Có khi nào bạn ước mong, cuộc sống của mình sẽ nhẹ nhàng, dễ chịu như thời ba mẹ? Luôn cảm thấy mình chán chường và áp lực trong cuộc sống? Loay hoay đi tìm ý nghĩa, đam mê và động lực trong mọi việc? Suy nghĩ bỏ cuộc với học tập, công việc và chính bản thân mình cứ bám lấy tâm trí? Vậy tôi hy vọng bài viết này giúp được bạn đôi điều.

Bệnh trầm cảm diễn ra phổ biến trong đại đa số người trẻ

Trong phần này, tôi mong nếu bạn tìm thấy hình ảnh của mình trong đó, hãy nhớ, bạn không đơn độc. Không trải qua cảm giác ấy, một mình. Trong góc phòng lạnh lẽo và tối tăm, rất rất nhiều người cũng đang mắc kẹt như bạn.
Những dấu hiệu của trầm cảm có thể bắt đầu từ nội tại con người của bạn, từ các báo hiệu của cơ thể hoặc từ tâm trí. Dù công việc đang đăng đăng đê đê, deadline, áp lực từ bạn cùng lớp, thầy cô, bạn bè, cơ thể bạn vẫn không thể điều khiển để hoàn thành việc cần làm. Việc tứ chi của bạn muốn lúc này là nằm yên và có lẽ việc thở đối với bạn lúc này cũng đã quá sức rồi. Khi ấy, sức khỏe thể chất của bạn trở về con số không, mệt mỏi và cạn kiệt sức lực.
Suy cho cùng, việc hoạt động của chân tay, quyết định làm một việc gì đó đều xuất phát từ bộ não, tâm trí của ta. Nhưng khi đó, chính giọng nói trong đầu ta cũng đang bộn bề với những suy nghĩ riêng của nó. Đam mê là gì mà khiến ta tìm hoài không ra? Tại sao đã cố gắng hết sức vẫn không có những thứ mình muốn? Liệu mình sinh ra trong một gia đình khá giả hơn thì tương lai có sáng lạn? Tôi có thua kém gì cô ta mà anh lại chọn người con gái ấy? Rốt cuộc, bản thân mình thật vô dụng và bất tài. Đây chính là những quẩn quanh mà bộ não đang bận tâm đến, lọ tiêu cực kỳ độc lại này siết chặt ta trong sự khổ sở của chính mình và giam cầm cơ thể trong những không gian tù túng nhưng an toàn.

Căn bệnh trầm cảm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Trầm cảm có thể bị sinh ra từ rất nhiều lý do, song áp lực xã hội và sức nặng do chính bạn tự tạo cho mình là nguyên nhân gốc rễ. Từ khi còn nhỏ, gia đình đã dạy cho bạn so sánh mình với những người xung quanh, bạn bè cùng lớp, hàng xóm và đặc biệt là “con nhà người ta”. Dần dà, những thành tựu, chuẩn mực mà bản thân cần đạt được, lại chính là số đông quan niệm mà mọi người đã định ra. Chính vì vậy mà áp lực không thể biến mất, mà cứ thể theo ta cho đến khi trưởng thành. Điểm số trên trường, tiền lương mà bạn kiếm được hay vị trí trong xã hội vô hình chung là thử chi phối và là thước đo để bạn được hạnh phúc.
Hơn thế nữa, mạng xã hội càng quay cán dao về phía bạn hơn khi không ngừng trình diễn cho bạn niềm vui và may mắn của mọi người. Điều này khiến giải pháp nhất thời dán mặt vào điện thoại để quên sầu của bạn càng trở nên tệ hơn.
Song cho dù mọi người có nhỏ to với bạn đủ thứ tiêu chuẩn trên đời để so sánh, người duy nhất có thể làm vấn đề trầm cảm của bạn trở nên nghiêm trọng hơn là chính bạn. Khi những cân nhắc, đối chiếu đều trở nên khập khiễng, chính bạn là người đặt quá nhiều kỳ vọng vào bản thân. Để đến một vài chuyện ngoài tầm với, bạn cảm thấy chông chênh và lạc lối vô cùng.

Hậu quả của trầm cảm là vô cùng quan trọng

Trầm cảm là căn bệnh phổ biến đặc biệt là ở người trẻ, đối mặt với vấn đề này trong thời gian sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Sự trì trệ là hệ lụy nhẹ nhàng nhất đối với người gặp phải vấn đề này. Vì cơ thể và tâm trí tạm thời đình công nên công việc và các mối quan hệ cũng theo đó mà chững lại.
Khi tình trạng tiếp diễn trong thời gian dài, cuộc sống của người mắc bệnh trầm cảm có thể trở nên xấu đi trong cả kết quả học tập, công việc và những mối quan hệ. Và kết quả xấu nhất đó chính là tự tử.

Cách giúp cải thiện căn bệnh trầm cảm

Tùy vào mức độ trầm trọng của tình trạng mà bạn có thể cải thiện hoặc chữa lành những vết thương mà căn bệnh trầm cảm gây ra. Dù nói cách nào đi nữa thì trầm cảm là tâm bệnh nên những cách tốt nhất chính là điều chỉnh từ bên trong của mình.
Thiền là một trong những cách giao tiếp tốt nhất, giúp bạn nhận ra vấn đề đang ảnh hưởng đến tâm trí và có hướng tiếp cận cũng như giải pháp để thay đổi suy nghĩ bên trong. Bằng việc điều hòa hơi thở và kiểm soát luồng tâm tưởng của chính mình, bạn sẽ có cách nhìn khác về các khía cạnh trong cuộc sống. Hiện nay có rất nhiều những kênh youtube, apps hướng dẫn thiền cả bằng tiếng anh và tiếng việt cho bạn dễ dàng tiếp cận.
Ngoài ra, cách hiệu quả và an toàn nhất để chữa lành căn bệnh không gì khác ngoài đến gặp các bác sĩ tâm lý. Với kinh nghiệm và kiến thức của họ, làn mây mù bao phủ lấy cuộc sống của bạn sẽ dần được gợi sáng. Đặc biệt nếu tình trạng của bạn đang rất nguy hiểm, các can thiệp về thuốc có thể giúp bạn ngăn các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.