Cuộc đời mỗi người may ra được nhìn nhật thực một vài lần thôi và nếu ai đặc biệt may mắn thì được xem nhật thực toàn phần một hai lần trong đời. Nếu một người ở một chỗ không đi đâu thì trung bình được xem nhật thực toàn phần một lần trong 400 năm.

Cái này không cần filter Instagram!
Mình nhớ hồi còn trẻ được xem nguyệt thực toàn phần, cả dân làng kéo ra đồng lúa bờ mương xem nguyệt thực. Ngày xưa mình nhớ nhìn trăng rõ lắm, hôm nào ngước nhìn lên trời cũng thấy bầu trời đầy trăng sao.

Nguyệt thực lạ nhưng không lạ bằng nhật thực. Nhật thực một phần đặc biệt một thì nhật thực toàn phần đặc biệt mười và rất rất khác lạ, rất rất quái dị, rất rất không bình thường. Mình ngày trước có nhớ xem nhật thực một phần với anh trai bằng cách người ta bảo là nhìn vào chậu nước phản chiếu lại và đeo thêm tấm phim chụp ảnh thì thấy cũng lạ nhưng không lạ quá. Lần năm 2017 mình được xem nhật thực toàn phần ở Mỹ thì không thể nào quên được. Cả mấy phút tự nhiên trời lạnh băng, mọi cây cỏ hoa lá đều đi ngủ thật là kỳ diệu không thể nào tả được cảm giác đó vui sướng như thế nào. 



Không thể nào có video nào quay lại được cảm giác của con người, nhưng video dưới đây của Veritasium có thể thể hiện được phần nào cảm giác đó:

Ai xem nhớ mang theo kính đặc biệt được chế để xem nhật thực để xem không hại mắt. Khi đi xem nhớ nhìn ở dưới bóng cây, quan sát ánh nắng chiếu xuống tán cây ra làm sao.
Mình và một vị Tiến sĩ tương lai, 2017. Tất cả những gì bạn thấy là ảnh thật. Bọn mình đi 6 tiếng đi, 6 tiếng về để được ngắm nhật thực.
Để xem nhật thực an toàn, cách tốt nhất là đi mua kính chuyên để xem nhật thực. Không nên chế các đồ tại gia để xem. Chi tiết có thể dùng Google để hỏi: "how to watch solar eclipse safely nasa"