Mình cũng chỉ mới tham gia forum này được khoảng hơn một tháng. Có 2 chủ để mình thấy khá thú vị là "làm thế nào để bớt nhạt" và về "trường chuyên".
Mình hiện tại là một người thất nghiệp, chính xác hơn là mình vừa bỏ việc. Một công việc có mức thu thập khá tốt ở môi trường nước ngoài. Mình đang lang thang vài hôm ở Sài Gòn. Những gì mình nhận thấy sau một khoảng thời gian xa nơi này là, đường phố giờ chia thành hai màu xanh và đỏ.
Tranh luận,... Lúc nào một ý kiến sẽ có ý kiến trái chiều. Nhưng có những cuộc tranh luận sẽ chỉ khơi mào cho sự tự tôn, cho những cuộc tranh cải chẳng mang lại lợi lộc gì cho cộng đồng. Chỉ làm cho những người đứng giữa cảm thấy hoang mang. Thì chỉ là những cuộc tranh luận vô bổ.
Hai chủ đề mình nêu bên trên là hai kiểu chủ đề tương tự như vậy.
Tác giả các bài viết này đưa ra những input thiếu rõ ràng. Đối tượng nhắm đến cũng rất chung chung, mục đích chỉ để khoe khoang khả năng hiểu đời, kiến thức của mình.
Về chủ đề "trường chuyên", mình là người có cơ hội vào trường chuyên, nhưng mình không lựa chọn vậy. Lúc đó mình nghĩ là mình yêu thích việc học chứ không cần phải có một danh hiệu gì cả. Việc học là lựa chọn từ hồi mẫu giáo của mình. Mẹ mình đã thuyết phục mình học thêm 1 năm mẫu giáo cho đủ tuổi rồi hãy đi học, nhưng mình thì thực sự khao khát việc học, nên thuyết phục ngược lại mẹ mình: "cho con học đi, nếu con không học được con sẽ xin nghĩ". Và từ đó mình ý thức việc học là một sự lựa chọn, một niềm đam mê, chứ không phải là cách để thể hiện bản thân.
Khi mình đi làm thì mình nhận ra, xã hội Việt Nam quả thật rất coi trọng bằng cấp, mà đúng hơn là thế hệ những nhà tuyển dụng cũ (thế hệ 8x, 7x). Vì ở thế hệ của họ, việc học là một cơ hội mà không phải ai cũng có được, đôi khi nó không phải là sự lựa chọn. Thế nhưng luồng tư tưởng đó vẫn ám ảnh thế hệ 9x, 10x, 11x của Việt Nam.
Mà cũng không chỉ Việt Nam đâu, Singapo, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc cũng vậy.
Để đánh giá một người có phải là con cừu của bộ giáo dục hay không, mình sẽ không hỏi là "bạn học trường gì?", mà mình sẽ hỏi là "bạn thấy việc học có gì thú vị không?". Rồi dựa vào ánh mắt, cách người đó trả lời, thái độ có hào hứng với câu hỏi hay không mình sẽ đánh giá.
Vì trong môi trường nào, trường bình thường, nhân viên văn phòng, các nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư... cũng có những "con cá leo cây".
Mong muốn là các bạn trẻ tự nhận mình tài giỏi, học trường chuyên lớp chọn có thể giúp cho Sài Gòn nhiều màu sắc hơn là chỉ hai màu xanh và đỏ.
Thank you.