Trượt đại học có phải là bạn đã thất bại không ? Có
Trượt đại học có phải dấu chấm hết cho tương lai không ? Không !
Trượt đại học rồi, bạn sẽ trở thành một kẻ vô công dồi nghề, ăn bám xã hội ? Chắc chắn không !
Mười tám năm cuộc đời, rất nhiều vấp ngã, rất nhiều lần thất bại. Nhưng trượt đại học lại là thất bại lớn nhất, vấp ngã khó đứng dậy nhất mà bạn từng gặp phải. bạn không biết được rằng, tiếp theo mình sẽ phải làm gì, bạn tự ti vào bản thân, nghĩ mình là người kém cỏi nhất. Bạn không dám đối diện với bố mẹ, thầy cô, với hàng xóm láng giềng, với xã hội. Tự nhốt mình trong căn phòng. Ngày qua ngày, dằng vặt bản thân đến cùng cực. Ừ thì, đáng ra mình phải làm thế này, đáng ra mình phải làm thế nọ. Giá như thời gian quay trở lại, giá như mình chăm học hơn, và hàng tỉ tỉ những suy nghĩ tiêu cực trong đầu. Nhưng người bạn của tuổi 18 ơi, hôm nay tôi sẽ cầm tay bạn, dắt bạn ra khỏi căn phòng u tối đó, vì tương lai là ở trước mắt, không phải sau lưng. Và rằng, bạn phải cùng tôi bước tiếp, vì tôi đã từng giống bạn, đã từng trượt đại học.
1. Hãy cho phép mình buồn một chút
Buồn vui là lẽ tự nhiên, không ai có thể thay đổi điều đó, cho dù cố gắng lạc quan thế nào đi chăng nữa. Thì trước hết, bạn cần sống đúng cảm xúc của chính mình. Nếu muốn khóc, hãy khóc thật to, khóc cho bõ, để ngày mai, khi thức dậy, bạn biết mình đã sẵn sàng.
2. Hãy suy nghĩ về thất bại, rút ra bài học
Ông bà ta thường có câu ''Thất bại là mẹ thành công'', điều đó chỉ đúng khi bạn rút ra bài học từ những lần va vấp. Có như vậy, bạn mới không gặp lại thất bại tương tự trong tương lai. Mọi chuyện trên đời đều sinh ra từ quan hệ nhân quả, hãy đi tìm nguyên nhân. Thất bại to lớn đầu tiên biết đâu cũng là lần suy xét lại bản thân. Trước giờ, phải chăng bạn đổ lỗi cho mọi thứ xung quanh quá nhiều ?
3. Hãy là chính bản thân mình
Hãy đối diện với sự thật và đừng lảng tránh nó. Có sao đâu cơ chứ, bạn vẫn là bạn. Dẫu cho ngoài kia, người ta dè bỉu khinh thường bạn, ở nhà, bố mẹ mắng chửi, chì chiết. Thì bạn vẫn chính là bạn. Bạn cũng đã có rất nhiều lúc buồn mà. Hơn ai hết, chính bạn sẽ là người tự khiến bản thân vui vẻ hơn.
4. Một kì thi không phải là tất cả
Suy cho cùng, thi đại học cũng chỉ là một kì thi. Và nó không trực tiếp quyết định được cuộc đời bạn. Không ai có thể thành công ở mọi kì thi, kể cả những vĩ nhân. Quan trọng là cách mà họ vượt qua nó. Đại học cũng không phải một tấm vé thông hành trên chuyến tàu thành công. Nỗ lực của bạn, cố gắng của bạn mới là thứ quyết định tất cả. Cuộc đời này, bạn vẫn có quyền quyết định nó sẽ ra sao hay như thế nào. Đừng quên điều đó nhé !
5. Lên kế hoạch cho chính mình
Bây giờ bạn cần có kế hoạch cho mình. Tuyệt đối không để mình rơi vào nhàn rỗi. Bạn cần tìm ra điểm mạnh nhất của mình. Việc chọn ngành học bao giờ cũng quan trọng vì nó sẽ là cuộc đời bạn. Bạn không thể chỉ vì để vào đại học mà chọn những ngành học mà không thực sự phù hợp. Bạn có thể tham khảo bố mẹ xem với tính cách của mình thì nên học ngành nào. Nếu bạn không thực sự xuất sắc, bạn nên quan tâm là ngành đó có nhu cầu trong xã hội hay đang quá đông người theo học không?
Ngoài ra, truyền thống gia đình cũng là điều đáng lưu ý. Nếu bạn theo nghề truyền thống, khả năng thành công của bạn sau này cũng sẽ cao hơn.
Bạn có thể chọn trong các lựa chọn sau:
– Học để thi lại: Nếu bạn thấy kết quả thi không đúng như sức học của bạn hoặc bạn bị ốm hay không thể tập trung trong kỳ thi vừa qua, ôn luyện là giải pháp tốt nhất. Rất nhiều sinh viên Châu Âu dừng học một năm để hoạt động xã hội và bạn có cơ hội làm điều này. Bạn có thể vừa ôn luyện vừa tìm một công việc xã hội mà bạn thích. Nó sẽ giúp ích cho bạn.
– Tìm một trường cao đẳng hay trung cấp: Nếu bạn không thực sự giỏi, tốt nhất bạn nên học cao đẳng hay trung cấp. Thời gian học tập của bạn sẽ nhanh hơn và sẽ chỉ tập trung vào thực hành. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ tuyển trung cấp hay cao đẳng vì họ tin rằng các sinh viên này chịu khó và có kỹ năng tốt hơn. Bạn ra trường sớm hơn có nghĩa là sẽ có nhiều năm kinh nghiệm hơn.
– Học nghề: Nếu bạn cảm thấy chán ngấy những lý thuyết khô khan thì học nghề là lựa chọn tốt. Có thể bạn học tại một trường đào tạo nghề hoặc xin vào học việc tại các doanh nghiệp. Bạn nên nhớ là lương của thợ bậc cao bây giờ cao hơn lương của giáo sư đại học và bạn có thể tránh xa các bệnh văn phòng.
Hãy tự đặt câu hỏi " Tại sao tôi phải học đại học?". Nếu không trả lời được câu hỏi này, thì tôi xin chúc mừng bạn, bạn đã không đỗ đại học. Vì dù có đỗ, bạn cũng sẽ mất phương hướng ở những năm tiếp theo. Chán nản, và bỏ học giữa chừng. Bạn trượt đại học có thể bị bạn bè gia đình chê cười, bạn có thể mất danh dự tạm thời. Nhưng niềm tin, hoài bão và giấc mơ thì tuyệt đối không được mất. Hãy tin rằng, cuối đường hầm nào cũng là ánh sáng. Học ở đâu thì thành quả cũng chỉ đến cho người biết cố gắng. Tất cả mọi chuyện phụ thuộc vào bạn, hãy tự quyết định nó.