Khi mà chúng ta thích điều gì đó, thì thời gian biểu cũng được lấp đầy bởi những sở thích hay ho. Người ta nói, những gì bạn làm trong thời gian rảnh sẽ hình thành nên một phần lớn chính bản thân chúng ta. Vì thế mình mong khoảng thời gian ở bên Spiderum, mình sẽ học hỏi và viết thật nhiều để văn chương của mình bớt nghèo nàn lại. Mình để ý thấy, khi đọc sách thật nhiều thì sẽ có 1 ngày văn của ta sẽ hay lên đột phá. Khi viết nhiều và trau dồi nhiều thì văn lại hay hơn muôn phần. Vì thế, nếu kết hợp giữa đọc và viết, theo thời gian, mình tin là ngôn từ của chúng ta sẽ đạt tới trình độ mà ta cần, một cách bất ngờ nhưng cũng là lẽ đương nhiên, bởi theo con số kỳ diệu của sự vĩ đại - 10.000 giờ của Malcolm Gladwell sẽ là khoảng thời gian luyện tập vàng mà chúng ta nên xây dựng cho bản thân, dù muốn thành thạo bất cứ công việc gì, nhưng kim chỉ nam đằng sau con số to tướng đó chính là tính bền bỉ và niềm tin.
Có những phút giây vu vơ và lắng đọng, mình nghĩ về nhiều thứ. Sau nhiều cú vấp trên dăm chặng đường dài mà mình đã và đang đi qua, mình nghĩ rằng, nếu hỏi mình có muốn làm leader khi vào 1 tổ chức nào hay không, mình nghĩ là mình sẽ lựa chọn tùy theo phong cách, quy mô và tính chất tại nơi làm việc đó. Nếu trước đó mình đã làm leader, thì sau khi nhận thấy môi trường tại nơi mới đáng học hỏi và có style mới thì mình nghĩ mình sẽ chọn làm member thui. Có lẽ là do mình khá truyền thống và khó thích nghi với những đa dạng mới, nên mình sợ sự cũ kỹ (khi không có thói quen hoặc huấn luyện trước) sẽ ảnh hưởng đến 1 tập thể mới. Thay vào đó, mình sẽ quan sát và học hỏi từ các bạn leader khác để trau dồi bản thân hơn. Về lâu dài, đến 1 thời điểm nào đó, mình cảm thấy đủ giỏi và đủ hiểu biết về điều gì đó, mình sẽ mạnh dạn ứng cử mình làm leader. Còn điều ngược lại thì chắc là dễ đoán rùi. Mình thấy mình có thể làm leader trong 1 số môi trường nhất định nào đó, tuy nhiên mình cũng cần được tập huấn và được trao đổi nhiều hơn với mentor để hoàn thiện hơn tính cách và cách làm việc của mình.
Mình cùng 2 cộng sự trong 1 cuộc thi, 1 là leader, 1 là bạn member như mình
Mình cùng 2 cộng sự trong 1 cuộc thi, 1 là leader, 1 là bạn member như mình
Sự lãnh đạo cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách con người và ngược lại. Dù được làm leader khá nhiều lần trong CLB tại trường và trong 1 số môn học hay các hoạt động khác, mình cảm thấy rằng sự kiên định đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đó là khả năng ra quyết định, sự kiên quyết và không chần chừ, câu nệ. Phải nói bản lĩnh, sự từng trải cũng như tính cách của chính người leader đó sẽ nói lên được điều này. Người quá dễ dãi, hay nuông chiều theo đám đông hoặc người quá tốt sẽ khó có thể ra quyết định 1 cách dễ dàng và hợp tình, hợp lý. Chỉ thiếu minh chứng cũng như chứng kiến thui thì hậu quả từ hành vi của leader đó sẽ nghiêm trọng tùy theo mức độ riêng của nó. Việc ra quyết định cũng tùy thuộc theo tính chất của hoạt động và tính cấp bách của nó. Vì thế, theo ý kiến của riêng mình, dù chọn vai trò nào thì cũng có cái thú hay của riêng nó. Đích đến không phải là sự ưu tiên, mà quan trọng là con đường để chạm tới đích đến như thế nào mà thui. Trong công thức 5W1H, chỉ có 1H, có vẻ hơi lạc weird, nhưng mà 1H đó (How) vô cùng quan trọng, nó muốn hỏi chúng ta làm bằng cách nào. Cũng chính cái How này làm nên sự thành công hay sự khác biệt để dẫn lối cho chúng ta trên bất kỳ con đường nào. Nhưng con đường nào thì cũng dẫn đến Thành La Mã!
Trong 1 nhóm thì sự đa dạng văn hóa, đa dạng phong cách là điều rất dễ gặp và mình cũng trải nghiệm kha khá điều đó, từ các bạn người Việt đến Nhật. Nếu chọn 1 nhóm đồng tính cách với nhau, nghĩa là nhóm bạn chơi thân có cùng sở thích, tính cách, suy nghĩ... thì sẽ có 2 trường hợp. Hoặc là sẽ rất bền theo thời gian, hoặc là mau nhàm chán. Tuổi đời của mình còn quá non và kinh nghiệm cũng chưa chín nên mình chưa thể biết rõ 2 trường hợp đó, nhưng mình mong mình sẽ được trải nghiệm nhiều hơn để có những kinh nghiệm sống thật phong phú, để còn được chém gió trên Spiderum này nữa. Ngược lại, nếu chọn những gương mặt xa lạ, khác tính cách với nhau, thì lại dễ đoán rùi đấy, sự gắn kết và dung hòa được những khác biệt để đồng hành cùng nhau sẽ là một bài toán khác nhau cho mỗi nhóm, mỗi tổ chức, nhưng công thức là như nhau, đó lại là tính kiên trì, dành cho leader và member. Ở trường học, trong đa số các môn, mình quan sát thấy các bạn đều thích tự chọn nhóm, và tất nhiên là các bạn thích chọn nhóm là những bạn hay chơi chung với nhau. Dần dần các bạn càng giống nhau, từ cách làm việc đến phong thái, mình còn nhầm tên các bạn nữa cơ. Còn các nhóm được tạo nên một cách ngẫu nhiên sẽ có nhiều kịch bản hòa hợp như mình nói ở trên. Nhưng đằng sau những sự lựa chọn cũng như trải nghiệm sẽ là những bài học không của riêng ai, mà đó là cuộc sống!