Mình bắt đầu tập tành chơi chứng khoán từ 2012, hồi đó có học môn học “Phân tích thị trường Chứng khoán” chuẩn CFA. Hồi đó chơi theo kiểu tài khoản 4-5tr để làm tài liệu báo cáo là chính, vì chừng đó tiền chơi có lãi thì cũng trừ vào phí tài khoản, phí linh tinh hết rồi. Mà nói chung là cũng máu, nhưng không có tiền nên chơi ở mức vào ra cho nó vui, tìm hiểu thị trường là chính.
Cho đến cuối 2013 đầu 2014 ra trường đi làm Ngân hàng, có lương có quan hệ vay mượn rồi mới vào được tài khoản tiền trăm, lúc đó mới máu chó. Nói chung là rất máu vì đúng thực chứng khoán ở VN trò chơi ăn được xiền, ăn được thì làm đại gia, mà đỏ máu thì mang nợ. Thường ban đầu mình tự chơi, tự phân tích, tự đọc thông tin giống bao nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường. Sau một thời gian thì đuối sức vì ôm cả việc bank, vừa làm ảnh, vừa phân tích đêm đêm, sức đâu. Xong rồi quyết định đi uỷ thác cho mấy bạn có team. Team theo thuật ngữ thông thường là đội lái, các bạn ý sẽ nắm một lần cả trăm tài khoản của rất nhiều người và thực hiện các nghiệp vụ theo chuẩn & không chuẩn để kiếm tiền cho các nhà đầu tư (đoạn này là nghiệp vụ riêng trong giới tài chính mình k có kể chi tiết thêm). Nói chung uỷ thác đi, khi có chuyên gia nó nắm tài khoản thì đỡ mệt hơn, tiền ăn ít hơn nhưng tiền đều, mà lúc ăn theo lái ăn dày lắm, tiền fund về tài khoản cả mấy trăm tr sướng rơn, nhưng đến lúc sập thị trường (muôn vàn lý do) thì cũng rơi nước mắt. Bạn nào chơi chứng khoán rồi thì biết, ngồi trầm ngâm nhìn tiền của mình ra đi trong mấy phiên như lũ tuôn mà không làm được gì cảm giác thiệt xé lòng.

Từ cuối 2018, khi mình đã có dự định mới, thị trường lúc đó cũng ảm đạm không được như mấy năm trước nữa nên mình quyết định rời thị trường. Nhưng mình thi thoảng vẫn theo dõi cho vui, và đến ngày hôm nay từ Ngày điểm thứ 6 ngày 13 tuần trước, mình thấy lịch sử cứ lặp đi lặp lại: KHỦNG HOẢNG TOÀN PHẦN.

Viết về các cuộc khủng hoảng thì sẽ dất là dài, nhưng đại ý là cứ theo chu kỳ 9-13 năm, thế giới sẽ xảy ra một cuộc sụt giảm nghiêm trọng ảnh hưởng đến mọi ngành nghề. Năm nay khủng hoảng bắt nguồn từ Đại dịch Covid-19, đương nhiên Chứng khoán là nơi bị ảnh hưởng đầu tiên: mọi thứ thê thảm. Kịch bản xấu trong mấy tháng nữa, thị trường sẽ quay về đáy, đây là lúc các Cá Mập ra tay chia nhau thâu tóm thị trường, một chiến lược điển hình của Warren Buffet & JP Morgan, khi tất cả đã xuống đến lầm than, là lúc mua lại tất cả.

Bạn cứ hiểu như này cho nhanh, khi một cty IPO ở mức giá 10k/1CP, theo thời thế nó cứ lên xuống dao động ở mức 16-17k đi. Xong trong khủng hoảng nó tụt quần ở mức còn 1-2k gì đi, thì là lúc Cá Mập dày tiền mặt ra tay cứu vớt (kiểm soát, mua lại) cty bạn với giá chỉ bằng 20% ban đầu. Kiểu kiểu thế.
Giờ thì mình hoàn toàn nằm ngoài thị trường, nên không có lời khuyên cho bạn nào đang chơi cả, mà thực tế mọi lời khuyên bây giờ vô nghĩa vãi cả đái, khủng hoảng rồi thì ông nào dày tiền ông ý sống, đuối tiền thì chết sớm, thế thôi. Post này mình chỉ nói rằng: “Trò chơi tài chính, kẻ thắng cuối cùng luôn là người giàu và siêu giàu. Bạn thắng một phiên thì bạn vui mừng-phè phỡn, còn họ thì họ luôn thắng cả cuộc chiến.