Cảm hứng của triển lãm Con Người sống ở Thiên nhiên xuất phát từ những ngày ấu thơ tôi được sống thảnh thơi ở vùng quê ngoại ô, nơi có những cánh đồng và những vùng cây hoang dại, con người trong khung cảnh ấy chỉ là những sinh vật bé nhỏ trong tự nhiên: người nông dân nhỏ bé trước cánh đồng, người đàn bà lái xe nhỏ bé trước đám cây, kẻ thống trị chiếm giữ nhỏ bé trước thành trì bị chiếm giữ... 

    Trong triển lãm Con Người sống ở Thiên nhiên, hai đối tượng chính là con người - kẻ thống trị nhỏ bé, và thiên nhiên với đại diện là tất cả những loài cây cối - kẻ bị trị khổng lồ. Do yếu tố địa hình nên thiên nhiên ở những nơi tôi chụp chỉ mang tính mênh mông về chiều ngang và chiều rộng, bạn sẽ không tìm được chiều cao của thiên nhiên trong các tác phẩm này. Tuy nhiên, các tác phẩm cũng bị giới hạn trong một phạm vi chứ không mang tính vô tận như ở biển, nói khác đi, trong các tác phẩm không xuất hiện đường chân trời , thay vào đó là những loài cây che mất đường chân trời - một sự bao vây của mặt trận thiên nhiên.

    Ở các bức ảnh, hình tượng thiên nhiên không to lớn hùng vĩ, nhưng cũng không nghèo nàn xác xơ, thiên nhiên ở đây đã có tính bao bọc chăm nuôi như người mẹ, đồng thời cũng có tính hung dữ hoang dại khi luôn chực chờ xâm chiếm mọi ngóc ngách của con người và các sản phẩm con người tạo ra. Hình tượng con người luôn hiện diện trong thiên nhiên, rõ ràng hoặc không rõ ràng; mờ ảo lẩn khuất hoặc nhỏ bé; hoặc cải tạo, hoặc tìm kiếm hoặc trốn chạy hoặc trở về. Hình tượng con người mang tính thảnh thơi, không đề phòng, dù họ đang tập trung vào công việc thống trị và thể hiện sự thống trị. Con người là một bộ phận đã tách rời với thiên nhiên nhưng không thể sống thiếu thiên nhiên, họ sống, chiếm giữ và lập một thành trì ở giữa thiên nhiên (những thành phố, thị trấn), họ tạo với thiên nhiên những mối quan hệ: 
Có lợi - có lợi
Có lợi - có hại
Cùng không có lợi và không có hại

    Thiên nhiên cũng là mặt trận bảo vệ những loài sinh vật "hạ đẳng" khỏi kẻ thù và kẻ thống trị nhỏ bé. Bên cạnh các hoạt động như săn bắt, tiêu diệt những loài này, con người còn có một khát khao chiếm giữ chúng bằng hình ảnh. Sinh vật có thể chết đi hoặc biến mất, nhưng hình ảnh của chúng thì vẫn còn, nói khác đi, sinh vật sẽ tồn tại theo bức ảnh và phụ thuộc vào bức ảnh. (Xem tác phẩm "Kiếm - Tìm - Sục sạo - Chộp lấy - Bắt khoảnh khắc")

    Thông qua triển lãm trực tuyến Con Người sống ở Thiên nhiên, tôi mong chúng ta sẽ có cái nhìn thân thương hơn về thiên nhiên, hãy để thiên nhiên phát huy tính bao bọc chăm nuôi và hạn chế tính hung dữ hoang dại, cũng như thực hành hai mối quan hệ: Có lợi - Có lợi, Cùng không có lợi và không có hại. Mọi hoạt động của chúng ta đều ảnh hưởng phần nào đến thiên nhiên, chính vì vậy mà mỗi người cần có trách nhiệm hơn đối với đối tượng này.


Con Người sống ở Thiên nhiên


Đi qua













Mùa nước nổi





Nghe thêm: Bến Vắng - Anh Tú


Thông tin liên hệ:
Triển lãm trực tuyến: Con Người sống ở Thiên nhiên
Người thực hành: Nguyễn Phương Thế Ngọc
Email: [email protected]
Facebook | Instagram |  Linkedin
Thoải mái liên hệ và hỏi thêm về triển lãm này!

Thông tin bổ sung:
Q: Tôi có phải nghệ sĩ không? 
A: Chào các bạn, tôi là Nguyễn Phương Thế Ngọc, tôi không dám nhận mình là một nghệ sĩ, mà tôi chỉ xem mình là một người thực hành, tôi không có danh tiếng, các tác phẩm của tôi vẫn cần được rèn giũa nhiều về kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành.
Q: Tại sao tôi lại chọn ảnh phim làm chất liệu thực hành?
A: Tôi chọn nhiếp ảnh phim vì bản thân cảm thấy được sự liên kết với thể loại này. Việc sử dụng ảnh phim là người thực hành buộc phải chi trả một khoảng chi phí mua phim và tráng rửa. Hơn nữa, người chụp còn bị giới hạn số tấm có thể chụp - Đây vừa là một mặt hạn chế khi giá phim ngày càng đắt nhưng đồng thời lại khiến người thực hành phải có trách nhiệm cao trong các tác phẩm của mình. 
Q: Tại sao tôi lại gọi bài viết này là "triển lãm"? Và tại sao lại là hình thức trực tuyến?
A: Lý do tôi chọn từ "Triển lãm" thì hơi buồn cười, tôi đã suy nghĩ và tìm kiếm một cái tên phù hợp, nhưng tôi vẫn chưa tìm được tên nào khác, nếu bạn có đề xuất thì hãy gợi ý tôi nhé!
    Việc sử dụng hình thức trực tuyến trong nhiều hoạt động đang là xu hướng chung đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, các triển lãm cũng không nằm ngoài xu hướng và bối cảnh này. Mặc dù triển lãm trực tuyến là hình thức gián tiếp tham quan, không dễ gây được mối liên kết và gợi nên những suy tưởng cho người xem so với hình thức trực tiếp. Tuy nhiên tôi cho rằng người thực hành không vì thế mà bỏ qua hình thức này, họ hãy xem đây là thách thức để mang đến cho người xem những tác phẩm tốt hơn. Đồng thời, triển lãm trực tuyến sẽ là giải pháp hoàn hảo cho những người thực hành không chuyên hoặc / và có ít kinh phí để thực hiện triển lãm ngoài đời thực, như tôi chẳng hạn *Cười*
Q: Người xem có thể tải ảnh Triển lãm trực tuyến: Con Người sống ở Thiên nhiên về không?
A: Người xem có quyền sử dụng cho mục đích cá nhân PHI THƯƠNG MẠI - không thương mại hóa và phân phối lại dưới bất kỳ hình thức nào. Tác giả Nguyễn Phương Thế Ngọc khuyến khích người sử dụng ghi rõ nguồn: Nguyễn Phương Thế Ngọc. Bạn hãy vào Link ở Caption ảnh để tải ảnh chất lượng tốt nhé!