Trì hoãn thì chúng ta ai cũng biết và khả năng từng trải qua là cực kỳ cao. Vậy hậu quả của việc trì hoãn là gì?
Stress và giảm hiệu quả học tập, làm việc, gây ảnh hưởng cả sức khoẻ thể chất và tinh thần. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc liên tục trì hoãn - sự trì hoãn mãn tính - còn khiến bạn căng thẳng mãn tính [1], có những triệu chứng trầm cảm và lo lắng [2,3] và thậm chí cả bệnh về tim mạch [4].
Sau đây là một số nguyên nhân khiến mình trì hoãn và cách mình vượt qua nó:

1. Quá tự tin

Tự tin ở đây là việc mình nghĩ việc đó đơn giản. Cảm thấy bản thân có thể hoàn thành trước deadline. Thường là mình sẽ hoàn thành được nó trước deadline. Tuy nhiên việc để đến nước đến chân mới nhảy khiến mình làm việc trong tâm trạng lo lắng. Mặc dù vẫn hoàn thành công việc nhưng hiệu quả và chất lượng giảm xuống.
Cách mình giải quyết việc này là bắt tay vào làm luôn. Cho dù mình cảm thấy việc đó dễ hay khó hoàn thành.

2. Mơ hồ

Nguyên nhân này là do mình không biết mình phải làm gì, hay bắt đầu từ đâu? Có thể là do mình không nhớ ra. Do đó mình đã dành thời gian vào việc khác - thường là giải trí, lướt fb, insta, vv. Đến lúc nhớ ra thì lại là nước đến chân mới nhảy.
Mình xử lý vấn đề này bằng cách đặt ra get to do list (không phải là to do list) vì nếu thay đổi mindset thành những việc mình "được" làm thay vì mình "phải" làm giúp mình muốn hoàn thành list hơn. Bên cạnh đó mỗi lần nhớ ra việc gì cần làm là mình note lại luôn. Mình không tin được bộ não của mình với việc nghĩ suông là mình sẽ làm việc đó.

3. Choáng ngợp

Nghĩa là khi mình tự nói với bản thân là có quá "nhiều" việc phải làm. Khi mình nghĩ về tất cả mọi việc cùng một lúc, bộ não của mình không thích việc đó. Thay vào đó, nó sẽ suy nghĩ đến một thứ dễ dàng hơn - dùng mạng xã hội. Nó kiểu: "Nhiều việc thế thì làm lâu xong lắm, sao mình không giải trí tý nhỉ. Cuối cùng mình lãng phí nhiều thời gian, mà việc thì cũng không hoàn thành.
Ngừng suy nghĩ về tất cả điều đó là cách mình dùng để vượt qua việc này. Hãy liệt kê ra việc cần làm và quên tất cả nó đi, bắt đầu xử lý từng việc một.

4. Nghiện

Nghiện mạng xã hội - vấn đề muôn thuở. Mặc dù mỗi lần trước khi dùng mình tự nhủ: "vài phút thôi nhé" nhưng không. Cuối này check screen time toàn là vài tiếng :).
Vì mình là dễ nghiện nên cách tốt nhất là xoá Fb, Insta, vv. Thỉnh thoảng mình vẫn sẽ vào bằng Laptop. Vì thường những lần dùng MXH quên thời gian là bằng Smartphone.
Ảnh bởi
Alexander Milo
trên
Unsplash