Người ta vẫn nói với nhau quá nhiều những câu như "Sông sâu tĩnh lặng, lúa chín cúi đầu" để rồi nhầm tưởng rằng tĩnh lặng là sâu, cúi đầu là chín. Hay là "mình chưa chín nhưng mình đã biết cúi đầu rồi"?
Lúa chín thì sẽ cúi đầu, nhưng lúa non mà cúi đầu thì có thể nó không bao giờ chín được nữa. Sông sâu tĩnh lặng, nhưng đó là lặng trên bề mặt. Ao tù cũng rất tĩnh lặng đó thôi.
Nói vậy không phải để tranh cãi, vì mình nghĩ thiên nhiên có đạo lý riêng của nó, con người chọn cách sống cho bản thân không cần phải lấy mấy cái đó ra làm đạo lý của mình.
Tự cao hay tự ti có ý nghĩa gì? Đó chỉ có ý nghĩa khi mình so sánh bản thân với một ai khác hoặc với một cộng đồng nào đó, khi mình đặt bản thân vào các tiêu chuẩn và xem xét ảnh hưởng của thái độ đối với người khác. Còn với chính mình thì sao?
Gần đây bạn An Thy đăng các bài chia sẻ về Yoga. Mình có gợi ý bạn ấy nên chọn những hình ảnh phù hợp với nội dung bài viết. Bạn thấy ngại khi đăng các ảnh chụp trong trung tâm Sivananda vì lo lắng người khác nghĩ mình khoe khoang. Mình nói em cứ đăng vì điều đó đúng sự thật. Điều đó giúp cho những người chưa biết rõ về mình có cơ sở để tin tưởng hoặc gợi ý họ tìm hiểu thêm, từ đó mới biết mà liên hệ tập yoga cùng em chứ.
Cúi đầu khiêm tốn cũng tốt, nhưng cũng cần ngẩng đầu nhận lấy trách nhiệm của mình.
Lại gần đây, thầy mình nói "Khí chất chỉ tồn tại khi bạn không biết mình có khí chất ấy, hoặc không nói nhiều về nó. Khí chất, nhiệt thành, đam mê hoặc ngay cả tình yêu, chăm con cũng vậy, khi bạn bắt đầu nói về nó, nó sẽ bỏ bạn đi". Mặc dù bản thân mình đã quan sát và trải nghiệm điều này khá nhiều, mình vẫn chọn nói những gì cần nói. Nói ra có thể khiến bạn mất đi khí chất nhưng im lặng cũng không giúp bạn giữ lại nó lâu hơn.

Vấn đề không phải là nói hay im mà là lúc nào nói, lúc nào im.

Những bậc cao nhân họ ít thể hiện, ít nhận là để giảm bớt những nhân quả với chúng sinh. Họ có những mối bận tâm và truy cầu cao hơn, cần dành nhiều tâm sức hơn là những liên hệ bình thường. Do đó họ ít nói, ít thể hiện.
Bản thân mình viết nhiều trên mạng chứ ngoài đời mình lười nói lắm. Mình chỉ nói khi biết có ai đó đang sẵn sàng nghe. Và mình nói đúng tần số với mục tiêu cần nghe. Những gì mình viết lên đây đa phần là vì mình mong có thể có ích cho một vài người. Và có một đoạn thời gian mình lười, chả muốn viết gì. Mình vẫn suy nghĩ, quan sát, học hỏi, cập nhật những thứ mới cho riêng mình nhưng chẳng muốn chia sẻ nữa. Mình không viết vì like, share, nhưng (đôi lúc) thấy vô nghĩa khi viết cho những người đọc thấy hay mà đến cái like cũng lười bấm.
Đấy, viết đến đây lại lười.
Tóm lại thể hiện không xấu, miễn là đúng với sự thật. Ngẩng đầu không xấu, đó là nhận trách nhiệm. Cho hay đón nhận đi khi mình thấy xứng đáng là được.
* "Heal the world" là một dự án lắng nghe, tư vấn, chữa lành kết hợp Tarot và Nhân số học do mình thực hiện từ tháng 6/2022. Nếu bạn cần người lắng nghe hoặc tư vấn thì liên hệ FB mình nhé!
** Gần đây mình đang mở dịch vụ xem tổng quan 2023 bằng Tarot. Bạn nào quan tâm cũng ghé qua xem nha.