𝐓𝐮̛ 𝐝𝐮𝐲 𝐜𝐨𝐧 𝐜𝐮𝐚
Nếu bỏ một con cua vào cái thao, nó sẽ tìm được lối thoát. Nhưng nếu trong thao có 2 con cua, khi con này cố gắng bò lên con kia sẽ kéo xuống. Crab Mentality (tạm dịch: tư duy con cua) được dùng để ám chỉ những người luôn cản trở quá trình phát triển của người khác, dù là vô tình hay hữu ý. Có thể bạn đã nghe những câu sau ít nhất 1 lần trong đời:

“Mày không làm được đâu, tao làm rồi tao biết.”
“Ráng học chi rồi cũng rớt thôi. Môn này khó lắm”
“Làm gì mà ráng dữ vậy, kệ đi tới đâu thì tới.”

Những lời trên nghe thì giống như họ muốn tốt cho mình, muốn tiết kiệm thời gian sức lực cho mình, nhưng thiệt ra họ chỉ muốn mình giống họ thôi. Họ sợ bạn bè họ vượt mặt, sợ thừa nhận sự thiếu năng lực của họ. Có lẽ là họ quá tự tin vào khả năng của mình, bởi thế nên họ tin chắc rằng “nếu tao không làm được thì sao mày làm được”. Họ muốn dùng sự yếu kém của bạn để nâng thêm sự tự tin nơi họ. Đúng vậy, họ là người cần sự tự tin nơi người khác. Nếu so với việc đọc sách, học hỏi thì tốn thời gian và năng lượng quá, thì làm bạn với những kẻ yếu kém hơn là cách nhanh nhất để thấy ta đây tài giỏi.

Nếu bạn đang chịu ảnh hưởng bởi những người như thế thì đừng giận, đừng rời bỏ, cũng đừng cố chứng minh điều gì cả. Đừng hướng ra ngoài. Hướng vào trong.

Bởi họ đâu có làm gì sai với mình. Chỉ có ta sai với mình thôi. Ta sai khi để người khác quyết định giới hạn của mình.

 “𝑵𝒆̂́𝒖 𝒃𝒂̣𝒏 𝒕𝒊𝒏 𝒃𝒂̣𝒏 𝒍𝒂̀𝒎 đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄, 𝒃𝒂̣𝒏 𝒄𝒉𝒖̛𝒂 𝒄𝒉𝒂̆́𝒄 đ𝒖́𝒏𝒈. 𝑵𝒉𝒖̛𝒏𝒈 𝒏𝒆̂́𝒖 𝒃𝒂̣𝒏 𝒕𝒊𝒏 𝒃𝒂̣𝒏 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒆̂̉, 𝒕𝒉𝒊̀ 𝒃𝒂̣𝒏 𝒄𝒖̃𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒔𝒂𝒊.”