SEO không hoạt động giống như cách nó đã từng hoạt động cách đây 5 năm. Những ngày này, chúng tôi phải kiểm tra mọi thứ. Hãy để tôi giải thích tại sao.
Vài năm trước, tôi đã thay đổi cách nghĩ về SEO. Trước khi các kỹ sư của Google bắt đầu sử dụng máy học cho “thuật toán xếp hạng cốt lõi” – chắc là vào khoảng năm 2016 – đối với tôi, SEO giống như một bản thiết kế. Tôi biết mọi thứ phải diễn ra như thế nào để một trang web xếp hạng tốt và thách thức của tôi là thực hiện theo tầm nhìn đó.
Hôm nay, tôi không nghĩ như vậy nữa. Tôi vẫn còn một bản đồ thô trong đầu. Tôi biết nội dung, liên kết ngược, tiêu đề và mục đích của người dùng là quan trọng, nhưng mọi thứ đều có tác động. Các nghiên cứu điển hình về thí điểm tìm kiếm thực hiện rất tốt việc chỉ ra có bao nhiêu “yếu tố” có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang cho một từ khóa. Gần đây tôi đã chỉ ra cách Google kiểm tra nội dung cho các từ khóa khác nhau trong SERPs . Máy học và lặp lại. Đó là lý do tại sao SEO kế hoạch chi tiết đã chết đối với tôi. Tôi biết nghĩ về SEO dựa trên số không, có nghĩa là: thử nghiệm mọi thứ.

Tính linh hoạt của (các) thuật toán xếp hạng

Ý tưởng về SEO dựa trên số 0 xuất phát từ lập ngân sách dựa trên số không: bạn lập kế hoạch ngân sách theo nhu cầu của mình (chi phí), có nghĩa là bạn cần phát triển ngân sách của mình từ số 0 thay vì lập kế hoạch chi tiêu dựa trên ngân sách của bạn. Điều này cũng đúng với quan điểm của tôi về SEO: mọi trang web đều khác nhau, mọi tình huống đều khác nhau. Đến với một bản thiết kế và nói, “đây là cách mọi thứ nên như thế nào trong tâm trí tôi,” không còn hiệu quả nữa. Nhưng tại sao?
Thuật toán xếp hạng đã trở nên “linh hoạt”. Trên thực tế, chúng ta thậm chí không nên nói “thuật toán xếp hạng” hoặc nghĩ về một thuật toán duy nhất đưa ra tất cả các quyết định. Thế giới quan này cũng đã lỗi thời. Chúng tôi đang xử lý nhiều thuật toán, có lẽ nhiều thuật toán lớn hơn 100.
John Mueller cung cấp một bản tóm tắt tuyệt vời về podcast Search Off the Record mà tôi đã phiên âm cho bạn dưới đây:
“ Tìm kiếm không phải là một khoa học, tôi nghĩ điều đó thực sự quan trọng cần ghi nhớ, theo nghĩa là không có sự thật tuyệt đối nào về việc trang nào sẽ được xếp hạng cho truy vấn nào . Tôi muốn đây là những thứ có thể thay đổi theo thời gian, đây là những thứ mà mọi người đang làm việc để tiếp tục cải thiện mọi thứ và đôi khi bạn có thể thảo luận với những người thông minh về trang nào trong số này nên được xếp hạng đầu tiên hoặc nếu chúng tôi có hai trang các trang tương tự nên cả hai đều xếp hạng, hay chỉ một trong số chúng được xếp hạng giống như những trang giống như vậy, tôi không biết, cần có những cuộc thảo luận thú vị .
Nhưng tất cả đều dựa trên, đại loại là tôi không biết ý kiến ​​và loại thông tin mơ hồ mà bạn có từ web. Vì vậy, đó là một điều. Và điều khác là có rất nhiều cách khác nhau để đạt được kết quả cuối cùng trong tìm kiếm. Không phải là mọi trang web đều phải làm điều giống nhau, vì vậy tôi sử dụng mô hình tinh thần của một cái gì đó như mạng thần kinh, đây không phải là cách chúng tôi thực hiện điều này khi tìm kiếm, nhưng nó giúp tôi ở chỗ chúng tôi thực hiện truy vấn mà người dùng và chúng tôi cố gắng hiểu nó và chia nó thành nhiều phần nhỏ và những loại tín hiệu nhỏ này mà chúng tôi có từ những gì người dùng đang tìm kiếm, họ đi qua mạng lớn này, nơi các nút thắt khác nhau trên đường đi, loại để các bộ phận riêng lẻ trôi qua, hoặc họ định tuyến lại chúng một chút .Và cuối cùng, chúng tôi đưa ra một xếp hạng đơn giản cho các trang web khác nhau cho loại truy vấn đó. Và khi bạn có loại mạng này, có rất nhiều con đường khác nhau có thể dẫn qua đường rẽ đó đến cuối cùng với cùng một kết quả.
Vì vậy, không phải là mọi trang web đều phải làm điều giống nhau mà đúng hơn, có nhiều cách để đạt được điều đó. Và bạn không cần phải theo dõi một cách mù quáng chỉ một yếu tố xếp hạng để đi đến kết quả cuối cùng, và cũng không phải trường hợp nào mà bất kỳ loại yếu tố cụ thể nào trong mạng lưới lớn này là yếu tố quyết định hoặc bạn có thể nói rằng yếu tố này đóng vai trò quan trọng. một vai trò 10% bởi vì có thể đối với một số ngành khoa học đối với một số truy vấn, nó không đóng một vai trò nào cả, và có thể đối với các dấu hiệu khác đối với các truy vấn khác, nó là yếu tố quyết định. Thực sự rất khó để nói làm thế nào để giữ chúng lại với nhau.
Vì vậy, loại mạng lớn này tất nhiên cũng thay đổi theo thời gian khi chúng tôi cố gắng cải thiện kết quả tìm kiếm của mình . Và về cơ bản, chúng tôi cố gắng tối ưu hóa cách chúng tôi hiểu truy vấn, chúng tôi cố gắng tối ưu hóa cách chúng tôi hiểu loại định tuyến giữa truy vấn và kết quả tìm kiếm. Và những loại thay đổi này diễn ra mọi lúc. Và cách tốt nhất để trang web duy trì ở một vị trí ổn định, điều này không được đảm bảo gì cả, là thực sự đảm bảo rằng bạn có nhiều yếu tố khác nhau mà bạn đang làm việc và loại để giữ cho sự đa dạng này của trang web của bạn Hải ngoại.
Vì vậy, tương tự như cách bạn có thể muốn cải thiện tính đa dạng trong một nhóm để có được những quan điểm khác nhau giống như những gì bạn muốn thấy trên một trang web để bất kể mọi thứ được chuyển qua mạng này như thế nào để tìm kết quả tìm kiếm, chúng tôi có thể hiểu rằng trang web này có liên quan theo những cách khác nhau và tất cả những điều này cộng lại thành một kiểu cho chúng tôi biết rằng nó thực sự có liên quan cho một truy vấn cụ thể.
Vì vậy, đó là tất cả để nói rằng thực sự rất khó để lấy bất kỳ yếu tố cụ thể nào và nói rằng điều này có ảnh hưởng như vậy và như vậy đối với kết quả tìm kiếm . Và tương tự, rất khó để nói ngược lại và nói tốt, nhìn vào kết quả tìm kiếm, tôi có thể nói rằng yếu tố kết quả tìm kiếm cụ thể này quan trọng hoặc quan trọng hơn yếu tố này, bởi vì nó thực sự không trường hợp mà bạn có thể loại Ngày đi ngược lại và nói tốt. Nhìn về phía trước, nó đi như thế này và nhìn lại phía sau, nó chính xác theo cùng một lộ trình, bởi vì có rất nhiều cách khác nhau để đi đến kết quả cuối cùng. Vì vậy, đó là loại độc thoại ngắn của tôi về các yếu tố xếp hạng.
Tôi nghĩ rằng điều đáng lưu ý là khi bạn nói về các yếu tố xếp hạng bên ngoài. Có rất nhiều cách khác nhau để đạt được điều đó. Và nó không phải là thứ mà bạn chỉ có thể suy luận thành một phần tử cụ thể hoặc đơn giản hóa thành một danh sách có thứ tự các phần tử mà bạn cần đánh dấu, mà thay vào đó, bạn cần đảm bảo rằng trang web của mình tốt theo nhiều thứ khác nhau và đừng chỉ tập trung một cách mù quáng vào một yếu tố cụ thể, rồi cố gắng làm cho yếu tố đó trông tự nhiên. Vì vậy, hy vọng rằng các thuật toán sẽ không nghĩ rằng tôi đang cố gắng lén lút làm điều gì đó ở đây, mà thay vào đó, chỉ cần đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra tự nhiên. ”
Bạn nên đọc toàn bộ đoạn văn, nhưng đây là những điểm chính:
Google xem xét nhiều tín hiệu xếp hạng và chúng thay đổi theo thời gianThật khó, đôi khi là không thể, đối với con người để thiết kế ngược lại tất cả các yếu tốChúng ta cần tránh đặt một yếu tố duy nhất chịu trách nhiệm cho vị trí xếp hạngMột số trang tương tự có thể xếp hạng ở đầu nếu chúng đáp ứng các ý định của người dùng khác nhau cho cùng một từ khóa (ví dụ)Khi sự hiểu biết của Google về các truy vấn và ý định của người dùng thay đổi, thành phần xếp hạng cũng có thểThứ hạng có thể dao động dữ dội và đôi khi bạn không thể làm gì được
Khi tôi viết về “thuật toán xếp hạng linh hoạt”, ý tôi là quá trình Google xếp hạng các trang web có thể thích ứng đến mức nó có vẻ linh hoạt. Nó hiểu và cân nhắc các tín hiệu bằng cách truy vấn.

EAT

Ví dụ hoàn hảo là EAT. Gary Illyes đã đưa nó thành vấn đề tại cuộc họp SF BAS vào năm 2019:
” EAT là một phiên bản ngu ngốc của những gì các thuật toán [đang cố gắng] làm. Tất nhiên, không chỉ một thuật toán. Có thể có hàng triệu thuật toán nhỏ hoạt động cùng nhau . Một thuật toán có thể chứng thực những gì cộng đồng khoa học nghĩ rằng [Gary lưu ý rằng anh ấy đang trích dẫn các nguyên tắc người xếp hạng chất lượng tìm kiếm ở đây]. Nguyên tắc người xếp hạng phản ánh những gì các thuật toán đang hướng tới. Không có điểm EAT. ”
23 câu hỏi mà Google đưa ra khi Panda đưa ra vào năm 2011 để giúp các quản trị viên web cải thiện trang web của họ đại diện cho ý tưởng giống như EAT: một tập hợp các kết quả mà các thuật toán đang cố gắng đạt được.
Điều quan trọng cần hiểu và một trong những kết quả của tính linh hoạt của các thuật toán xếp hạng là nhận thức của người dùng tác động như thế nào đến thứ hạng tự nhiên. Sự tin cậy hoặc giá trị người dùng thấp từ nội dung làm giảm cơ hội xếp hạng tốt của trang trong tìm kiếm không phải trả tiền.

Điều đó có ý nghĩa gì đối với tăng trưởng organic traffic

Chúng tôi vẫn có thể làm việc với bản đồ cấp cao trong SEO: chúng tôi biết các liên kết ngược, nội dung hoặc thẻ tiêu đề có tác động và cần được tối ưu hóa. Tôi không nghĩ có ai tranh luận với điều này. Từ đó, chúng ta cần áp dụng cách tiếp cận dựa trên số không và thử nghiệm mọi thứ.
Các bài kiểm tra “trước và sau” đơn giản còn hơn không, nhưng chúng ta cần xây dựng cơ bắp mạnh mẽ hơn trong kiểm tra a / b, kiểm tra khoảng cách thời gian và nhóm alpha. Không phải mọi trang web đều có thể chạy các bài kiểm tra a / b sạch sẽ, nhưng điều đó không thể ngăn chúng tôi tìm ra những gì phù hợp với các truy vấn mục tiêu của chúng tôi. Nó rất quan trọng.
Chúng ta cần nghĩ về SEO nhiều hơn như thuốc hoặc đầu tư. Chúng tôi có những ý tưởng sơ bộ về những gì hoạt động, nhưng một điểm dữ liệu duy nhất không chứng minh được điều gì. Chúng ta cần đưa ra các giả định, sau đó đặt câu hỏi và kiểm tra chúng một cách tàn nhẫn.
Đó là lý do tại sao SEO trở nên giống với Tăng trưởng hơn, và đó là lý do tại sao tôi gọi những gì tôi làm là “tăng trưởng organic traffic“.