Khi cầm quyển sách này trên tay, không hiểu sao nó thôi thúc mình đọc có lẽ là vì khi đọc giới thiệu thấy nhân vật chính có tính cách khá giống với mình. Quyển sách đã không làm mình thất vọng,  đã cho mình một trải nghiệm tuyệt vời cùng với các nhân vật. Đó là chuyện kể về Emily, một cô gái khá nhút nhát trước đám đông nhưng khi ở cạnh cô bạn thân Sloane thì cô ấy là một cô gái khác hẳn. Mọi người thường chỉ biết tới Sloane và chỉ biết Emily vì cô ấy đi cùng Sloane. Có lẽ mọi thứ sẽ chẳng có gì nếu cứ tiếp diễn như thế cho đến một ngày Sloane đột nhiên biến mất và chỉ để lại một tờ danh sách cho Emily thực hiện các điều trong đấy, không một lời nhắn nói đi đâu và cũng không nhận điện thoại của Emily. Từ một người lúc nào cũng có Sloane bên cạnh, giờ cô ấy chỉ có một mình và một tờ danh sách mà Sloane để lại. Emily đã tin rằng chỉ khi nào cô ấy thực hiện xong các hoạt động trong danh sách thì những điều ấy sẽ dẫn đường cho Emily tới gặp cô bạn thân nhất của mình. Dù không biết làm cách nào nhưng cô tin vào điều ấy vì đó là hi vọng duy nhất giúp cô gặp lại được Sloane. Trên hành trình ấy mình theo dõi Emily thực hiện từng điều một. Mỗi điều cô phải làm đều là một thử thách nhưng cũng để lại cho cô những kỉ niệm khó quên. Từ một cô gái nhút nhát, cô đã dám ôm một người tên là Jamie, đó là một anh bán xăng thích chơi ô chữ trên báo, ngay cả dám hôn một người chưa từng quen biết thậm chí còn bơi khỏa thân trên biển. Mình dường như đã cùng ở đấy cùng cô ấy khi cô ấy tắm trên biển vào buổi đêm, ngồi trên bờ cát ngắm pháo hoa, và nằm dưới những vì sao cùng em trai… Nhưng cô không thể thực hiện được những điều đó nếu không có những sự giúp đỡ của những người bạn cô đã gặp khi thiếu Sloane, đó là Frank, Collins và Dawn. Và cô cũng nhận ra rằng mình đã bỏ quên người em trai như thế nào khi chỉ mải chơi với Sloane trước kia. Trong tất cả những điều Emily phải thực hiện mình thích nhất điều là Bơi khỏa thân. Đó gần như là điều khó nhất nhưng có lẽ đó sẽ là kỉ niệm khó quên và vui nhất trong tất cả. Sau tất cả, cô đã thay đổi rất nhiều khi dám vượt qua nỗi sợ hãi trong bản thân, thể hiện chính mình và điều ấy đã giúp cho cô tìm được một nửa của mình, đó là Frank. Khi đọc mọi người hẳn đã nghĩ là những điều như ôm một người tên là Jamie, bơi khỏa thân thậm chí là trộm đồ thì sẽ giúp gì được cho việc tìm ra Joane nhưng thực ra là có đó. Nếu Emily không ôm Jamie thì cô ấy sẽ không nhận ra được dấu ấn trên phong bì thư là từ một nơi là Nam Caroline. Nếu Emily không trộm cái máy ảnh trong phòng của Sloane sau khi ngôi nhà đã thuộc về người khác thì cô ấy đã không biết được địa chỉ của người dì của Joane ở Nam Caroline. Và sau tất cả, nếu cô ấy không làm những điều ấy cô ấy sẽ không gặp Frank, Collins và Dawn. Cuối cùng thì Emily cũng đã gặp lại được Joane và có câu trả lời cho tất cả. Một kết thúc viên mãn như ai cũng có thể đoán trước được nhưng những điều dẫn đến kết quả ấy thì vừa bất ngờ, hài hước và lôi cuốn khiến mình không thể ngừng đọc một mạch cho đến hết. Mọi điều tưởng như không thể nhưng đã làm được theo một cách nào đó. Tác giả đã khéo léo gợi nhắc lại quá khứ giữa Sloane và Emily thông qua bản danh sách, khiến khán giả lúc đầu sẽ thắc mắc tại sao là điều ấy và sẽ trôi theo dòng kí ức đến cuối rồi vỡ òa ra là hóa ra là thế, một điều tác giả đã thành công khiến người đọc không thể dừng lại được. Khi đọc mình dường như thấy tuổi trẻ của mình ở trong đó, mình nhớ đến những lần ngủ nhà bạn, chơi bài cho đến đêm và cùng làm những điều điên rồ. Mình nhớ đến những lần đi phượt xa với CLB, với một nhóm mà trước đây mình chưa từng tham gia nhưng cũng khiến mình có những kỉ niệm khó quên. Ôi sao những ngày đấy trôi nhanh quá, mình chỉ muốn những ngày ấy dừng lại. Tuổi trẻ thật đáng quí, khi đọc sách xong mình tiếc những tháng ngày mình đã để trôi lãng phí như lúc này. Mình sẽ phải làm gì đó để những ngày này sẽ cũng là một kỉ niệm khó quên khác. Let’s do it!

Đúng như cái tên Trẻ măng và miễn phí. Tuổi trẻ cho ta những kỉ niệm, những trải nghiệm khó quên và đó là miễn phí nếu ta chịu bước qua ranh giới của bản thân và tận hưởng nó. Các nhân vật đều có một mùa hè không như kế hoạch, mọi thứ đến và phá hủy tất cả mọi kế hoạch, nhưng điều ấy đã khiến đó là một mùa hè đáng nhớ nhất. ;)