Lưu ý rằng bài viết này chỉ dựa vào những quan sát và đúc kết cá nhân, nên xem mỗi bài học đưa ra trong bài viết này chỉ có mục đích tham khảo, mở rộng góc nhìn.
Sau khi xem show "Undercover Billionaire", tôi rút ra cho mình nhiều bài học thú vị.
Nếu ai chưa xem chương trình thực tế này, tôi khẩn cầu các bạn hãy tắt bài viết này và xem nó ngay. Bởi đây là show về một người tỉ phú cải trang thành một con người mới, bắt đầu ở thành phố xa lạ với vỏn vẹn 100 đô, không dùng tiền có trước, không dùng mối quan hệ hay sự giúp đỡ từ bên ngoài và trong 90 ngày phải xây dựng được một công ty trị giá 1 triệu đô.
Tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã có một show nói về những chật vật rất dễ bắt gặp của các cô cậu sinh viên vừa ra trường như tìm những công việc đầu tiên, xay sở những chi chỗ ở được các tỉ phú xử lý vô cùng khôn khéo. Không những thế, quá trình các tỉ phú gây dựng 1 start-up hoàn toàn mới, ta được xem họ đi đến người này, hỏi người kia, chuẩn bị, lập đội nhóm như thế nào ? Tất cả những khó khăn ban đầu của mọi start-up đều được ghi hình rất sinh động và bạn có thể học ra được nhiều điều.

1. "TÌm khách hàng trước, tìm nguồn hàng sau"

Điều này nghe thật đơn giản như thể ai cũng biết. Thế nhưng đã có rất nhiều người làm điều ngược lại, ngay cả các start-up tại Việt Nam. Họ say sưa những sản phẩm mình làm ra mà không đặt câu hỏi rằng liệu thị trường có tiếp nhận trúng. Ta cứ lo về thứ ta có thể bán mà không màng đến điều khách hàng cần.
Ngay khi Glenn Stearns đặt chân đến Eriee (nơi ghi hình của chương trình), ông đã bắt tay vào tìm kiếm những món đồ người dân bản địa đang đăng mua trên facebook, ebay. Đó là khi ông thấy những chiếc bánh xe tải, container cũ được mua với giá gần 800 đô. Và từ đó, trong mọi lúc đi trên đường, ông đều quan sát và tìm kiếm những bánh xe cũ vứt trong các bãi phế liệu. Chắc chắn rằng ông chẳng tìm nó một cách dễ dàng, nhưng sau mấy ngày, ông đã tìm được 3 chiếc và bán chúng với giá hơn 1500 đô. Nên nhớ rằng, ông đã lấy chúng miễn phí.
Lật ngược lại vấn đề, ông có công việc đầu tiên tại một cửa hàng sản xuất đồ chơi cho chó. Ông vô cùng tự tin với 30 năm kinh nghiệm bán hàng của mình nhưng trong một công viên tràn đầy cơ hội, ai cũng có một hai bé thú cưng thì ông bán không được một cái. Ông đã nhận ra rằng mình đã đi ngược lại quy tắc của ông.
Đó là tìm khách hàng trước rồi tìm sản phẩm sau.

2. "Hãy bao xung quanh bạn bởi những người giỏi hơn bạn".

Lại một điều rất đơn giản nữa. Thế nhưng cách GLenn Stearns thực thi tôn chỉ đó lại khiến tôi kinh ngạc. Vì không hiểu về thị trường và những ngành có tiềm năng phát triển, ngay từ khi bắt tay vào xây dưng doanh nghiệp, ông nhờ phòng phát triển doanh nghiệp phân tích và làm nghiên cứu về cách ngành hàng phát triển. Ông nhận ra rằng bia (craft beer) vô cùng tiềm năng. Ngay sau đó, ông lập tức đến gặp những nhà làm bia giỏi nhất khu vực để học hỏi quy trình, ông đã hỏi về các chi phí máy móc, các loại pháp lí cần thiết và những khó khăn trong ngành đó. Ông đã hỏi và từ đó nắm được rất rõ về ngành mà mình bước chân vào.
Với tôi, đây là nước đi khôn ngoan của glenn stearns. Và ông bắt đầu lập ra đội của mình. Lý do ông phải tìm hiểu tổng quát về ngành beer là vì ông muốn mình đủ kiến thức và tự tin để thuyết phục người khác tin vào mình. Bởi đơn gian một điều rằng khi ấy, ông không có đồng tiền nào để trả cho họ, ông chỉ cho họ niềm tin về một mô hình kinh doanh tiềm năng và mong họ sẽ giúp ông. Thay vào đó, ông sẽ đưa cho họ cổ phần của công ty nếu nó thành công. Và là vì những người ở lại làm đều là những người bị thuyết phục bởi tầm nhìn của ông. Thế nên họ rất tâm huyết với chính dự án này. Chính những con người đó đã giúp ông đi đến tận cuối cùng.
Và mỗi nước đi của ông, ông đều hỏi và gặp những người giỏi nhất trong lĩnh vực của họ. Đó là lí do ông thành công như vậy.
Cảm ơn các bạn đã ủng hộ bài viết
Silent B