Đọc thần thoại Hy Lạp với mình chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Mình nhớ lần đầu đọc thần thoại Hy Lạp là vào cấp hai. Mình còn vẽ cả một sơ đồ phả hệ và thắc mắc vì sao thần - người yêu nhau, giết nhau loạn xạ, lại còn lấy người cùng dòng máu - những điều quá xa lạ với nhận thức của mình bấy giờ. Thật ra kiến thức đọc được cũng trôi đi, chỉ còn lại những cái tên quen thuộc như Apollo, Athena, Zeus...Vừa đủ để mình biết khi xem phim, đọc sách.
Thế nên cái tên Achilles (Asin - gắn với câu "gót chân Asin") với mình cũng tương tự - vừa đủ để khiến mình tò mò và mang mình tới cuốn sách, và chỉ thế thôi. Nhưng mình không ngờ nó là một trong những cuốn sách thú vị nhất mình đọc trong năm qua. 
Đầu tiên, cuốn sách giúp mình được phổ cập kiến thức một cách dễ dàng. Mình từng định đọc về trận chiến thành Troy qua Iliad hay Odyssey nhưng thấy khá "khoai" và chưa đụng tới. Tình cờ cuốn sách này cho mình hiểu hơn về cuộc chiến này. Cuốn sách này cũng có thể phù hợp với những bạn muốn tìm hiểu về cuộc sống thời Hy Lạp cổ, về mối quan hệ giữa thần và người. Cũng là cuốn sách tốt khi bạn mới bắt đầu tìm hiểu về thần thoại Hy Lạp.
Nhưng cuộc sống Hy Lạp hay cuộc chiến thành Troy chỉ là bối cảnh cho nội dung chính của cả cuốn sách - tình yêu tuyệt đẹp của Patroclus và Achilles. Patroclus là một hoàng tử bị trục xuất khỏi vương quốc của mình, vẻ ngoài yếu đuối và chậm chạp. Achilles ngược lại, là con của thần biển Thetis và vua Peleus. Chàng thông minh, đẹp đẽ và ngay từ khi sinh ra đã được tiên tri là "sẽ trở thành chiến binh giỏi nhất thế gian" và đồng thời "cũng sẽ chết trong chiến trận". Patroclus chẳng có gì xứng đáng với Achilles cả - như lời Thetis hay nói mỗi khi bắt gặp cậu. Nhưng chính Achilles là người đã lựa chọn cậu trở thành chiến hữu của mình - vì "cậu đặc biệt". Và rồi sau những năm tháng thơ ấu sát cánh bên nhau, họ trở thành một cặp đôi thực sự. Những năm tháng đẹp nhất, yên bình nhất là khi họ cùng theo học thầy Chiron trên núi Pelion. Nhưng Achilles mang trong mình dòng máu của một chiến binh, cậu không thể trốn tránh số mệnh của mình mãi được. Trận chiến thành Troy nổ ra và cả hai quyết định cùng nhau đối mặt. Họ trải qua rất nhiều khó khăn, những mẫu thuẫn, tranh cãi, sợ hãi, đấu tranh...trong suốt 10 năm ở thành Troy. Cuối cùng họ chiến thắng. Nhưng cái kết ra sao thì mọi người đều biết. 
Nguyên cuốn sách được kể dưới góc nhìn của Patroclus. Ta thấy Achilles không phải là người anh hùng kiêu ngạo như người ta vẫn thường nói. Patroclus không chỉ là kẻ vô danh. Ta thấy tình yêu của hai người đẹp đẽ và đáng trân trọng. Và đây là điều mà tác giả cuốn sách Madeline Miller muốn truyền đạt nhất trong cả cuốn sách. 
Vì là một cuốn tiểu thuyết được viết theo phong cách hiện đại, sẽ có nhiều chi tiết được thêm thắt và cách tiếp cận khác so với kiến thức phổ thông. Mình nghĩ cuốn sách sẽ rất phù hợp với bạn nào muốn tìm hiểu về thần thoại Hy Lạp, muốn nhìn ở một góc nhìn khác hay đơn giản là đọc một tiểu thuyết tình yêu lãng mạn. Xin kết thúc cảm nhận của mình bằng một đoạn yêu thích trong cuốn sách:
"Hãy kể tên một vị anh hùng được hạnh phúc đi."
Tôi suy nghĩ. Heracles phát điên và giết cả gia đình; Theseus mất vợ và cha; các con và người vợ mới của Jason bị chính vợ cũ giết chết; Bellerophon giết được Chimera nhưng tàn tật vì ngã khỏi lưng thần mã Pegasus.
"Cậu không thể kể được à." Giờ cậu đã ngồi dậy, nghiêng người về trước.
"Mình không kể được"
"Mình biết mà. Người ta chẳng bao giờ để cho cậu nổi tiếng và hạnh phúc cả." Cậu nhướn một bên mày. "Mình sẽ kể cho cậu nghe một bí mật."
"Kể đi." Tôi yêu những lúc cậu như thế này.
"Mình sẽ là người đầu tiên được vậy." Cậu cầm bàn tay tôi và úp lên bàn tay cậu. "Thề đi."
"Sao lại là mình?"
"Bởi vì cậu là lí do mình sẽ như vậy. Thề đi."
"Mình xin thề," tôi nói, lạc lối trong sắc hồng lựng trên má cậu, ngọn lửa trong mắt cậu.
"Mình xin thề," cậu nói theo.
Chúng tôi ngồi như vậy một lúc, tay chạm vào nhau. Cậu cười nhăn nhở.
* Mình có thể cho mượn sách. Bạn ở Sài Gòn có thể nhắn mình nếu muốn đọc nhen!