Một đoạn trích từ cuốn tự truyện mới xuất bản của huyền thoại Johan Cruyff:

"Tôi còn nhớ khi FC Barcelona gặp Atlético de Madrid. Họ có Jose Garate, một tiền đạo không phải ở đẳng cấp thế giới, nhưng bất kể chúng tôi có làm gì, như thế nào đi chăng nữa, anh ta vẫn cứ có 3 cơ hội ghi bàn mỗi trận. Chúng tôi rọc não ra để giải quyết chuyện này. Chúng tôi bàn qua bàn lại, cho tới khi một người nói rằng anh ta rất giỏi trong việc thoát người kèm cặp.


Nhưng dĩ nhiên, anh ta chỉ có thể làm thế khi có người kèm anh ta.
Nên tôi nói, 'Các cậu biết chúng ta sẽ làm gì không? Chúng ta sẽ không kèm hắn nữa.'


Họ bảo tôi là tôi mất trí rồi. Nhưng đó là giải pháp thực sự. Cách chơi của Garate là dụ một hậu vệ về phía mình, để sau đó dễ dàng len qua ngay giây sau đó.

Thế nên ở trận tiếp theo, chúng tôi bỏ mặc anh ta và không lao vào anh ta nữa. Kể từ đó chúng tôi không còn gặp vấn đề gì với Garate.

Không bị kèm cặp, anh ta không biết phải làm gì cả. Anh ta mất hoàn toàn sự nguy hiểm, bởi hóa ra, điểm định hướng của anh ta chính là đối thủ kèm cặp.

Chúng tôi đã xử lý vấn đề bằng cách tư duy khác đi."



Ảnh: Jose Garate, người từng ghi 136 bàn trong 322 trận cho Atletico Madrid.



Nguồn: Dũng Lê