Dạo gần đây tôi nhận ra con người Việt Nam chúng ta càng ngày càng biết đến và muốn tới một xã hội bình đẳng . Nhưng thực sự vẫn chưa nhiều hành động thiết thực để có thế xây dựng một xã hội bình đẳng .
Xã hội bình đẳng là xã hội có quyền , tự do và địa vị như nhau . Và Việt Nam ta gần như đã đáp ứng được hết , ngoại trừ địa vị .
Sự bất bình đẳng địa vị bắt nguồn từ đâu ?
Theo như những gì tôi trải nghiệm và nhận ra , sự bất bình đẳng địa vị bắt nguồn từ sự thiếu tri thức . Rất nhiều người thấy mình kém hơn người khác và tự cho rằng địa vị của mình không bằng người khác , và điều đó hoàn toàn sai với một xã hội bình đẳng .
Có rất nhiều biểu hiện của sự bất bình đẳng đó . Khi đọc sách , xem phim , hoặc ngay cả chính ngoài đời , đôi khi ta được nghe một số câu như là :" người ta là người có học thức , người ta là quan chức , người ta là ... mình thì biết cái gì ". Không những thế , khi nghe tin về những vụ drama về nghệ sĩ hiện nay , chúng ta còn thấy một số người có biểu hiện tôn nghệ sĩ lên một bậc địa vị cao hơn . Ví dụ như là :" người ta là nghệ sĩ mà mày .... thế hả , người ta là nghệ sĩ như này như kia mà mày nói thế được hả ". Và vô hình chung , một số người đã cho rằng địa vị của mình kém hơn người ta , mình không có quyền nói , không có quyền ý kiến về nhiều vấn đề . Hoặc vấn đề này cũng có thể xuất hiện với người giàu hay một số người có vẻ đặc biệt hơn . Và thực ra thể hiện sự tôn trọng sẽ không có gì là xấu cả , việc xấu chính là một số người tự cho rằng mình thấp kém hơn . Và điều đó khiến chúng ta phải suy nghĩ lại .
Vậy thì tại sao tri thức lại tác động đến sự bình đẳng này . Tôi nhận ra những người có những biểu hiện trên đều là những người ít hiểu biết hoặc thiếu hiểu biết và họ có biểu hiện thấy mình không bằng ai đó . Tất nhiên chúng ta không thể nào có tài năng giống nhau rồi , ngay cả tôi cũng thấy tôi không hát hay , tôi không giàu , tôi không nổi tiếng bằng một người nào đó , nhưng tôi sẽ không tôn ai đó lên trên mình đâu , bởi vì tôi biết ai cũng là con người và ai cũng có mặt tốt mặt xấu cả . Và đó là một góc nhìn của sự thiếu hiểu biết . Nếu bạn để ý , đôi khi tri thức lại khiến bạn trở nên thượng đẳng , ví dụ khi ai đó hỏi bạn về một vấn đề bạn hiểu biết , bạn sẽ cảm thấy tự hào , giỏi giang và đôi khi còn cảm thấy đối phương không bằng mình . Bây giờ bạn sẽ nghĩ , vậy nếu tôi không thể nào hát hay , giàu , nổi tiếng bằng ai đó thì tôi sẽ mãi mãi kém hơn họ sao ?. Đâu phải vậy , có một số tài năng bạn không thể đạt được nhưng tri thức thì khác , tri thức đâu có từ chối một ai , tri thức đâu cần có tài năng để đạt được , hoặc nếu có cần tài năng thiên bẩm để đạt được đến đỉnh cao thì liệu bạn có cần đạt đến đỉnh cao để cảm thấy mình bình đẳng không ? Và tôi chắc các bạn biết câu trả lời .
Vậy thì làm sao để có thể bình đẳng , đơn giản là tìm kiếm tri thức .
- the piece of mind.nosaint