Trước những bê bối trong văn hóa kinh doanh tại Uber và sức ép từ phía hội đồng quản trị, nhà đồng sáng lập Travis Kalanick đã bị buộc rời ghế CEO.
Vốn được coi là một trong những tín đồ của Steve Jobs với phương pháp quản trị độc đoán, Travis Kalanick đã buộc nhiều giám đốc điều hành của Uber phải rời bỏ công ty, trong khi các nhà đầu tư thì liên tục công khai chỉ trích và yêu cầu ông phải thay đổi phong cách lãnh đạo. Nhiều nhà chuyên môn đã đánh giá: “văn hóa làm việc tại Uber thật sự độc hại”.
Tuy nhiên, gần đây, trên blog của Andrew Chen ,  Trưởng bộ phận tăng trưởng khách hàng của Uber, đã đăng một bài viết cảm ơn tới Travis Kalanick, từ chính ông cũng như đội ngũ nhân sự của Uber đã làm việc với Travis từ những ngày đầu. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ người trong cuộc, một góc nhìn khác về vị CEO đầy tài năng này.
Andrew Chen (Bên trái) và Travis Kalanick (Bên phải)
2015
Bức ảnh này đã được chụp từ 2 năm trước, tại Trụ sở của Uber vào ngày 11. Sau nhiều tuần thảo luận với nhóm phát triển sản phẩm, chúng tôi đã đi đến giai đoạn cuối cùng. TK (Travis Kalanick) và tôi đã tập trung trong phòng họp để có thể hoàn thành vai trò của mình tại Uber.
Chính khoảng thời gian này đã giúp tôi vượt qua giới hạn bản thân và học hỏi được nhiều điều: từ tầm nhìn điên rồ của TK về Uber, từ những tác động to lớn mà đội của anh đã tạo ra, và nền văn hóa khởi nghiệp anh đã dày công xây dựng. Sau khi bắt tay, TK đã viết cho tôi một bức thư trên giấy nhớ, và chụp bức ảnh Selfie này. Tôi chưa từng chia sẻ hình ảnh này công khai trước đây. Nhưng đó là một khoảng thời gian hạnh phúc!
Bắt đầu từ con số 0
TK (cùng Ryan Graves và Garrett) đã bắt đầu công ty từ con số 0 bằng việc tạo dựng công việc cho hơn 13,000 người ở trụ sở và hàng triệu lái xe. Tôi muốn dành một chút thời gian để thừa nhận — ngay cả ở thời điểm chúng tôi được nhắc đến nhiều nhất trên báo chí — tất cả những phẩm chất tuyệt vời mà Travis đã thể hiện trong vai trò là một doanh nhân và người lãnh đạo, đặc biệt là trong bối cảnh một người đàn ông đã bắt đầu startup chỉ với chưa đến 10 người.
Có những thay đổi cần phải được thực hiện và sẽ xuất hiện những người có niềm đam mê với công nghệ để giải quyết những vấn đề nghiêm trọng trong xã hội. Uber sẽ mất rất nhiều năm cũng như công sức, để làm cho điều đó xảy ra.
Đồng thời, Uber cũng là một trong những startup quan trọng nhất đã được thành lập trong vài năm trở lại đây, và họ xứng đáng được gọi tên. Hãy dành một chút thời gian để làm điều đó:
#1 Lãnh đạo từ tiền tuyến
TK luôn yêu cầu team của mình làm việc chăm chỉ, nhưng anh ấy lại chính là người làm việc chăm chỉ hơn tất cả. Tôi nhớ trong vài tháng đầu tiên ở Uber, tôi đã có lịch họp lúc 11h tối cùng với anh ấy chỉ để thảo luận về Profile tài xế. Và sau cuộc họp kéo dài 1 tiếng đồng hồ, anh ấy nói  rằng anh ấy cần bắt kịp chuyến bay bởi có một cuộc họp được gọi từ Trung Quốc, và sau đó sẽ là một cuộc họp nữa kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Và ngày nào của Travis cũng như vậy. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy anh ngủ quên trên chiến thắng, bởi vì ngày nào với anh cũng là một cuộc chiến mới.
#2 Chú trọng từng tiểu tiết
TK vô cùng quan tâm đến chi tiết. Anh ấy sẽ nhìn vào biểu đồ của bạn và hỏi về độ chênh lệch giữa các tuần. Anh ấy sẽ hỏi về kích thước mẫu trong các thử nghiệm A/B testing. Tôi đã làm việc tại các dự án mà anh ấy muốn đưa ra sự chấp thuận cuối cùng cho mô hình. TK trao quyền cho các Team, đồng thời cũng tạo ra những thử thách khó khăn cho họ. Độ khó sẽ ngày càng tăng lên và bạn buộc phải làm mọi thứ chính xác.
#3 Luôn luôn sẵn sàng
Tôi nhận ra rằng nếu một người lái xe bất kì sẽ gửi thư phàn nàn vào hòm thư @uber.com của Travis, anh ấy sẽ đọc và chuyển nó cho các team ngay lập tức để điều chỉnh lại. Anh ấy sẽ hỗ trợ, trả lời và giải thích cho mọi thứ. TK không chỉ làm điều này cho khách hàng mà còn cho nhân viên của anh ấy. Trong buổi gặp mặt hàng tuần của công ty, anh ấy sẽ hỏi và trả lời từng người. Anh ấy cam kết sẽ dõi theo 1:1, bất kể bạn ở cấp bậc hay vị trí nào trong công ty. Điều này khiến bạn có cảm giác được lắng  nghe, rằng bạn có quyền sở hữu, nắm bắt được tất cả các vấn đề trong  doanh nghiệp như một người chủ thật sự.
#4 Lạc quan và tràn đầy năng lượng
Là thủ lĩnh, bạn sẽ phải giúp team đón nhận cả tin tốt và tin xấu. TK thường tự gọi mình là “Giám đốc giải quyết vấn đề”, bởi ngay cả khi điều tồi tệ nhất xảy ra, và trong lúc cả team mất tinh thần nhất, anh ấy vẫn luôn tràn đầy năng lượng và đưa ra những ý tưởng, giải pháp sáng tạo giúp công ty vượt qua khủng hoảng. Chính nhờ sự nhiệt huyết và quyết tâm đó, anh đã cho nhân sự thấy rằng mọi vấn đề đều có giải pháp.
Đó là những yếu tố đã khiến Uber đạt được thành công hiện nay. Thật khó tưởng tượng một ai đó có thể ngồi vào vị tri của TK và có thể làm tốt  hơn được.
Founder Uber Travis Kalanick đã phải rời khỏi vị trí CEO
Suy nghĩ của nhân viên về TK
Có rất nhiều điều để nói về Travis, nhưng tôi sẽ dẫn chứng bằng những tin nhắn facebook của tôi từ bạn bè và đồng nghiệp tại Uber. Chính những ghi chú này đã tạo cảm hứng cho bài viết của tôi, về một người anh lớn đã  xây dựng nên một Startup chục tỷ Đô từ con số 0:
Thijs Niks: “Bắt đầu một công ty khởi nghiệp đã khó, nhưng việc khiến nó tạo nên ảnh hưởng toàn cầu là điều không tưởng. Khiến thế giới dịch chuyển nhanh hơn, tạo động lực cho mọi người đột phá giới hạn của bản thân, phát triển một tổ chức có quy mô từ 10 người lên đến 10.000 người, là điều TK đã làm.
Trên hành trình khởi nghiệp, bạn sẽ gặp sai lầm. Bạn biết mọi người sẽ đến với bạn. Và bạn làm tất cả bởi vì bạn đang theo đuổi một tầm nhìn mà không ai dám mơ ước. Bạn đang xây dựng phiên bản tiếp theo của thế giới này.
Cảm ơn bạn, Travis. Chúng tôi sẽ tiếp tục vững bước.”
Nikhil Goel: “Cảm ơn Travis Kalanick, cho tất cả mọi thứ. Cảm ơn đã cho tôi một cơ hội — phải là một CEO phi thường khi dám để một đứa trẻ 25 tuổi làm Trưởng dự án xe hơi bay. Cảm ơn anh đã tạo ra một công ty với nền văn hoá mà ngay cả ý tưởng đó cũng trở nên khả thi. Tôi sẽ không quên những bài học mà anh đã dạy tôi — anh sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho tôi và hàng ngàn nhân viên Uber tự hào mang tầm nhìn của anh vươn xa hơn nữa.”
Amy Sun: “Thật đau lòng khi nghe Travis rời Uber. TK — cảm ơn sự lãnh đạo và niềm đam mê của anh qua nhiều năm. Anh là anh hùng của tôi và đã là một nguồn cảm hứng vô tận cho tất cả chúng ta. Cảm ơn anh đã giúp chúng tôi giải quyết những vấn đề khó khăn nhất của thế giới thông qua sự chăm chỉ và lòng quyết tâm. Cảm ơn anh đã thúc đẩy chúng tôi trở nên tốt hơn. Cảm ơn anh đã đưa Uber lên tất cả. Cảm ơn anh đã dành thời gian để lắng nghe và ở bên khi chúng tôi cảm thấy kiệt sức. Cảm ơn sự hỗ trợ và những lời khôn ngoan của anh.”
Wenqi Shao: “Cảm ơn Travis vì đã tạo động lực để thay đổi bộ mặt của giao thông vận tải, và trở thành “Giám đốc giải quyết vấn đề” của chúng tôi. Cảm ơn Travis đã cho tôi cơ hội phát triển Trung Quốc và dự án xe tự  lái. Cảm ơn anh đã dành tất cả những đêm khuya và những ngày cuối tuần để hướng dẫn team. Cảm ơn anh vì sự chăm sóc và dành sự quan tâm về mọi vấn đề, dù lớn hay nhỏ. Vì những thiết kế tương lai, viễn cảnh và thực tế. Vì khả năng quan sát những tiểu tiết để nhìn thấy bức tranh toàn  cảnh. Cảm ơn anh đã dẫn dắt và truyền cảm hứng. Tất cả sự dìu dắt đó. Chúng tôi sẽ nhớ anh.”
Ẩn danh: “Bất cứ nơi nào tôi đi và bất cứ điều gì tôi làm trong sự nghiệp của mình, tôi sẽ luôn mang theo tầm nhìn rộng lớn của bạn, cũng như lòng can đảm của bạn. Làm bất kì điều gì tôi sẽ làm bằng tất cả niềm đam mê . Tôi sẽ luôn luôn nỗ lực và tìm kiếm sự đột phá. Travis, tôi sẽ nhớ bạn nhưng tôi sẽ không bao giờ quên những gì tôi học được từ bạn. Bạn đã tạo ra hàng ngàn chúng tôi, những học trò của bạn, vào Thung lũng  Silicon. Hãy tiếp tục làm điều đó!”
Trải  qua 6 năm, chương trình huấn luyện khởi nghiệp Topica Founder  Institute  đã ươm mầm thành công nhiều Startup nổi bật gọi vốn chục  triệu USD như Appota, Beeketing, Monkey Junior, Kyna,…
Like fanpage Topica Founder Institute để đọc thêm những bài viết hữu ích cho các Startup.
Margaret-Ann Seger: “Tôi tức giận, buồn, bối rối, và cảm thấy đau khổ. Điều duy nhất thích hợp để nói bây giờ là cảm ơn bạn, Travis. Cảm ơn vì đã khơi nguồn cảm hứng không chỉ cho nhân viên của bạn mà cả một thế hệ doanh nhân. Cảm ơn bạn vì đã truyền cảm hứng cho chúng tôi suy nghĩ về những tác động lớn hơn, nhanh hơn và cao hơn bất cứ ai từng dám nghĩ đến trước đây.
Cảm ơn bạn đã tạo ra một nơi không có ý tưởng nào được coi là điên rồ. Khi chúng tôi nói với bạn rằng để làm cho sản phẩm có thể tiếp cận được đến với giới lái xe quốc tế, chúng ta sẽ cần phải chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt, bạn đã sẵn sàng cho nó một cơ hội. Khi nhân viên của bạn nói với bạn rằng chúng ta cần phải thay đổi một số khía cạnh của văn hoá nội bộ, bạn đã buồn nhưng bạn đã không bỏ điều đó ngoài tai. Xây dựng một  sản phẩm tốt nhất và một công ty tuyệt vời nhất có thể — đòi hỏi sự  khiêm tốn. Bạn chấp nhận rằng mình có thể sai và luôn sẵn sàng thay đổi.  Tôi luôn ấn tượng bởi sự thật khiêm tốn của bạn.
Cảm ơn bạn đã tạo ra một doanh nghiệp với niềm say mê trong vận tải giá rẻ và đáng tin cậy đến toàn thế giới, nơi mà nhân viên sẵn sàng nhảy lên máy bay, tiến hành các cuộc gọi vào những giờ kỳ quái trong ngày, có trong tay hàng ngàn lái xe, trên các góc đường với những tờ thông tin cho người đi bộ, và xây dựng các sản phẩm trong phút chót để vinh danh cộng đồng mà họ là một phần. Tôi đã nhìn thấy trực tiếp tác động của sản phẩm này trên toàn thế giới, sự cháy bỏng phổ quát và niềm đam mê mà nhân viên của Uber trên toàn thế giới phải liên tục tăng cao, luôn luôn  phục vụ người lái xe và khách hàng tốt hơn.
Cảm ơn bạn đã tạo ra một nền văn hoá, nơi mà một người phụ nữ- được phép, không, được khuyến khích đưa ra ý kiến. Đây là một giai thoại ít được kể lại, nhưng tôi cảm thấy nó phù hợp với hoàn cảnh. Trước khi làm việc việc tại Uber, tôi đã ở Facebook. Tôi rời Facebook vì tôi được cho biết rằng tôi quá hung dữ. Và Uber lại giống như ngồi nhà thứ 2 của tôi vậy. Tôi có thể là chính tôi, không được dán nhãn là một phụ nữ “hung hăng”.  Tôi có thể thúc đẩy các giả định, phát triển nhanh chóng, làm bất cứ việc gì cần thiết để hoàn thành công việc, đặt câu hỏi với lãnh đạo  trong một môi trường cởi mở, nghiêm túc. Một môi trường lành mạnh. Tôi không nghĩ rằng mọi người nhận ra rằng nơi này độc đáo như thế nào. Mọi người luôn biết lắng nghe, từ các chủ tịch đến tất cả các trưởng dự án như tôi. Cảm ơn bạn đã lắng nghe và tạo ra một môi trường mà câu trả lời tốt nhất sẽ luôn giành chiến thắng.
Và cảm ơn bạn thay mặt cho tất cả tài xế. Bạn đã tạo ra hàng triệu cơ hội kiếm tiền cho những người lái xe trên toàn thế giới. Từ lái xe sinh viên bán thời gian cho người lái xe toàn thời gian ở Ấn Độ, đây là cơ hội phát triển kinh tế ở quy mô chưa từng thấy. Tôi luôn ngạc nhiên khi nói chuyện với các tài xế ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico hoặc Kenya — câu chuyện của họ không quá khác so với câu chuyện của người lái xe tôi nói chuyện trên đường về nhà từ công việc ở San Francisco. Uber đã cho phép họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn — để gửi con cái đến trường, với khoảng thời gian làm việc linh hoạt để ở bên gia đình. Không phải đề cập đến tính di động mà Uber mang đến cho hàng triệu người trên toàn thế giới. Những người cao tuổi và thanh thiếu niên có thể di chuyển vào thành phố với giá cả phải chăng. Mọi người có thể đi ra ngoài để nhậu nhẹt và về nhà một cách an toàn mà không gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Uber đã định hình lại thói quen vận chuyển của người dân và cách họ tương  tác với quê nhà của họ. Mới chỉ vài năm trước đây sự tác động này là không tưởng, nhưng nhờ vào tầm nhìn của bạn, nó đã thành sự thật.
Cảm ơn. Đôi khi chúng tôi đã bị nhầm lẫn- tôi sẽ là người đầu tiên thừa nhận rằng Uber không phải là hoàn hảo. Nhưng tác động tích cực mà bạn đã tạo ra đối với công ty này và thế giới, đã truyền cảm hứng cho thế hệ  chúng tôi..
Lời tạm biệt luôn là điều tồi tệ nhất.
Cảm ơn Travis!”
Nguồn: Andrewchen.co
Đăng kí tìm hiểu chương trình Topica Founder Institute — khóa 6 tại đây: http://topi.ca/tfibatch6j