Mình vừa có một cuộc tranh luận khá là sôi nổi trên một Group tập trung khá đông các bạn du học sinh, xem lại cảm thấy đây là chủ đề khá thú vị nên chia sẻ lại trên trang nhà Spiderum. Cụ thể, topic của cuộc đối thoại này xoay quanh vấn đề "Liệu chúng ta có nhất thiết phải học phát âm tiếng Anh theo accent của người bản xứ?" 
Xuất phát từ việc một bạn nữ trong group post một đoạn clip bêu xấu một bạn nữ khác, trong đó ghi lại cảnh bạn ấy nói tiếng Anh bằng một giọng accent nói chung là rất đặc Việt Nam. Theo kiểu: 
"Mai nêm ịt Phương. Oe a ziu fom?" Đại khái vậy.
Nói chung bạn này phát âm khá tệ, cái đó mình phải công nhận. Vấn đề ở chỗ, khi mình lướt comment thì mới phát hiện ra bạn up clip này không chỉ coi việc nói tiếng Anh là phải đúng theo bộ quy tắc phát âm - pronunciation, mà bên cạnh đó, còn phải follow được accent giống người bản xứ. Tức là, luyện Speaking phải đến khi nào nói được tiếng Anh giọng Mỹ, hay tiếng Anh giọng Úc thì mới là chuẩn mực. 
Không may quan điểm này lại tình cờ trái ngược với quan điểm trước giờ của mình về việc học nói tiếng Anh. Cho nên mình đã quyết định biên vài dòng với mục đích tham gia trao đổi ý kiến. Dưới đây là nội dung cuộc đối thoại giữa mình với bạn ấy. Sau đoạn cuối cùng thì mình cũng đã dừng kịp lúc ngay khi cảm thấy không khí bắt đầu trở nên căng thẳng và khó có thể kết thúc cuộc đối thoại này một cách tốt đẹp. Thậm chí, trước đó chủ đề đã bị sa đà sang các vấn đề ngoài lề khi mình nhận ra bạn này có tư tưởng kỳ thị người gốc Á, cũng là gốc gác của bạn ấy.
_________________
- Nguyen Ngoc Long: Trước hết mình cảm thấy cái quan điểm về việc chú trọng accent thực ra không đến nỗi bắt buộc phải follow theo cách phát âm y hệt người bản xứ như bạn nói. Nói chứ như mấy anh Tây học tiếng Việt thì đa số cũng phát âm như anh Dan, chứ mấy anh nói được như anh Dâu đâu :)

Mình đang học ở Sing, thì thấy hầu hết mọi người xung quanh đều giao tiếp bằng accent địa phương. Từ Vietlish, singlish, indianlish, Rusianlish... nói chung không thấy mấy ai thay đổi cách phát âm sao cho đúng chuẩn American accent cả. Mẹ mình hiện làm cho Microsoft Vietnam thì mình thấy các cô chú trong công ty mẹ cũng giao tiếp với nhau hay với đối tác bằng vietlish.

Về vấn đề này, bản thân mình đánh giá ngữ âm của người Việt khi nói tiếng Anh (vietlish authentic) có thể nói là khá dễ nghe nếu so với ngữ âm của người Hoa, người Nhật, người Nga, hay người Ấn. Trong khu vực châu á, chúng ta có lẽ chỉ đứng sau người Hàn và người Phil về mức độ rõ ràng trong English accent. Bên cạnh đó thì sự tôn trọng ngôn ngữ nước bạn theo mình nằm ở sự chuẩn mực trong cách phát âm - pronunciation, còn về ngữ âm - accent thì cũng như việc người bắc, trung, nam nói tiếng Việt với nhau thôi. Nếu giờ bảo phát âm như người Hà Nội mới là chuẩn mực của tiếng Việt thì chẳng lẽ bảo người miền nam, miền trung phải follow accent của miền bắc trong các trường hợp formal? Đó là chưa nói, riêng trong khối English native speaker với nhau thì cũng đã tồn tại sự khác biệt về accent giữa người Anh, người Mỹ, người Úc và người Canada rồi.
- Sha Sha Huynh: Đó là quan điểm của những người không thể/ko muốn chỉnh accent của mình thôi bạn 😀 đa phần ai cũng muốn nói thật chuẩn cả, kể cả người nước ngoài học tiếng Việt họ cũng muốn nói thật chuẩn chứ. Và tuỳ quốc gia bạn sinh sống nữa, mình ở Mỹ và Vietlish hoàn toàn không được tôn trọng ở đây. Bạn càng nói chuẩn càng chứng tỏ bạn học và đầu tư tốt cho ngoại ngữ của mình, sẽ có ấn tượng tốt hơn với dân bản xứ 😉 Còn nếu ở VN mà bạn nói Vietlish cảm thấy ổn, giao tiếp tạm thì đó là quyết định của bạn. Tuy nhiên như mình nói, dân native rất mệt mỏi 😀 chẳng qua là vì họ ở nước của mình nên họ phải chấp nhận accent đó. Người Mỹ, Úc, Canada accent khác nhau nhưng gần như người bắc trung nam mình nói chuyện với nhau, phát âm khác nhưng ngữ pháp, từ vựng same same. Còn Vietlish hoàn toàn khác, nói thẳng ra là tiếng bồi ráp chữ 😀
Ở mấy nước phát triển họ luôn đánh giá học vấn và trình độ của 1 người qua cách giao tiếp và ngôn ngữ. Thông thạo 1 2 thứ tiếng vẫn luôn luôn được ưu ái hơn là biết nhiều tiếng mà ko tiếng nào chuẩn 😀(Bắt đầu từ dòng này đánh dấu thêm một sub-topic bên cạnh chủ đề tranh luận ban đầu.) đó là lý do tại sao dân châu á có khi còn bị ghét hơn cả da đen vì chúng nó coi là tầng lớp lao động cấp thấp, nhưng do châu á mình hiền quá nên chúng nó ít gây sự publicly hơn, ko thôi mang tiếng racist, chỉ coi thường ra mặt hoặc ngầm :)) Làm việc chung mới lòi mặt ra. Mà thật ra nói hiền cũng không hẳn. Châu Á rất khôn, mà khôn lỏi, nên bị ghét. Khôn lỏi và lười =)) Sự thật mất lòng nhưng ai ở nước ngoài sẽ đều tự thấy thế.
- Nguyễn Ngọc Long: Nếu điều đó là thật như bạn nói thì mình cảm thấy thực sự đúng đắn về việc chưa từng có ý định gắn bó hay định cư lâu dài ở một quốc gia nào khác ngoài Việt Nam. Quan điểm của mình là chẳng có lý do gì để mà tao đã phải học ngôn ngữ của bọn mày, để rồi bây giờ còn phải học theo cả ngữ âm của bọn mày thì mới được xã hội bọn mày tôn trọng. Việt Nam có câu: "Chửi cha không bằng pha tiếng", bản thân mình người HN vào sống ở SG từ nhỏ mà tới giờ vẫn không bị lai tí giọng nam nào, nữa là giờ bảo mình phải thay đổi cách phát âm để vừa lòng bọn English native speaker.

Còn riêng chuyện bọn Tây lông nhiều đứa racist dân gốc Á, theo trải nghiệm cá nhân của mình, là vì nhiều đứa chúng nó không chấp nhận được cái thực tế đó là có một bộ phận người châu Á đang giàu lên nhanh chóng. Trước giờ nhiều thành phần vẫn tỏ ra cao thượng bởi chúng biết chắc chúng hơn mình, còn để mà khi thời thế thay đổi thì cách đối xử cũng thay đổi theo như một quy luật tất yếu.
- Sha Sha Huynh: Nguyễn Ngọc Long thật ra ý, có lý do để ngôn ngữ của nó trở thành ngôn ngữ quốc tế 😛 Nền văn minh của nó hiện phát triển nhất và mạnh bậc nhất, mà nó đã phát triển quá mạnh như vậy thì thay vì mình quá tự cao tự tôn về đất nước mình thì mình nên học tập và phát triển bằng cách follow theo nó, để sau này chúng nó không thể coi thường được 😉 Nó sẽ hay hơn là cái suy nghĩ “tại sao tao phải học cách phát âm của bọn mày” 😀 Riêng mình thì mình nghiêm túc với những gì mình học cho nên dù học tiếng Hàn, Trung, hay Thái mình cũng phải học cho được accent của người ta vì mình không thích học nửa vời. 
Còn về việc bọn Tây nhiều đứa kỳ thị "một bộ phận dân châu Á đang giàu lên" vì bọn này lắm tiền cũng có 1 phần, 1 phần là vì chúng nó ghét mấy đứa “giàu mà ngu, ngu mà giàu” đấy 😂 Đơn cử hôm lớp business của mình có bạn TQ xách giỏ Channel dô nghoe nguẩy thì bà cô móc nó là "Nhiều người mua cái túi xách giá $3000, trong khi Channel chỉ mất có $15 để làm ra mà lại tự hào khoe khoang." 
- Nguyễn Ngọc Long: Sha Sha Huynh Thứ nhất, tự tôn hay vọng ngoại thái quá thì cũng đều tệ không khác gì nhau. Quan điểm của mình rất rõ ràng. Đơn cử như việc đi du học để lấy kiến thức của bọn nó thì cũng là bản thân tự bỏ tiền ra mua kiến thức chứ có phải phải chầu chực chúng nó ban phát cho đâu, để mà phải tự xếp giá trị bản thân dưới chúng nó một bậc, hay phải thay đổi những gì thuộc về bản chất (ở đây là accent) để được chúng nó chấp nhận? Chưa cần biết ai không tôn trọng ai, nhưng ngay việc làm đó thôi theo mình là đã không tôn trọng bản thân mình rồi. 
Còn bạn cũng đừng hùa theo cái tư tưởng kỳ thị dân gốc Á của một bộ phận bọn Tây như vậy. Cái bọn "giàu mà ngu, ngu mà giàu ấy", mình nói thật, không có bọn nó thì cái ngành bán lẻ các mặt hàng xa xỉ phẩm của châu Âu với Mỹ đã ngáp từ lâu rồi. Còn trước giờ mình chưa thấy bà giáo viên Business nào mà lại đem production cost  của một sản phẩm ra để mà so sánh với retail price của nó cả. Bạn không tính chi phí R&D, Marketing, Operation Cost và ti tỉ các chi phí khác vào trong đó à? Chưa kể nói như vậy thì mấy mụ châu Âu đi mua giỏ xách Channel cũng là ngu hết.
Cuối cùng, chắc bạn có theo dõi vụ Dolce and Gabbana ở Trung Quốc thì sẽ thấy, xem rốt cuộc thời buổi này ai cần ai. Cái bọn "giàu mà ngu, ngu mà giàu" ấy chính là cái thị trường chiếm tỷ trọng 1/3 doanh thu toàn cầu của anh, anh coi thường chúng nó, anh xem cuối cùng anh có phải đăng đàn xin lỗi chúng nó không? Thậm chí, từ vụ này mà một anh lớn thời trang khác là Gucci đã tát nước theo mưa một cách khá là thô thiển, qua đó bày tỏ sự tôn trọng đối với thị trường nội địa Trung Quốc (Cho chạy biểu tượng cờ búa liềm của Đảng Cộng Sản trên bảng điện tử tại một cửa hàng bán lẻ chính hãng ở Bắc Kinh). 
- Sha Sha Huynh: Bạn ơi, việc bạn là người thành đạt cầm giỏ Channel người ta nhìn bạn bằng ánh mắt khác. Khen bạn thành công giỏi giang. Bạn thất thểu chưa có gì mà khoe mẽ bằng hàng xa xỉ thì người ta nhận xét như vậy đó :)) nói chung ai có tiền thì mua nhưng dự luận cuộc đời nó như vậy đó bạn :)) vậy nha, tới đây là mình cạn lời rồi đó bạn. 
End of Discussion.