Biến động là bản chất cuộc sống, nhưng làm sao để "The dogs bark, but the caravan goes on" - " Chó cứ sủa đoàn người vẫn đi" - Ngạn ngữ Tây Ban Nha. Mình thấy nhóm hâm nhất là quay ra sủa lại con chó. Nhóm này chúng ta nên bỏ qua. Tuy nhiên, làm sao để đoàn người vẫn đi thẳng ung dung tự tại lại là vấn đề chúng ta cần bàn đến.
Triết học Phật giáo - Đạo Bụt, hướng chúng ta đến với trạng thái ung dung tự tại bằng 3 tấm khiên bảo hộ: Trí tuệ, Kỷ luật thực thi, Nhóm bạn cùng chí hướng. Khi áp dụng với thực tiễn quản lý tài chính cá nhân, tôi nhận thấy framework hữu dụng và toàn diện hơn hẳn lý thuyết quản lý kiểu self-help phương Tây.

Có gì hơn ?

Tiếp cận tài chính cá nhân theo hướng triết học Đạo Bụt cho chúng ta cơ hội được tập trung vào xây dựng yếu tố năng lực bên trong từng cá nhân. Việc tập trung này mang lại 2 lợi ích quan trọng: 1 là định hướng quá trình tăng năng lực bên trong là quá trình bền bỉ vô hạn, 2 là các thành quả tài chính đạt được sẽ khớp đúng với nhu cầu unique thẳm sâu bên trong bạn, điều mà chỉ riêng bạn mới cảm thụ được. Thử nghĩ ngược lại, bạn nghe lời ba mẹ dành cả thanh xuân tiết kiệm mua nhà, không enjoy nổi từng phút giây tuổi trẻ. Liệu khi đó, khi đạt được mục tiêu mua nhà, bạn có bền bỉ lại đặt mục tiêu mua ngôi nhà thứ N tiếp theo. Liệu khi đó, bạn có ngôi nhà bạn mua bạn có cảm xúc như là ngôi nhà của mình? hay đó là thành quả do sức ép từ ba mẹ.

3 tấm khiên bảo hộ - Tam bảo là gì ?

Trí tuệ tài chính cá nhân là Kiến thức, Kinh nghiệm, Khả năng tự ra quyết định trong tài chính bản thân mình. Kiến thức thô sơ từ quyển sách đọc ở đâu đó là quan trọng nhưng nếu không có thực tế trải nghiệm để rút ra kinh nghiệm thì người đọc chỉ là mọt sách. Khi có đủ trải nghiệm thực tế bạn tự tin khả năng ra quyết định của mình và dám hành động không phải vì có thể chắc chắn thành công mà chỉ đơn giản bạn biết đó là lựa chọn tốt nhất bạn đang có. Vậy, trong khi đặt kế hoạch mua nhà trong 5 năm tới, liệu bạn đã hiểu gì về ngôi nhà bạn mơ ước? bạn đã chạm vào, trải nghiệm ngôi nhà tương tự hay chưa? bạn có thật sự muốn nó, khát khao nó. Giả sử như bạn có ngôi nhà đó rồi, ai sẽ ở trong đó, có ngôi nhà sẽ giúp được chính bạn, người thân.. có một cuộc sống bình an hơn ?
Trí tuệ tài chính cũng có thể đến một phần từ những người thầy lớn ở tầm thế giới hoặc ngay cả những người thầy nhỏ bên cạnh bạn. Khi đã ý thức về trí tuệ tài chính, chúng ta có thể học hỏi những điều ngay xung quanh mình, chúng ta tò mò tại sao một số người lại có nền tảng tài chính vững chắc như vậy, tại sao một số người khác lại lung lay tài chính ngay khi môi trường xung quanh thay đổi. Học từ các người thầy nhưng không có nghĩa là phụ thuộc vào họ, họ có môi trường riêng của mình, hãy thử nghĩ nếu người thầy ở vị trí của mình, người thầy sẽ cân nhắc những điều gì? sẽ ra quyết định tài chính như thế nào?
Kỷ luật thực thi tài chính cá nhân là:
- Dám từ chối các khoản chi tiêu, đầu tư không phù hợp với mình. Khi nói tới thực thi, chúng ta thường bỏ qua việc gạt bỏ bớt những việc vô nghĩa mà chúng ta vẫn hàng ngày chồng chất thêm vào thời gian biểu của mình mặc dù chúng ở dạng không làm thì không chết ai cả.
- Dám từ bỏ những thói quen chi tiêu cũ không còn phù hợp với trạng thái tài chính hiện tại của mình. Nhận thức về thói quen chi tiêu leo thang cùng với lúc gia tăng thu nhập là chủ điểm cần chúng ta lưu ý quan sát định kỳ. Có nhiều cách để từ bỏ, đối với tôi, tôi thích từ bỏ thử vài hạng mục chi tiêu trong 1-2 tuần để xem mình có thực sự cần khoản tiêu dùng đó không là cách vui nhất. Bạn có cơ hội thử thách bản thân tối giản hơn.
- Dám thử những hành động tài chính mới: tăng thu, chi tiêu hợp lý hơn.. Với tài chính chúng ta nên thử ở quy mô vừa đủ nhỏ để có thể có trải nghiệm mới, kiểm định lại cảm xúc bản thân. Chúng ta có xu hướng tích cực thái quá hoặc bi quan thái quá, cả hai xu hướng này đều nguy hiểm với tài chính khi bạn đầu tư quá nhiều hoặc không chấp nhận thử bất cứ khoản đầu tư nào vì sợ rủi ro. Nên nhớ rủi ro là bản chất các khoản đầu tư.
- Kiên trì xác lập thói quen tài chính tích cực. Sau khi đã thử một số hành động tài chính mới, thói quen chỉ có thể hình thành nếu bạn giữ kỷ luật hành động định kỳ và dành thời gian hỏi lại chính mình: liệu bạn có thích kết quả của nỗ lực này, liệu bạn có thích quá trình hành động của nỗ lực này?... Dành thời gian hỏi lại chính mình là bạn đang chăm sóc bản thân bạn.
Nhóm bạn cùng chí hướng trong tài chính cá nhân là nhóm bạn tạo cho chúng ta môi trường tin cậy để chia sẻ, tạo động lực. Đoàn người - Caravan vượt qua được đàn chó sủa là nhờ vào nhau. Khi có đồng đội chúng ta vơi bớt cảm giác cô đơn trên hành trình vốn dĩ độc hành của mình. Loài người vốn có năng lực mạnh mẽ khi sống chung do tính cộng đồng. Khi bạn có một gia đình cùng nhau rèn luyện sức khỏe về tài chính tự thân, gia đình đó sẽ dần xây dựng văn hóa gia đình đặc thù, bạn sẽ được nương tựa và là chỗ nương tựa cho thành viên khác trong gia đình mỗi khi yếu lòng. Bạn nên nhớ, người giàu như tỷ phú W.Buffet vẫn giữ nếp tặng 10,000USD bằng cổ phiếu cho người thân như một cách tạo văn hóa gia đình và nhắc nhớ về tầm quan trong của đầu tư cổ phiếu dài hạn.
Hy vọng các bạn sẵn lòng bước ngay từng bước để có thể xây dựng năng lực tài chính tự thân. Vì tự thân là tự do, và chỉ có tự do mới có thể thiết kế một cuộc sống tràn đầy trải nghiệm phù hợp với riêng bạn.
Peace.