 
Đầu tiên, các bạn đã bao giờ tự hỏi: Học tiếng Anh điều gì là quan trọng nhất chưa?
Đối với mình là..
TỪ VỰNG!! Từ vựng for the win. Ai nói học tiếng Anh phải tập trung vào ngữ pháp trước thì mình k quan tâm nhé, đây là phương pháp của mình 
từ vựng trước thì mọi thứ theo sau cực kỳ dễ dàng.
Trong bài viết này mình sẽ đề cập đến phương pháp học từ vựng của mình trước và bài sau là phương pháp học ngữ pháp, listening và cuối cùng là writing (kiểu học ngữ pháp của mình cũng có tí dị)
(Để thêm ví dụ dẫn chứng sức mạnh của từ vựng thì trong bài viết cũ mình đã từng nói là mình không biết động từ to be là gì nhưng thời điểm đấy mình lại hiểu được 30 - 40% các đoạn giao tiếp cơ bản của phim truyền hình xã hội như Friends chẳng hạn, tất cả chỉ nhờ từ vựng, ai quan tâm tới thì hay cấu trúc câu nào?)
VẬY HỌC TỪ VỰNG NHƯ THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?
Trước khi nghiêm túc học tiếng Anh mình đã có một vốn từ vựng kha khá theo phương pháp học này rồi và kể cả khi học nghiêm túc thì mình vẫn sử dụng nó. Bài viết sẽ có 2 phần, 1 là kiểu học tự nhiên, 2 là kiểu áp dụng phương pháp và công cụ
Bí quyết của mình là: Đừng cố gắng nhồi nhét từ vựng theo dạng học gạo. Hãy học từ vựng một cách tự nhiên nhất, học qua những gì bạn thích mà nó không có trong tiếng Việt

I.
Hồi đó mình rất thích chơi game (không phải kiểu dạng game LOL, Audition hay mấy game online trẻ trâu hiện tại), game mình thích là các game offline, chiến đấu, xã hội,…. Mà chơi game cái hay chính là cốt truyện, nó giống như xem phim vậy, có các đoạn đối thoại, các nhiệm vụ mà mình cần phải hiểu (dù là lờ mờ) để còn đi giải mã được. Vậy là các đoạn nhân vật giao tiếp mình cứ phải pause or xem lại liên tục và lôi từ điển ra tra (hồi mình học thì internet, smartphone còn hạn chế nên mình phải xài từ điển giấy; vâng, mình mua từ điển giấy về chỉ để chơi game 
Không chỉ mỗi game mà mình còn thích truyện tranh nữa, tuần nào cũng phải đầu tư ra hàng net khoảng 2 - 3 tiếng để lên mấy trang nước ngoài đọc các chapter mới được release bằng tiếng anh (không có bản tiếng Việt). Với kiểu học này mình phải cố ghi nhớ từ và chắp nối toàn bộ lại với nhau (mình k có tí kiến thức nào về ngữ pháp thời điểm đấy) và thật ngạc nhiên là có rất nhiều từ được lặp đi lặp lại trong đối thoại của các nhân vật, khiến mình muốn quên cũng chả được
Và một cách rất tự nhiên, mình nắm được cực kỳ nhiều từ vựng từ thường nhật tới chuyên ngành. Hồi đó những từ thuộc dạng phức tạp như demonstrate, demolish, stimulate, carry out, investment hoặc chuyên hơn có synthesis, hemophobia, nuclear, genocide,.. mình đã biết rồi. Cơ mà vẫn không biết động từ TO BE là gì 
Đến khi bắt đầu nghiêm túc học tiếng Anh vẫn nhờ có “đam mê” này mà vốn từ vựng của mình tăng không ngừng, nhưng lúc này ngoài đọc mấy cái trẻ con như vậy thì mình bắt đầu đọc thêm báo chí kinh tế, xã luận hoặc các video khoa học: các tờ điển hình như The Economist, Reuters, Bloomberg, WSJ, Financial Times,… Một ngày ít nhất mình dành 30p để đọc báo (liên tục như vậy trong vòng 6 tháng mình học intensive và đến bây giờ mình vẫn đang tiếp tục thói quen này).
Và hãy tin mình, nếu bạn đọc hiểu những tờ báo trên tầm 70 - 80% thì bạn sẽ thấy Reading của IELTS không khác gì ăn 1 miếng bánh. Đừng cố gắng học từ vựng qua xem 1 bộ phim có 1 lần, đọc 1 tờ báo hay 1 mẩu chuyện cũng chỉ 1 - 2 lần.
Facts:
- Mình mất 3 tiếng đồng hồ chỉ để chơi 1 màn game mà người bình thường chơi mất 30 phút và chủ yếu thời gian để tra từ điển
- Đọc 20 trang truyện tranh mất 45 phút
- Xem lại 1 tập Friends đến tận 5 lần
- Mình viết lại các đoạn hội thoại của game vào trong 1 tờ giấy và cuối ngày lại ngồi tra từ điển tiếp để hiểu nó nói gì 
Phương pháp học từ vựng theo đam mê này sau đó đã được chứng minh là hiệu quả không chỉ về mặt học mà còn cực kỳ inspire người học trong việc học tiếng Anh. Điển hình là bạn mình cũng dân khối A, không biết gì tiếng Anh nhưng lại rất thích xem show của Mỹ (mà lại không có bên nào làm sub) nên đành quyết tâm vừa cầm từ điển vừa tra eng sub để hiểu. Và hiện tại bây giờ bạn ý đang đi làm giáo viên cho một trung tâm IELTS 
Kết lại là hãy tìm 1 sở thích nào đó của bạn và gắn nó với tiếng Anh để bạn sẽ phải tự ép mình nếu muốn thỏa mãn sở thích thì phải có tiếng Anh trước.
II.
Sau khi bắt đầu học nghiêm túc tiếng Anh thì mình bắt đầu nhìn ra 1 số tools và quy chuẩn mình tự xây dựng giúp học từ vựng rất hiệu quả
1. Có dốt đến đâu cũng phải tra từ điển anh - Anh và hãy sắm từ điển giấy lúc mới học
Tra từ điển Anh - Anh là tra 1 từ nhưng học đc thêm đến 5 6 từ, và quan trọng là bạn sẽ học được synonym (từ đồng nghĩa) 1 trong những yếu tố quan trọng làm giàu từ vựng của bạn
2. Học tất cả các loại từ
Đừng chỉ học nghĩa của từ đấy là gì, hãy học cả tính từ, danh từ, động từ,… của nó viết ra sao. Cái này sẽ phục vụ cho kỹ năng viết của bạn, mình sẽ đề cập ở các bài sau.
3. Lặp đi lặp lại
Đặt ra 1 khoảng thời gian học từ vựng trong ngày, từ 15 - 20 phút là đủ, bao gồm 30% review từ vựng trước đấy và 70% học từ vựng mới
4. Luyện cách đoán nghĩa của từ
Khi khả năng từ vựng đến một mức nào đó rồi thì bạn đừng học theo kiểu từ nào cũng tra mà hãy học kiểu đoán nghĩa, đoán ngữ cảnh trước. Ví dụ trong 1 câu có 2, 3 từ bạn không biết thì hãy cố dựa ngữ cảnh để đoán chứ đừng dùng từ điển vội
III.
Mình không dùng sách hướng dẫn học từ vựng nào cả, mà các nguồn từ vựng của mình đến từ những chỗ sau
1. Từ điển Oxford Dictionary (Must have), các bạn mua bản pocket cũng được, 90k 1 quyển thì phải, Đinh Lễ rất nhiều. Như mình đã nói, đây là loại từ điển tra 1 từ nhưng để hiểu từ đấy lại phải tra thêm nhiều từ khác 
2. Sticky note và note lại toàn bộ các từ mình chưa biết dán khắp nhà, renew sau 2 - 3 ngày (đến bây giờ mình vẫn dùng cách này). Phương pháp này cực kỳ hiệu quả với mình
3. Các thể loại báo chí, đọc báo xin thề là cực kỳ tốt cho vốn từ của bạn, ban đầu thì rất khó nhưng hãy kiên trì, cứ đọc liên tục thì chỉ sau 2 - 3 tháng sẽ thấy mọi thứ dần đơn giản
4. Xem video (optional): cái này thì có cũng đc mà k cũng được vì xem video nhiều khi cũng hơi tốn thời gian, trong khi hiệu quả thì chỉ là biết các từ giao tiếp thường nhật, ngang bằng với đọc truyện tranh mà truyện tranh lại tiết kiệm thời gian và giúp hiểu ngữ cảnh nhanh hơn
Bài viết hơi dài nhưng hy vọng giúp ích được các bạn. Ảnh lấy trên mạng vì mình đang ở công ty, chưa chụp được góc học tập của mình (cũng full sticky note) để minh họa cho các bạn. Phương pháp sticky note này mình cũng đang dùng để brainstorm cho các business project, rất hay ho, các bạn nên thử 
Nếu các bạn thấy bài chia sẻ của mình hữu ích thì mình sẽ viết thêm các bài sau nói về việc mình học ngữ pháp, listening và writing (reading k cần học vì từ vựng tốt là reading auto tốt nhé)
--
Kết nối với mình tại: fb.com/hungluuvn
Xem thêm các bài viết của mình tại: hocgilamgi.com