Vô tình đi vòng vòng mạng xã hội mặt sách, vô tình thấy được bài post về lịch sử, kỉ niệm 102 năm cách mạng tháng mười nga. 102 năm.
Vì đây là post dẫn nguồn nên mình xin phép chỉ cap hình có đề cập nguồn chứ không ghi rõ nơi đăng
Ban đầu mình nghĩ đến câu chuyện về một Trạng Nguyên đi sứ Trung Hoa về chuyện cống nạp mỗi năm của nước ta cho bển để kỉ niệm hay giỗ gì đó. Trạng Nguyên này có chốt một câu dạng như: Người nhà tôi chết 100 năm ông không cho cúng tại sao người bên ông chết cả 1000 năm vẫn bắt nước tôi cống nạp. Dạng vậy.
Mình tự hỏi tại sao các sự kiện lịch sử Việt Nam không được nhắc đến nhiều bằng các sự kiện này. Không được làm các info-graphic như vậy (trong post có một info-graphic rất kì công). Hoặc có thể mình chưa thấy, nên bạn nào có thì vui lòng cho mình biết nhé. Và kết quả là mỗi khi nhắc đến chương trình lịch sử 12 năm đèn sách, thứ mà mình nhớ đầu tiên là Cách mạng Tân Hợi và những điều người ta nói tốt về Cách mạng tháng 10 Nga cùng các kế hoạch 5 năm thành công ... (không biết mọi người như nào nhưng mình bị như thế). Đến đây mình lại nhớ đến trend Quang Trung - Nguyễn Huệ. Khó hiểu.
Rồi từ đó lại đá sang việc về Áo dài mấy ngày nay. Tại sao lại phải lên giây cót tinh thần dân tộc cao như vậy? Theo sách sử thì có câu này khá là hợp lý, "...nhờ lòng dân ủng hộ kết hợp sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã...", phọt mát như vậy đó mấy bạn, câu này gặp nhiều lắm. Vậy, tại sao không có trend tít le nào đòi bảo vệ lịch sử Việt Nam trong chương trình giáo dục hết vậy? Sợ không ai coi chăng?
 
Google là ra ngày, nhanh voãi.
Không ai coi thật đó mọi người ạ. Bằng chứng, kênh Đuốc MồiĐạt Phi Media, mọi người kiếm dùm mình chữ "m". Chiếu sang những kênh ít và ngắn chữ hơn, chữ "m" hay ngón tay cái chỉ lên cực kì nhiều, lên báo cũng cực kì nhiều. Vậy chúng ta có bảo vệ chủ quyền lịch sử chưa? Hay phải đợi xuyên tạc rồi mới bảo vệ? Rồi nếu không ai coi thì bỏ đó?
Đến đây thì mình nảy sinh những câu hỏi nhỏ nhặt.
Quy trình thành công của Cách Mạng Nga cách đây hơn 1 thế kỉ có quan trọng bằng quá trình hình thành của Việt Nam kéo dài hàng ngàn năm?
Tinh thần dân tộc là thứ tồn tại trong mỗi chúng ta hay là những phân tự H hai O được phun vào mỗi khi mạng xã hội cần cái gì đó để bàn luận?
Người dùng định hướng nội dung hay nội dung định hướng người xem?
Có thể bạn đọc xong sẽ nói mình lo chuyện bao đồng, việc này để người có thẩm quyền lo, mình chỉ là con én còn chưa được sinh ra thì làm gì có quyền định hướng người Việt Nam phải xem gì, phải đọc gì, phải biết gì. Đúng thật, mình không có quyền đó. Nhưng chúng ta hoặc chúng tôi lại có sức ảnh hưởng tới những chuyện dạng vậy. Các bạn có thể nói không tốt về lãnh đạo nhưng không nên, không được quên mất ai là người dời đô về Thăng Long. Các bạn có thể không hài lòng với số ngày nghỉ phép mỗi năm nhưng đừng quên tại sao chúng ta được nghỉ mùng 10 tháng 3. Các bạn có thể nói đất nước này không có công bằng, lạm phát quá cao, không có điều kiện phát triển để ở lại nhưng đừng quên ông cha ta từng không có đất để trồng lúa, không có nhà để trú và không có quyền để sống.