Cuộc đời
Là một hành trình tâm linh
Cuộc đời là một chuỗi những bài kiểm tra. Khó khăn chính là những bài kiểm tra.

Chúng ta đang ở trong một trường đời. Toàn bộ cuộc đời chúng ta là một trường học. Từ khi mới lọt lòng sinh ra cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, chúng ta đều học ở dưới mái trường này
.”

Đó là một trường học không chính thức. Không có giảng đường, phòng học. Tất cả mọi thứ chúng ta nhìn, mọi thứ chúng ta nghe, mọi thứ chúng ta cảm nhận, tất cả hạnh phúc và khổ đau, tất cả mọi vấn đề khó khăn trong cuộc sống, mọi thành công và thất bại đều là bài học cho chúng ta. Khi chúng ta thành đạt, đó là một bài kiểm tra. Nó kiểm tra và thử thách mức độ khiêm tốn của chúng ta khi đứng trước thành công và vinh quang. Hầu hết chúng ta đều rất tự hào, nở mặt mở mày và tự cao tự đại trong giờ phút đó: “Ôi, tôi đã thành công, tôi đã thành đạt. Trong khi khối kẻ khác thì đang thất bại”. Vì vậy, chúng ta không còn đối xử với mọi người một cách trân trọng nữa. Chúng ta trở thành những kẻ hãnh tiến và ngã mạn.

Cũng như vậy, thất bại cũng là một bài kiểm tra. Chúng ta có thể duy trì một nội tâm quân bình, thanh thản ra sao khi đứng trước thất bại? Chúng ta có thể giữ thăng bằng mà không cảm thấy trầm uất, khổ đau, hụt hẫng, không cảm thấy thua kém và bất hạnh vì không thành đạt được không? Nó cũng là một bài kiểm tra để cho thấy liệu bạn có cố gắng đứng dậy được nữa hay không.
Bạn thất bại, bạn cố gắng đứng lên. Rồi bạn lại thất bại, và lại cố gượng đứng lên lần nữa. Đây là một bài kiểm tra để xem bạn có thực sự trưởng thành, có đủ dũng khí và tự tin vào chính bản thân mình và tin vào cuộc đời hay không; để xem bạn có cố gắng đứng lên được nữa hay không.
Hầu hết mọi người đều không có niềm tin vào cuộc đời. Họ cũng không tự tin vào chính bản thân mình nữa. Đây là những điều chúng ta cần phải suy nghĩ thật sâu sắc.
Khi đã học cách tin tưởng vào cuộc đời và tự tin vào chính mình, từ khi đó tôi đã học hỏi được nhiều hơn và dễ dàng hơn. Nó là một trò chơi, nhưng là một trò chơi thực sự nghiêm túc. Khi bạn đối mặt với khó khăn và thất bại, điều quan trọng là phải hiểu nó một cách thật sâu sắc và không để mình bị hụt hẫng và trầm uất. Cố gắng tìm ra phương cách tốt nhất để vượt qua nó và tiếp tục thực hành như thế nhiều lần.

Cuộc đời là một chuỗi những bài kiểm tra, nhưng bạn sẽ biết khi nào mình vượt qua các bài kiểm tra đó một cách thành công; bạn sẽ có thể nhìn lại chúng như là những kinh nghiệm bổ ích cho mình!

Khi đối diện với những tình huống khó khăn trong cuộc sống, bạn thường nghĩ: “Trời ơi, sao tôi lại không may đến thế! Tôi đã làm những gì đến nỗi phải chịu khổ thế này?”. Bạn than phiền, đổ lỗi cho nghiệp chướng của mình, trách móc cha mẹ, vợ, chồng mình, hay đổ lỗi cho cả chính quyền. Bạn ca thán ngày một cao giọng và to tiếng, ngày càng nói dài, nói dai hơn. Khi bạn càng than trách, nó càng cho thấy rằng bạn đang thi rớt bài kiểm tra đó. Đây là một bài kiểm tra sự trưởng thành của bạn, sự nhẫn nại của bạn, kiểm tra tâm xả ly và trí tuệ của bạn. Bất cứ khi nào đối diện với khó khăn, bạn hãy tự nhắc nhở mình rằng: “Đây là một bài kiểm tra. Đây là một thử thách cho mình. Tôi phải học được điều gì đó từ khó khăn này để trở nên chín chắn và trưởng thành hơn”.
Thiền sư Sayadaw U.Jotika
( Sư Tâm Pháp dịch)
KHI SỰ KHOÁI LẠC VÀ KHỔ ĐAU KHỞI SANH, HÀNH GIẢ PHẢI BIẾT SỬ DỤNG PHẬT PHÁP ĐỂ THOÁT KHỎI CHÚNG. ĐÂY LÀ CỐT TỦY TRONG SỰ TU TẬP.
- Nếu Hành giả cứ chạy quanh quẩn, đuổi theo HẠNH PHÚC, và chạy trốn KHỔ ĐAU, Hành giả có thể Tu Hành, cho đến ngày Hành giả lìa đời mà vẫn không biết gì về Phật Pháp cả.
- Khi có ai nói điều gì mình KHÔNG THÍCH, mình TỨC GIẬN.
- Nếu Họ nói điều gì mình THÍCH, mình cảm thấy KHOAN KHOÁI.
- Đây chính là nơi tu tập. Mình Tu Tập với những việc này như thế nào ? Đây là điều quan trọng.
Nhiều người nghĩ rằng :
- HẠNH PHÚC LÀ ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG GÌ MÌNH YÊU THÍCH.
- Và chỉ muốn mọi người nói đến những gì mình YÊU THÍCH thôi .
- Phải chăng đó là cách mình tìm HẠNH PHÚC ?
- Mong muốn rằng trên Thế Gian, nơi đâu mình cũng chỉ nghe người ta nói đến những điều mình yêu, mình thích. Điều đó có thể được chăng ?
- TÌM HẠNH PHÚC BẰNG PHƯƠNG CÁCH CÁCH ĐÓ THÌ BAO GIỜ MỚI TÌM ĐƯỢC ?
- Mình phải dùng TÂM TĨNH LẶNG để nhìn sự vật dưới một ánh sáng mới, ÁNH SÁNG TRÍ TUỆ.
- KHI TÂM ĐÃ VỮNG CHẮC TRONG TRÍ TUỆ, MÌNH KHÔNG CÒN BỊ DÍNH CHẶT VÀO NHỮNG TIÊU CHUẨN TỐT XẤU THẾ TỤC VÀ KHÔNG BỊ CHI PHỐI BỞI NHỮNG ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI.
- Bình thường, mình muốn được KHEN NGỢI VÀ GHÉT BỊ CHỈ TRÍCH, nhưng khi nhìn với MỘT TÂM SÁNG SUỐT, mình sẽ thấy KHEN TẶNG VÀ CHỈ TRÍCH ĐỀU TRỐNG RỖNG NHƯ NHAU.
- Vậy mình hãy để mọi sự trôi qua một cách tự nhiên, để tìm thấy AN BÌNH, TĨNH LẶNG.
- HIỂU BIẾT CHÂN LÝ thì không còn Suy Nghĩ và trở thành người có TRÍ TUỆ.
- Không Hiểu Biết CHÂN LÝ ( Sự Thật ) thì SUY NGHĨ sẽ nhiều hơn TRÍ TUỆ, hoặc chẳng có chút Trí Tuệ nào.
- SUY NGHĨ NHIỀU MÀ KHÔNG CÓ TRÍ TUỆ SẼ KHỔ ĐAU TẬN CÙNG.
- NGƯỜI TRÍ Quán Sát người khác, nhưng Quán Sát với TRÍ TUỆ, chứ không phải SI MÊ.
- QUÁN SÁT VỚI TRÍ TUỆ CÓ THỂ HỌC HỎI NHIỀU, NHƯNG QUÁN SÁT VỚI SI MÊ THÌ CHỈ TÌM THẤY LỖI NGƯỜI KHÁC MÀ THÔI.
Ajahn Chah.