Một hình ảnh phổ biến của từ khoá self-help mà tôi bếch về để làm hình trưng ra bài viết
Một trong những cái buồn cười của mạng xã hội là khi nó tràn ngập những thông tin bẩn do quảng cáo và "những người bạn xạo những lười nên chưa unfollow". May thay vẫn còn những kiến thức là ở spiderum. Bình thường khi dạo quanh facebook để giải toả cơn nghiện của mình, tôi thường bỏ qua những bài mang tính học thuật để tìm những thứ làm tôi cười. Nhưng điều này sẽ thay đổi hoàn toàn nếu tôi nhìn thấy một bài viết lên án self-help như sáng nay(tôi đã dẫn link ở bên dưới).
Tôi từng có thời điểm mới bắt đầu đọc sách và tin chắc như đinh đóng cột rằng: "mình dành thời gian để đọc sách, học những thứ khác trên trường, thể nào mình cũng giàu hơn lũ bạn", cộng với lượng sách nhiều và tạp nham ngoài thư viện Hà Nội thì thôi dễ dàng dính vào cuốn sách sặc mùi ích kỷ: "Tiền không phải là vấn đề" với dòng bìa sách giải thích về tư duy khác biệt giữa người giàu và nghèo. Nhớ lại cái lúc trong quán cà phê, lấy bút gạch chân từng dòng trong cuốn sách rồi chép vào sổ như học thuộc kinh thánh trong lúc đợi người yêu tới đón mà làm tôi xấu hổ. 
Hay lắm :). Thậm chí còn khuyến mại cho mấy ông hình một doanh nhân thành đạt ở cái kẹp sách cơ
Cuộc đời tôi may mắn khi ngồi cạnh thằng bạn ghét self-help ở trên lớp.  Lúc đó tôi đã biết tới self-help và sự độc hại của nó, tôi còn đọc một số bài lên án "Đắc nhân tâm" nhưng sau khi luyên thuyên với thằng bạn về cuốn "Tiền không phải vấn đề" thì nó đưa ra một vài câu hỏi và một số câu nói có phần mỉa móc thì tôi mới bắt đầu thấy tôi self help vkl 
Vì vậy cái thái độ tự mãn "bố mày biết cách làm giàu rồi nhé" của tôi chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.
Sau đó tôi lại một lần nữa may mắn khi cầm được vào cuốn sách viết về lỗi tư duy một cách đơn giản nhất "nghệ thuật tư duy rành mạch". Khoan đã, nghe nó cũng rất self-help đúng không. Nhưng cuốn sách này là phát súng đầu tiên thay đổi cái suy nghĩ bấy lâu nay của tôi bằng một vài chương đưa ra những sự thực phũ phàng. Cuốn sách đập tan cái thế giới màu hồng - một thế giới mà yếu tố may mắn luôn tồn tại trong tôi. Cho tôi cái nhìn rõ ràng hơn về cuộc sống về cái may mắn lẩn khuất sau mỗi người giàu có (mà một trong những người giàu có đó nguỵ biện thành những phương pháp thành công) 
"Kiến thức sách vở thực chất không dễ dàng gì khi ứng dụng vào thực tế" - tức rằng kiến thức sách vở đang và sẽ đọc của tôi sẽ không làm thay đổi thu nhập của tôi trong tương lai một cách đáng kể nhưng có thể theo một cách nào đó, nó giúp tôi nhìn ra những gam màu xám trong cuộc sống, từ đó mà tôi sẽ nhìn nhận những khó khăn xảy đến với tôi rõ ràng hơn mà không quá đau buồn khi tôi khởi nghiệp thất bại chẳng hạn. Tôi sẽ cố gắng nhìn sự việc rõ ràng hơn rằng có thể nữ thần Fortune không đứng về phía tôi, không phải tôi đã làm sai, tôi sẽ không khắt khe quá đáng với bản thân nếu cứ nghĩ theo cái cách "bạn chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những điều xảy đến với bạn". 
Nữ thần Fortune. Người ban đầu là nữ thần mùa màng nhưng rồi quyền năng lớn hơn là kiểm soát cả số mệnh con người
Đây có lẽ là một bài viết ăn theo một chủ đề chẳng quá mới mẻ gì là self-help, thậm chí là một bài viết PR sách cho Nhã Nam. Nhưng sau khi tình cờ thấy bài viết này(tôi đã dẫn link ở bên dưới), tôi đã nhớ lại cách tôi thoát ra khỏi cái tư duy trẻ con, nhảy tắt đến kết luận và cổ suý chủ nghĩa thành công của những sách self-help dạy làm giàu như thế nào. 
Là bài viết thứ hai của tôi đóng góp cho cộng đồng Spiderum (bài thứ nhất tôi viết review game, he he). Sau khi đọc lại bài viết do chính tôi viết ra, tôi cũng thấy lời văn của mình cũng rất "self-help" và tự truyện thì cũng không quá khách quan. Nhưng thật sự đó là câu chuyện của tôi, hãy coi đây là một chương nhỏ trích ra từ "cuốn self-help của cuộc đời tôi". Mong rằng tôi đã đóng góp gì đó cho cộng đồng này. Mọi gạch đá xin được nhận về lời văn chưa được hay của tôi.