Source: Unsplash
Hiện tại, chúng ta đang đi vào Thời Đại Bảo Bình (Age of Aquarius), với nguồn năng lượng mới đang thanh lọc và chuyển hoá toàn bộ Trái Đất. Một điều mà rất nhiều tài liệu, thông tin về Thời Đại Bảo Bình có nhắc tới, đấy là: “Luật Hấp Dẫn chạy nhanh hơn", điều này đồng nghĩa với việc rằng: Mỗi suy nghĩ, hành động bạn gieo ra tới Vũ Trụ, bạn sẽ nhanh chóng nhận lại quả tương ứng - là phản hồi cho những suy nghĩ, hành động bạn đã tạo ra. Do đó, việc xây dựng cho bản thân lối Tư duy tích cực, hướng tới Giải quyết vấn đề (solution-oriented mindset), thay vì đắm chìm bản thân trong vấn đề và tiêu cực không lối thoát là vô cùng quan trọng, để tránh việc rơi vào vòng xoáy bế tắc (mà chính bạn vô thức hoặc có ý thức tạo ra). Bài viết này nhằm đưa ra chỉ dẫn - để giúp bạn thay đổi lối tư duy của bản thân, từ đó nắm quyền làm chủ sức mạnh cá nhân, làm chủ cuộc đời mình, số phận của mình.

Tư duy “hướng tới Giải pháp" là gì?

Đấy là tư duy tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề đang gặp phải, trái ngược với việc đào bới vấn đề và chìm trong mớ hỗn độn, tắc nghẽn (hay còn gọi là tư duy "hướng tới vấn đề).
Đây là một dạng tư duy mang tính “truyền sức mạnh" (empowering), vì nó hướng chúng ta tới việc trở thành người làm chủ của tình thế, thay vì đóng vai nạn nhân, và chìm sâu vào bế tắc. Việc nắm lại sức mạnh cá nhân giúp ta vững vàng hơn khi đối diện với các khó khăn, thách thức trong cuộc sống, và giúp bản thân ta thêm tin tưởng vào chính mình - tin tưởng rằng dù bất kỳ chuyện gì xảy ra, ta luôn có thể giải quyết được vấn đề, và mọi chuyện diễn ra đều vì lợi ích cao nhất của ta, thay vì khiến ta sụp đổ.
Một số ví dụ về Tư duy “hướng đến giải pháp” và tư duy “hướng đến vấn đề”:
- Tư duy “hướng đến vấn đề”: Giá mà mình có thể làm “X”, nhưng mình không thể vì vấn đề “Z”
- Tư duy “hướng đến giải pháp”: Mình cần làm gì để giải quyết “Z”, để mình có thể làm “X”
- Tư duy “hướng đến vấn đề”: Ôi mình bế tắc quá. Thôi số mình khổ vậy rồi…
- Tư duy “hướng đến giải pháp”: hmm, mình đang bế tắc. Cần làm gì để vượt qua giai đoạn này? (Ngồi xuống bàn và viết ra giải pháp)
Khi chúng ta hướng tư duy đến Giải pháp, thay vì chỉ tập trung đào bới vấn đề - ta sẽ luôn tìm thấy lối ra.
Tuy nhiên, tư duy “hướng tới giải pháp" không đồng nghĩa với việc “cố quá thành quá cố". Một người có tư duy hướng tới giải pháp thực sự biết lúc nào cần tiến, lúc nào cần lùi, và đặc biệt, luôn giữ cho mình một tâm thái vững vàng, bình tĩnh trước những khó khăn đang diễn ra, với một niềm tin vững chắc rằng bản thân sẽ đi qua mọi thách thức này một cách tốt nhất.
Bởi vậy, để xây dựng tư duy “hướng tới giải pháp" khi có vấn đề xảy ra, bạn cần thực hiện hai bước: 1. Giữ bình tĩnh; và 2. Lên giải pháp hành động.
- Bước 1: Giữ bình tĩnh, là hết sức quan trọng. Bởi nếu không có sự bình tĩnh, rõ ràng trong nội tâm, thì bạn sẽ rất dễ bị loạn, khó mà lên được những giải pháp đúng đắn, hiệu quả để giải quyết vấn đề được, thậm chí bạn sẽ càng loạn lên, chìm sâu trong đống chuyện vừa xảy ra. Một cách để giữ bình tĩnh, như mình bàn ở câu chuyện trên, là bạn có thể sử dụng phương pháp “thở sâu”: Hít vào, thở ra. Bạn có thể vừa hít thở vừa nhẩm trong đầu: “Hít vào, mình có được sự bình yên trong đầu. Thở ra, mình có phương pháp giải quyết vấn đề. Hít vào, mình bình yên trong thực tại này. Thở ra, mình giải quyết được mọi chuyện”. Cứ thế, hít vào, thở ra, cho đến khi bạn giữ được sự cân bằng, rõ ràng, bình yên trong thực tại.
- Bước 2: Lên giải pháp. Mình rất khuyến khích các bạn viết ra giấy, hoặc ghi chú trên máy điện thoại các giải pháp để giải quyết vấn đề. Việc viết ra giúp thanh lọc các suy nghĩ bên trong bạn, giúp bạn có thể nhìn nhận rõ bản chất vấn đề, từ đó tìm được cách giải quyết hiệu quả nhất, thay vì bị cuốn theo những suy nghĩ, lo lắng trong đầu. Sau khi có giải pháp rõ ràng rồi, thì bạn cứ thế mà thực hiện thôi, đừng để những lo lắng, sợ hãi trong đầu cản trở, cứ thế mà làm, và tin tưởng vào khả năng giải quyết vấn đề của bản thân.
Tuy nhiên, trong cuộc sống, đôi khi đầu óc logic của ta thực sự giới hạn, không nhìn ra được bức tranh lớn hơn của những sự kiện đang diễn ra. Vì vậy, mỗi khi có vấn đề xảy ra, sau khi tìm lại sự bình tĩnh bên trong, mình sẽ luôn CẦU NGUYỆN - gửi lời cầu nguyện tới các Vị thầy tâm linh, các Linh hồn hướng dẫn, Đấng Tối Cao để xin nhận được chỉ dẫn. Sau đó, mình buông đi những lo lắng, thả lỏng, và tập trung vào những việc cần làm hiện tại - với niềm tin vững chắc rằng những vấn đề của mình hiện tại sẽ được hỗ trợ giải quyết theo hướng có lợi nhất cho tất cả.
Như vậy, tổng thể, với mình sẽ có 3 bước thực hành - mỗi khi có vấn đề trong cuộc sống diễn ra:
1. Giữ bình tĩnh, cân bằng nội tâm, đầu óc, suy nghĩ
2. Cầu nguyện - mời các vị thầy tâm linh hỗ trợ đưa ra giải pháp, góc nhìn cho bức tranh toàn cảnh vấn đề
3. Vạch ra hướng đi và hành động. Bạn có thể hành động bằng cách lùi lại 1 bước và quan sát thực tại, hoặc hành động nếu bạn đã rõ ràng về hướng đi.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về “Phương pháp Kết nối vị thầy tâm linh” tại bài viết sau: https://mysticcatlady.wordpress.com/.../linh-hon-huong-dan/
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Quỳnh Anh - Mystic Cat Lady

BLOG TRÊN FACEBOOK CỦA MÌNH: https://fb.me/mysticcatlady  - MYSTIC CAT LADY
Ghé thăm nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm linh, Tâm lý học nhé.

FACEBOOK CÁ NHÂN: fb.me/abigail.nqa

Trang Blog trên Wordpress:
https://mysticcatlady.wordpress.com/