Mình nghĩ rằng, tha thứ cho người khác là một điều vô cùng khó khăn. Mình phải trải qua một cơn giông ở tâm trí, tiếp đến là chuỗi giày vò và cố gắng hết sức để đẩy sự tiêu cực ấy đi - mình ép bản thân phải tha thứ. Và, tha thứ cho bản thân lại là một hành trình khó khăn hơn nữa. Nó giống như một vết thương khó lành, cứ mãi đau đáu, âm ỉ và rỉ máu khi có ai đó hay chính bản thân mình vô tình chạm phải. Có lẽ bản thân mình tiêu cực như thế, nên mình từng nghĩ tha thứ là một điều gì đó rất to lớn, rất thiêng liêng và vô cùng khó khăn để làm được. Nhưng thật ra, là vì bản thân mình tha-thứ-chưa-đúng-cách! Mình đọc nhiều sách và tìm hiểu về tâm lý, nên có lẽ tư tưởng của bản thân cũng tốt hơn một chút, mình nghĩ rằng thế. Và một quyển sách mình vừa đọc xong gần đây, không hẳn là một cuốn sách tâm lý, nhưng lại làm tâm trí mình thanh thản hơn và bình yên hơn, đó là 𝐓𝐫𝐢́ 𝐭𝐮𝐞̣̂ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐡𝐚 𝐭𝐡𝐮̛́ từ Ngài Đức Lạt Lai Lạt Ma và Victor Chan.
Mình rất thích đọc sách, chỉ cần yêu thích một quyển nào đó là mình ngấu nghiến cả ngày là xong một quyển. Nhưng với quyển sách 𝐓𝐫𝐢́ 𝐭𝐮𝐞̣̂ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐡𝐚 𝐭𝐡𝐮̛́ này thì không như vậy. Mình không đọc như những quyển khác, dù mình rất ngưỡng mộ Đức Lạt Lai Lạt Ma, và đương nhiên là mình yêu thích quyển sách này. Mình cũng không biết sao nữa, chắc bởi vì cái hồn của quyển sách cũng đầy sự khoan dung và kiên nhẫn như con người của Ngài - điều đó đã khiến mình không thể đọc qua loa, mà phải đọc để ngẫm.
𝐓𝐫𝐢́ 𝐭𝐮𝐞̣̂ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐡𝐚 𝐭𝐡𝐮̛́ được ra đời bởi Ngài Đức Lạt Lai Lạt Ma và ông Victor Chan - người bạn thân cận của Ngài. Quyển sách như một chiếc thuyền đưa ta đi khắp bốn phương, ta được theo chân Ngài đi khắp thế giới để tham dự các hội nghị và nghi lễ, được nghe Ngài chia sẻ về những bài học, những câu chuyện trong cuộc sống, và qua đó được khai sáng một lăng kính mới trong cuộc sống này. Quyển sách chỉ hơn 250 trang với 19 chương, nhưng lại làm mình phải lắng đọng và suy ngẫm thật nhiều.
𝐓𝐫𝐢́ 𝐭𝐮𝐞̣̂ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐡𝐚 𝐭𝐡𝐮̛́ không hề đề cập đến việc ta phải làm thế này, nghĩ thế kia cho đúng; mà chỉ là những câu chuyện, những bài phỏng vấn của Ngài - qua đó bản thân ta tự đúc kết những tầng ý nghĩa, tự suy ngẫm về bản thân, và về cuộc sống của chính ta. Và, ta học được cách tha thứ, tha thứ từ tâm, tha thứ một cách đúng nghĩa. Quyển sách này với mình như một vùng đất mới, giúp mình hiểu biết thêm rất nhiều điều: học về sự tha thứ, sự kiên nhẫn và lòng từ bi; hiểu thêm về mối quan hệ Tây Tạng và Trung Quốc qua góc nhìn của Ngài Đức Lạt Lai Lạt Ma; học thiền bằng cách cho đi và nhẫn nhịn; và thậm chí là cả sự hài hước, sự khoan dung toát lên từ khí chất của Ngài.
Khi khép lại quyển sách, mình càng thêm ngưỡng mộ lòng từ bi, bác ái và đức hạnh ở tâm hồn Ngài. Mình không dám chắc rằng mình sẽ trở thành một người đầy lòng rộng lượng, kiên nhẫn và khoan dung; nhưng mình tin rằng mình sẽ trở nên tốt hơn, tích cực hơn từ những mầm cây hạnh phúc mà mình góp nhặt được từ 𝐓𝐫𝐢́ 𝐭𝐮𝐞̣̂ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐡𝐚 𝐭𝐡𝐮̛́.
- La Ái Trân -