Ảnh cắt trong clip
Tôi đã từng có một thời gian rất thích trứng, mà cụ thể hơn là trứng gà. Vì đó là nguyên liệu nấu ăn đầu tiên tôi có thể chạm tay vào. Nhiều bác ở đây biết tôi viết rất nhiều về bánh, vì tôi từng là baker. Nhưng lý do tôi trở thành baker thì đó là vì...Tôi không biết đi chợ...
Okay, tôi rất thích nấu ăn nói chung, nhưng tôi không biết đi chợ. Vì mỗi lần ra chợ là tôi lạc đủ mọi hướng, bị chặt chém các kiểu, không phân biệt độ tươi nguyên liệu, nói chung là sợ bị lừa nên tôi quyết định làm baker cho lành (khi mà cửa hàng ở nguyên một chỗ và mọi thứ đều có giá niêm yết). Tuy vậy, tôi vẫn thích nấu ăn và tôi tìm đến trứng. 
Mua trứng thì chắc chắn không thể nào bị lừa được rồi, mà có lừa thì giá cũng không phải quá chát :). Nên hồi đấy, khi làm bánh, tôi luôn mua dư trứng ra để "nghịch". Nghịch tầm 50 sắc thái của trứng và thấy: Đây là một trong những nguyên liệu ngầu vcđ. Tại sao? 
Vì một nó rất dễ tìm, ở đâu cũng có, ngoài chợ, siêu thị, Circle K... Trứng ở KHẮP MỌI NƠI. Nên khi nào hứng lên các bạn vẫn có thể ngẫu hứng với trứng dù bất kì khung giờ nào. Sáng dậy, đói bụng, làm quả trứng. Trưa đến lười nấu, làm quả trứng với lát bánh mì và rau sống hoặc salda. Tối đến lười lười, luộc quả trứng lên ăn tạm. Nói thế chứ, cũng đừng lạm dụng quá nhé... Dù sao thì, trứng cũng rất dễ bảo quản, gọn nhẹ cho những bữa ăn chống đói nhưng công nhận khi nó hỏng thì cái mùi nó kinh thật sự.
Thứ hai, cách chế biến thì vô vàn. Nếu bác nào muốn gọn nhẹ thì luộc, rán theo các cơ bản không màu mè mà lại đỡ đói. Ai muốn nâng tầm trứng lên thì cũng vẫn là những cách làm đấy: Trần, luộc, rán, đánh (scramble :-?)... nhưng mỗi món lại yêu câu những kĩ thuật và tiêu chí khác nhau để gọi đúng chuẩn. Do gặp một cái video trên facebook của Buzz, tôi mới nổi hứng vào bếp, để thử, nên để tôi chia sẻ cho các bác, tôi đã thử như thế nào.
Chuẩn bị: Well, chúng ta cần: Trứng. Ý tôi là nhiều ấy, vì trông vid thì dễ nhưng để làm thì, nó lại là câu chuyện khác, cứ chuẩn bị dư dư ra đề phòng khi fail. 
Một cái phới, chảo chống dính, muối, hạt tiêu... và bơ. Có một điều rất hay là bên nước ngoài, nó rất xử lý trứng với bơ, chứ không phải dầu ăn. Tôi đoán một phần là họ muốn trứng của họ có cảm giác ngậy ngậy.
1. Scramble Egg
Trứng đánh. Tôi đã từng thấy nhiều người nói rằng: Trứng đánh thì đợi chín chín chút rồi đánh tứ tung để nó "không thành hình" và tơi tơi ra là được....Ờm... okay. Nó cũng là một cách. Nhưng như thế bạo lực quá, không thanh lịch một chút nào cả. Scramble egg yêu cầu thành phẩm phải mịn, ngậy, creamy and fatty chứ không phải một đống trứng bị đập fail rồi làm chín một cách tuyệt vọng (và thô bạo).
Để làm được điều đấy thì hãy đập và đánh trứng hết vào một các bát trước (có thể thêm sữa nếu muốn extra creamy). Các bác cũng có thể rây trứng cho nó mịn nhưng mà tôi nghĩ nó cũng không cần cầu kì quá. Việc các bác đánh trứng như thế nào cũng ảnh hưởng đến cấu trúc của món ăn. Nếu các bác muốn kiểu Scramble nó đậm và dày (thick), thì chỉ cần làm vỡ lòng đỏ, rồi khuấy nhẹ lên. Bác nào muốn texture nó nhẹ và xốp thì đánh mạnh tay lên chút để tạo chút không khí trong hỗn hợp. (yes, không khí của bọt khí trong hỗn hợp matter). 
Đun nóng chảo, thả bơ, vào đợi bơ sôi (medium heat) và đổ hỗn hợp vào. Tiếp đến này, hãy để trứng nằm ở đấy một lúc, và để ý viền xung quanh. Khi nào thấy nó bắt đầu trắng lên (chín dần) thì hãy dùng phới đảo trứng TỪ TRONG VÀO. Đẩy phới từ trong vào. Nhiều người thích đánh tứ tung lên nhưng tôi nghĩ là thôi mình cứ làm một hướng cho đều. Đánh cho đến khi nào không thấy chất lỏng trong chảo nữa, lòng trắng, lòng đỏ hòa làm một, giờ chỉ còn hỗn hợp vàng vàng xốp xốp trong chảo. Sau đấy, tắt bếp và cho thêm một xíu xíu bơ vào để đảm bảo món ăn đủ độ ngận và cấu trúc đủ dày. Cứ đảo cho đến khi nào bơ tan hết là được. Và xong. Các bác có Scramble egg (ít ra lý thuyết là thế).
Tôi làm rất nhiều lần và fail... khi không thành phẩm làm ra cứ xẹp lép...không dày cũng chả mỏng, nó rất..hỗn tạp. Đọc thêm mới biết là do lúc đánh trứng thô bạo quá và dùng dầu ăn để làm nên tôi nghĩ nó cũng ảnh hưởng phần nào. 
Ảnh cắt trong clip 
2. Fried eggs
Đập trứng rồi rán,khó khăn gì đâu. Uh đúng, không khó thật, ít nhất với basic standard: Có cái ăn. Tuy nhiên, để làm chuẩn lòng đào (mà không bị đau bụng) thì chúng ta có rất nhiều câu chuyện khác nhau. 
Để bắt đầu câu chuyện trứng rán, chúng ta vẫn cần bơ thay cho dầu, và đập trứng thì không được vỡ. Lưu ý là hãy để bơ thật nóng hãy mới đập trứng vào vì nếu không thì lòng trắng nó không form được dáng và nó sẽ chảy khắp nơi ở trong chảo nhìn rất mất thẩm mỹ. Có một sai lầm trong khi rán sunny side egg là cứ rán thật to (hoặc nhỏ) lửa một mặt thì mặt kia sẽ (somewhat) sẽ chín. Chúng ta cũng không biết chắc được nó có chín hay không ấy, vậy nên, để chắc ăn, hãy để lửa nhỏ (để chính mặt dưới trước) và cho một chút nước vào chảo và đậy vung lên. Hơi nước từ chảo bốc lên sẽ đảm bảo cho các bác lòng đào ăn được mà không phải gặp tào tháo. Nêm nếm gia vị bằng muối và hạt tiêu nhé <3 
Điều khó khăn khi tôi làm trứng rán là...đập vỡ trứng này, hấp tấp di chuyển trứng khiến toàn bộ thành phẩm bị toang ngay trước mắt này. Btw, nếu bác nào lỡ có làm vỡ trứng ra sàn thì hãy phủ một đống muối lên chỗ trứng vỡ. Quá trình khoa học gì gì đó nó sẽ giúp lòng đỏ và trứng hóa thạch lại và dễ dàng dọn dẹp hơn rất nhiều.
Ảnh cắt trong clip 
3. Boild egg (trứng luộc)
Dễ ăn dễ làm dễ trúng thưởng. Món này tôi sẽ không bình luận gì nhiều vì tôi đồ rằng tất cả các bác ở đây ai cũng ít nhất làm một lần để chống đói rồi. Như trong vid (tôi cắm link ở dưới), thì mỗi thời gian luộc sẽ cho một kết quả khác nhau. Từ lòng đào, đến chín hẳn khoảng thời gian rơi tầm từ 4 -16 phút. Có 2 điều lưu ý khi luộc trứng (nếu muốn lòng đào), đó là: 
- Thả trứng vào nồi kể từ khi nước nguội chứ không phải khi đã sôi
- Nếu trong hướng dẫn là luộc trứng 4 phút hay 8 phút thì đúng thời gian đấy hãy bắc ra khỏi nồi và NGÂM VÀO NƯỚC ĐÁ ngay. Vì khi bắc ra khỏi nồi, quá trình trao đổi nhiệt trong trứng vẫn tiếp tục diễn ra nên khi ta bắc trứng ra khỏi bếp phút thứ 8 thì phút thứ 10, 11 quá trình làm chín mới bắt đầu chậm lại thành ra trứng sẽ bị chín hơn so với kì vọng. 
Để bóc trứng thì có nhiều clip hướng dẫn lắm (shocked), nhưng cách làm truyền thống của tôi vẫn là lăn đều trứng để nó tự róc vỏ ra mà không cần quá cục xúc. 
Bonus: timing is everything when it comes down to boilded eggs. Căn thật chuẩn và để nhiệt medium heat nhé. Bác nào dùng bếp từ thì hơi nhọ xíu =)).
Ảnh cắt trong clip 
4. Poached Eggs.
Như đã nói, xử lý trứng thành các món ăn khác nhau thì không hề khó. Để nó đẹp và nâng cấp nó lên thì rất khó. Khi search trên youtube cách làm trứng trần, tôi thấy rất nhiều video dạy làm món này. Hầu hết tiêu chí là sao cho lòng trắng của trứng bo và bọc được lấy lòng đỏ như một lớp áo. Hiện tại thì chúng ta có những cách sau:
- Cách 1: Đun nước cho đến khi sôi, dùng thìa gỗ khuấy nồi để tạo ra xoáy nước (kiểu cực mạnh rồi thả trứng vào. Theo lý thuyết, dòng nước, sẽ khiến lòng trắng sẽ bọc lòng đỏ vào rồi nhiệt trong nồi sẽ làm chín dần. Nhưng lý thuyết nó là thế, tôi test thử thì toàn bị be bét ra vì xoáy chưa đủ mạnh. Thực sự tôi cũng không biết xoáy nước như thế nào để cho nó nhìn nghệ nghệ nữa....
- Cách 2: Dùng bát. Điều này yêu cầu các bác có một cái nồi thật to để cho càng nhiều bát con nhất có thể. Vẫn cơ chế cũ, đun nước sôi, cho bát con vào trong nồi rồi đập trứng vào những bát con đấy. Tôi nghĩ thế này là ổn, cho những bác nào làm homecook với số lượng trứng trần lớn. Đập một lượt hết rồi nhất một lượt, nhưng nhớ căn thời gian để nhấc ra khỏi nồi. Khi nào cách này thì có một lỗi là, cái đầu tiên nhấc ra thì rất chuẩn nhưng mấy quả bị bỏ lại phía sau, chúng nó bắt đầu chín hơn những quả đi trước. Cái này nên lưu ý này. Nếu không các bác sẽ lại có 50 sắc thái chính của trứng trần. 
- Cách 3: Trên clip của Jamies Oliver, đầu bếp người Úc, có giới thiệu thêm một cách là: Lót giấy bọc thực phẩm vào bát và đập trứng vào đấy, buộc lại rồi nhúng. Như thế thì tiết kiệm được không gian cho nồi, nhấc đồng thời tất cả trứng lên cùng một lúc nhưng nghĩ về việc xử lý thực phẩm bằng giấy bọc plastic ở nhiệt độ cao thì tôi thực sự không chắc chắn về tính ung thư của cách này...
Ảnh cắt trong clip 
Đối với đồ ăn kèm thì tôi sẽ không nói qua nhiều vì nhìn qua clip các bác cũng có thể biết được từng loại ăn với những gì. Thường sẽ là bánh mì và rau xanh được nêm nếm bởi muối và hạt tiêu rắc trực tiếp lên sau khi được nấu. Bác nào không thíc ăn trực tiếp thì hãy nhớ rắc vào hỗn hợp hoặc trong khi nấu thì cảm giác vị nó sẽ tự nhiên hơn...Bản thân tôi thấy rắc trực tiếp lên nó khá nồng và không tự nhiên lắm (cũng tùy từng khẩu vị ấy). 
Bonus: Ngoài 4 cách cơ bản kia ra, chúng ta còn có rất nhiều sắc thái khác của trứng như: Kẹo lòng đỏ trứng....sound weird thật sự. Nhưng cách làm thì khá đơn giản. Các bác tách hẳn lòng đỏ trứng ra, rồi phủ trứng với đường và muối. Phủ kín nhé. Để hỗn hợp nằm đấy 1 tiếng, lòng đỏ sẽ tự cứng lại, dẻo dẻo, như kẹo ấy. Đây không phải món tôi khoái ăn nhưng nó vẫn là một cái gì đấy khá lạ mà ít người ở Việt Nam biết nên tôi giới thiệu qua. Bác nào thử xong rồi nghĩ ra cái gì hay hay thì chia sẻ cho tôi biết với.
Tuần này hứng lên tôi viết về trứng thôi, chắc sang tuần lại quay lại với văn hóa ẩm thực Hàn Quốc mà cụ thể hơn là Bánh gạo tokbokki. Cũng chưa biết khi nào làm được nhưng khi làm xong, tôi chắc chắn sẽ viết về món này.
Các bác có món nào gợi ý hay gì bất kì chia sẻ nào thì cứ lên comment ở đây nhé <3 
Xin cảm ơn ạ!
P.s: Clip tôi tham khảo và ảnh cắt tại đây. 
--------------------------------------
Một số bài mà tôi từng xàm xí: