"Âm nhạc dẫn lối cuộc đời anh, như là ngọn hải đăng ở trên biển"
- Đen Vâu -
Một buổi tối nhẹ nhàng, đắm mình trong tiếng nhạc jazz đầy mê hoặc, mình tự hỏi, từ khi nào mình bắt đầu nghe nhạc jazz nhỉ? Có lẽ khi mình tìm một chất liệu khác để thư giãn, nhạc jazz đã len lỏi vào khối óc và con tim mình lúc nào chẳng hay, rồi lại trầm ngâm hoài niệm về gu âm nhạc cũ, với chất nhạc thị trường năng động, pha một chút indie chớm nhẹ cho buổi chiều, trầm lặng nhấm nháp chiếc bánh Madeline của đời mình.
Bỗng nhiên bật app Nhaccuatui, 'nghía' lại những bài hát đã được tải trong playlist, vẫn còn nằm yên trong chiếc hộp của kỉ niệm, luôn đợi chờ được những người đã quên bẵng nó đi đến một lúc nào đó, lại quay về với 'mình' của biết bao vui tươi và ngây dại của năm xưa..




   Âm nhạc là nơi truyền tải những cảm xúc đồng điệu với listener
Bạn có nhớ những bài nhạc bản thân đã từng nghe lại nhiều lần nhưng nay đã không còn được ngân vang lên trong playlist của bạn chứ? Hẳn là do thời gian đã cuốn đi những tâm tư ngây dại với những bài hát cùng thời, với biết bao bộn bề chồng chất lên mỗi người, những 'trend' âm nhạc mới hay những bài hit nổi bật trên top billboard đã lôi cuốn ta khỏi quỹ đạo của những bài nhạc 'cũ'. Nhưng đa phần chúng ta quên đi những bài hát 'tủ' có lẽ do những bận rộn cuộc sống và những yếu tố bên ngoài đã khiến ta quên đi những âm thanh xưa, trong trẻo và huyền ảo đó...
Nhưng thử tưởng tượng khi bạn đang party cùng bạn bè, hoặc đang trong 'mood', thì những bài nhạc Blues sẽ không phù hợp với không khí của bữa tiệc. Hay những lúc buồn, tâm trạng của bạn sẽ không ăn khớp với những bài nhạc như heavy metal hay nhạc remix(có lẽ). Như vậy ta có thể thấy âm nhạc đóng vai trò như chất xúc tác cảm xúc để làm khoảnh khắc tận hưởng đó trở nên trọn vẹn và đong đầy kỉ niệm hơn. 
   Âm nhạc - Một người bạn chân thành và biết lắng nghe những tâm tư của bạn.
Thế giới phát triển, kéo theo một thị trường âm nhạc rộng bao la với đầy đủ các thể loại nhạc để đáp ứng 'gout' của các bạn trẻ, những cô chú bậc trung niên và cả những em bé mới chập chững tập đi. Bạn bè có thể kết thân và sau đó bỏ bạn, người yêu bạn yêu bạn say đắm rồi bơ bạn, tuổi thơ bạn đẹp đẽ biết mấy, rồi cũng bỏ bạn mà lướt qua. Chỉ có một mình bạn ở lại, hoặc trôi đi theo dòng đời đưa đẩy, dù có buồn, nuối tiếc hay phiền muộn đi chăng nữa, chẳng lẽ bạn không ý thức được âm nhạc lúc đó đã ở bên bạn và an ủi, khi bạn vô thức bật nhạc lên và để những trĩu nặng trong tâm trí vơi theo beat nhạc, những giai điệu trong trẻo đã hoà vào trong trái tim và nói:"Ở đây bạn an toàn rồi!" sao? Mình nghĩ câu nói vui "Hãy chọn một gu âm nhạc ưa thích, tôi có thể nói lên tính cách của bạn" phản ánh khá đúng sức ảnh hưởng của âm nhạc trong cuộc sống hiện đại ngày nay của mỗi người chúng ta.
Trở về những kí ức khi mình ôn thi tuyển sinh, mình là người kiểu 'nước tới chân mới nhảy', có khi đợi nước lên ngập đầu rồi tiện thể chết đuối trong cái bể bơi deadline luôn(cười). Thành thực ra mình bị 'xì trét' cực mạnh, còn một tuần nữa mà chưa học được gì nhiều, đầu óc mình lúc đó cứ như bong bóng sắp nổ ấy. Thức khuya tới 12h, 1h không là vấn đề quá to tát so với những đứa bạn đồng trang lứa mình, nhưng với mình - là một đứa siêu lười và hay trì trệ - thì quả là một vấn đề tầm cỡ... quốc gia. Những tối ngồi học dưới ánh đèn led, ba mẹ đã ngủ khá sâu, mình hay cảm thấy trống rỗng và cô đơn. Và TÈNG TENG! Mình đeo tai nghe, mở lại những bài nhạc 'cưng' trong playlist ưa thích, khi nghỉ tay tha hồ chill một mình, mình nghe từ nhạc của Đen, Vũ mang cùng một màu tâm trạng đồng điệu rồi lấn sang nhạc US-UK, hồi đó lại hay thích nghe nhạc của cô Adele, trong những ngày tháng đó, mình đã không chỉ nghe nhạc để giải toả căng thẳng trong trí óc, mà còn để con tim được lại thổn thức một(nhiều) lần nữa, để đôi vai nhiều khi rung lên gặm nhấm những bản nhạc indie trong vô thức, và để tâm hồn đã đôi lần bị xáo động được nghỉ ngơi: "Phù, mày đã làm tốt rồi, chill xíu thôi!".

   Âm nhạc có thể phản ánh sự trưởng thành của bản thân?


Theo quan điểm và góc nhìn chủ quan của cá nhân mình, âm nhạc hoàn toàn có thể đóng vai trò như một chiếc máy ảnh chụp lại những khoảnh khắc vui, buồn trong quá trình hoàn thiện bản thân của mỗi con người. Không biết bạn có giống mình không, mỗi khi mình nghe một bài nhạc, mình thường gắn nó với một địa điểm, một kỉ niệm đáng nhớ, hay một câu chuyện hoặc dựa trên trí tưởng tượng hoặc là xảy ra ở ngoài đời thực, một hình ảnh trên video của bài nhạc... Vì vậy mỗi khi âm thanh của những bài nhạc 'tủ' vang lên, mình cảm thấy đời sống mình phong phú hơn hẳn, đầu óc cứ lững thững trôi lạc về một góc chuyện xa xôi ở nửa vòng Trái Đất, vừa vui vì mình đang mơ mộng, vừa buồn vì biết sẽ phải đến lúc khi hết bài hát, bản thân lại trở về với cuộc sống thường nhật không mấy thú vị cho lắm.

Nhưng những khoảnh khắc đó có khi là những bài nhạc mình đã nghe từ nhiều năm về trước, như "Đôi mắt" của Wanbi Tuấn Anh, "Bức tranh từ nước mắt" của Siro, đều để lại trong mình một chút gì đó vương vấn, cảm xúc bồi hồi nuối tiếc và cả tự hào, vì mình nhận thức được bản thân đã, và đang lớn lên từng ngày. Có thể hiện tại bạn đã không còn thích những bài cũ như lúc trước nghe nữa, hay đã không còn thấy "Giả vờ yêu" phù hợp với xu hướng hiện tại cũng như tuýp nhạc của bản thân mình, nhưng theo mình, bạn nên biết ơn vì  điều đó đã chứng tỏ bản thân đã phát triển tinh thần, đã theo đuổi những chân giá trị khác lúc bạn còn thơ bé rồi! Như Heraclitus đã từng nói:" Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông. Vì dòng sông đó không còn là một, và con người ta cũng vậy."

Qua thời gian, âm nhạc phản ánh được sự thay đổi của văn hoá, của xu hướng thời đại và cả chính bạn, vì vạn vật luôn tiếp tục phát triển không ngừng, chỉ riêng âm nhạc trường tồn mãi theo thời gian, và chỉ có gout của người nghe dần khác đi mà thôi.
Thay đổi chính là sự bất biến và cần thiết trong cuộc sống của mỗi con người, nhưng đừng vì vậy mà bị cuốn theo dòng thời gian gấp gáp mà bỏ quên những chân giá trị cốt lõi trong cuộc sống , dù công việc hay học tập có bận rộn đến mấy, hãy nên set cho riêng mình những khoảng lặng, mở một bài hát đậm chất chill,  nhẹ nhàng đắm mình vào trong thế giới đầy chất thơ của riêng bạn và biết ơn cuộc sống này với biết bao hỷ nộ ái ố, nhưng vẫn hoàn hảo theo cách riêng của nó, và chúng mình cũng vậy, bạn nhé!