Bạn cảm thấy thế nào khi biết có người đang cố gắng thuyết phục bạn làm một điều gì đó? Không tính những chiêu trò tiếp thị chỉ mang lại phiền phức, liệu bạn có cảm thấy vui vẻ không khi được thuyết phục làm một việc mà bản thân bạn cũng đang rất muốn làm?
Tôi thì có đấy.
Nhìn chung, tất cả chúng ta đều cảm thấy hào hứng khi được tham gia vào các sự kiện tụ họp bất ngờ, thú vị và vui vẻ cùng bạn bè. Nếu một ngày có người gửi cho bạn một thông tin hoặc một cuốn sách hoặc một món quà giúp cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn, bạn sẽ tò mò không biết vì sao người ta lại hiểu rõ mình như thế. Và khi không nhận được chúng nữa, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu.
Là con người, chúng ta gây ảnh hưởng lên nhau. Bạn gây ảnh hưởng lên những người xung quanh và những người xung quanh cũng gây ảnh hưởng lên bạn. Chúng ta là những nút thắt trong một mạng ảnh hưởng tầm cỡ thế giới: từ cá nhân đến gia đình đến bạn bè và xã hội. Và bạn không tưởng tượng được mình là giao điểm của bao nhiêu liên kết đâu.
Là con người, chúng ta gây ảnh hưởng lên nhau.
Là con người, chúng ta gây ảnh hưởng lên nhau.

Game hóa trong bối cảnh ảnh hưởng

Yu-kai thích nói về thiết kế lấy con người làm trung tâm (Human-focused Design). Chúng ta có thể rất khác nhau, nhưng suy cho cùng vẫn là những cá thể trong một cộng đồng người. Vì vậy, mong bạn hãy giữ cho mình một trái tim bao dung chứ không phải những con mắt đầy định kiến.
Nhiều người trong số các bạn đã đọc cuốn sách "Influence" của Robert Cialdini nên có thể bạn sẽ quen với sáu nguyên tắc của anh ấy:
- Tương hỗ (Reciprocity).
- Cam kết và Nhất quán (Commitment and Consistency).
- Tương tác Xã hội (Social Prod).
- Thẩm quyền (Authority).
- Yêu thích (Liking).
- Khan hiếm (Scarcity).
Và nhiều người trong số các bạn cũng đã quen thuộc với Mô hình Octalysis và hãy cùng xem sự gặp gỡ giữa hai ý tưởng:
- Tương hỗ: Động lực cốt lõi số 5: Ảnh hưởng xã hội và Khả năng liên hệ.
- Cam kết và Nhất quán: Động lực cốt lõi số 2: Phát triển và Thành tựu.
- Tương tác Xã hội: Động lực cốt lõi số 5: Ảnh hưởng xã hội và Khả năng liên hệ.
- Thẩm quyền: Động lực cốt lõi số 5: Ảnh hưởng xã hội và Khả năng liên hệ.
- Yêu thích: Động lực cốt lõi số 5: Ảnh hưởng xã hội và Khả năng liên hệ.
- Khan hiếm: Động lực cốt lõi số 6: Độ hiếm và Cảm giác nôn nóng.
Bạn có thể thấy tôi đã không bắt đầu cuộc thảo luận này với danh sách chi tiết những lợi ích mà sự ảnh hưởng xã hội có thể mang lại cho bạn. Tôi chỉ đơn giản là đưa ra một ví dụ có thật (tất cả chúng ta đều muốn được thuyết phục để làm những điều tốt đẹp cho bản thân). Khi bạn đã cảm thấy thoải mái, tôi chuyển sang phần lý thuyết của một tác giả mà bạn có thể đã biết. Bạn sẽ thấy hơi khó tiếp thu 6 nguyên tắc kể trên - kể cả khi bạn dường như đã áp dụng chúng mỗi ngày mà không để ý gì cả. Cuối cùng, tôi kết nối các nguyên tắc này với Mô hình Octallysis mà bạn cũng từng đọc trước đây. Nhưng giờ thì đầu óc bạn đang sáng tỏ dần lên và giúp cho các ý tưởng thành hình.
Sau đây, tôi sẽ phân tích một số kỹ thuật tạo ra ảnh hưởng xã hội dựa trên Mô hình Octalysis. Yu-kai gọi chúng là những kỹ thuật trò chơi vì anh ấy nhận thấy những kỹ thuật này được nhiều trò chơi sử dụng để thu hút sự chú ý và quan tâm của người chơi.
Mong bạn hãy giữ cho mình một trái tim bao dung chứ không phải những con mắt đầy định kiến.
Mong bạn hãy giữ cho mình một trái tim bao dung chứ không phải những con mắt đầy định kiến.

Kỹ thuật trò chơi # 45: Nền kinh tế cảm ơn

Nền kinh tế cảm ơn: môi trường của sự hào phóng và những mối quan hệ có đi có lại.
Nếu bạn đang cố gắng để có thêm ảnh hưởng trong nhóm bạn của mình, hãy trở nên hào phóng và thể hiện sự đền đáp nhiều hơn. Lưu ý là, ký ức của mọi người đôi khi thật kỳ lạ. Có lúc chúng ta không thể dứt bỏ một suy nghĩ về bản thân hay một trải nghiệm đen tối trong quá khứ. Vì vậy, nếu bạn vô tình làm phật ý một người nào đó, thì một cử chỉ hào phóng sẽ khó mà khiến họ tin tưởng bạn trở lại.
Và khi tôi nói về một mối quan hệ "có đi có lại", tức là thi thoảng bạn cần nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè để BẠN có thể đáp lại điều gì đó mà họ đã làm cho bạn. Bạn hiểu vấn đề rồi chứ? Hãy thử áp dụng kỹ thuật này trong các cộng đồng trực tuyến - bạn sẽ thấy rất dễ dàng để khai thác những thông tin hữu ích từ những người xung quanh.
Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cố gắng cung cấp nhiều hơn (chỉ một chút thôi) những gì bạn có thể nhận được? Lần tới khi bạn đăng nhập vào cộng đồng Slack hay nhóm Facebook của mình, hãy thử tặng thứ gì đó mà không mong đợi nhận lại xem sao.

Kỹ thuật trò chơi # 22: Nhiệm vụ nhóm

Nhiệm vụ nhóm là một hoạt động hoặc một loạt các hoạt động chỉ có thể được thực hiện và hoàn thành bởi một nhóm. Lý tưởng nhất, nó sẽ yêu cầu sự nhất quán và cam kết từ tất cả các thành viên. Nếu bạn nhận thấy một nhiệm vụ nhóm đang diễn ra giữa những người bạn của mình, tại sao bạn không tiến lên và dẫn đầu? Nếu nhóm đã có một người lãnh đạo, tại sao bạn không trở thành thành viên hữu ích nhất trong nhóm?
Khi bạn tôi quyết định kết hôn vào năm ngoái, anh ấy cần mọi người giúp đỡ một tay. Bạn tôi đã đứng ra lập một kênh Slack để tổng hợp tất cả các thông tin liên lạc của chúng tôi về sự kiện này. Chẳng còn gì vui hơn khi được làm việc bên cạnh một lãnh đạo giỏi và thật tuyệt khi được giao cho những nhiệm vụ dễ thực hiện, ngay cả khi điều đó chỉ đơn giản là điền vào Google Form thời điểm mà tôi sẽ có mặt tại bữa tiệc độc thân.
Không chỉ là tiệc cưới, bạn cũng có thể lập kế hoạch tổ chức tiệc sinh nhật, họp lớp đại học và cả những buổi chè chén xã giao.
TIP: Lập một danh sách nhiệm vụ và việc vặt dễ thực hiện để thu hút được tất cả các thành viên trong nhóm.

Kỹ thuật trò chơi # 62: Tương tác xã hội

Tương tác xã hội là những hành động bình thường, nhanh chóng và dễ dàng để thiết lập một liên kết xã hội. Từ mạng xã hội, thư điện tử, tin nhắn đến việc bắt chuyện trong một bữa tiệc (gặp trực tiếp, mỉm cười, đặt một câu hỏi và và thể hiện sự quan tâm), tương tác xã hội đều xuất hiện. Tại sao ư? Bởi vì những hành động đó thể hiện sự đồng cảm và cho người khác biết rằng bạn đang quan tâm đến họ. Nếu bạn có thể áp dụng tương tác xã hội khi bạn bè của bạn không mong đợi điều đó, chúng sẽ có tác động và đáng nhớ hơn.
Sắp tới tôi sẽ gửi thư tay cho những người bạn thân nhất của tôi và những người có ảnh hưởng đến tôi. Đúng ra thì tin nhắn hay một cuộc gọi thì nhanh hơn mà vẫn có thể truyền tải được cảm xúc. Nhưng tôi đã biết có một người bạn đã dán thư của tôi lên tủ lạnh của và để đó trong vài tháng liền. Điều đó có nghĩa là mọi lần anh ấy và vợ anh ấy đi đến tủ lạnh, hai người sẽ lại nhớ về những lời chân thật mà tôi đã gửi đi.
Bài viết gốc được đăng tải trên Blog Game hóa: