Không biết duyên cớ như nào mà từ ngày đăng story về kênh Podcast "Oddly normal", mình lại nói chuyện nhiều người về podcast thế, xong các fanpage mình theo dõi cũng đăng bài về Podcast rần rần luôn. Nên hôm nay mình xin chia sẻ với các cậu một xíu về thú vui này.
Báo trước: Mình nháp ý, viết bài rồi sửa hết 2 tiếng lận nên nó sẽ hơi dài đấy, nhưng mình tin nó sẽ bổ ích cho chính mình trong việc duy trì thói quen, vinh hạnh hơn là bổ ích cho bạn nào đang muốn tập thói quen mới, luyện nghe nhiều hơn hay muốn học được nhiều hơn. 
Còn giờ thì vào chủ đề chính thôi!

1. Mình bắt đầu với Podcast như thế nào?

Trước đây mình vốn nghe nhạc khi làm mọi thứ, nhưng từ khi nhận ra có quá nhiều điều cần biết mà mình chưa biết, mình ưu tiên tiếp nhận thông tin trước thưởng thức âm nhạc. 
Như vậy, mình đã và đang thực hành thói quen Nghe Podcast, và Nghe là để Học.

2. Mình nhận được gì từ Podcast? 

Thật là may rằng tới thời điểm hiện tại, mỗi kênh Podcast đều cho mình cảm giác đang... lớn mỗi ngày: 
- Mình nhớ ra nhiều từ Tiếng Việt lâu không dùng nhờ kênh "Bí ẩn Sử Việt" này.
- Mình tiện luyện nghe từ mấy kênh Tiếng Anh như "Something You Should Know", "She's Mindful Podcast" này.
- Mình có thêm thông tin, như tối qua mình được lí giải về các nguyên nhân dẫn đến sự biến mất của một ngôn ngữ, nhờ kênh "Oddly normal" này.
- Mình làm chủ thời gian và làm mọi thứ chủ động, nhanh nhẹn hơn này.
- Và một thứ không liên quan lắm, là mình nghe cả sách nói nữa - vừa tiện, vừa đỡ toét mắt (với một đứa mắt toét như mình), vừa tranh thủ "nâng cấp phần mềm não" như người anh đọc 6-cuốn-sách-một-lúc của mình từng bảo. :)

3. Chuẩn bị Nghe Podcast như thế nào?

3.1. Về tư tưởng

Đi đầu luôn là tư tưởng. 
Mình xác định Nghe Podcast là một thói quen cần rèn luyện, mình đưa việc Nghe Podcast vào thời gian biểu trong ngày và có thời gian biểu riêng dành cho Podcast.
Tất nhiên, đằng sau việc Nghe này là còn có tìm hiểu thêm, ghi nhớ và vận dụng nữa.

3.2. Về thời gian biểu cho Podcast

- Mình đặt thời gian Nghe trùng với lúc nấu ăn, lúc ăn, lúc làm việc nhà. Để cân bằng thì mình cũng đặt cả thời gian cho việc nghe nhạc nữa.
Ví dụ: mình cố định buổi trưa mình nghe tin tức, lúc ăn tối nghe sách nói, từ lúc tập xong đến lúc ăn tối mình nghe các kênh được chia theo ngày.
Một số người bạn của mình còn nghe lúc đi bộ trên đường hay ngồi trên xe buýt. Đó cũng là một ý hay nhưng mình thấy nghe trên xe buýt thì được, còn lúc đi bộ mình muốn ngắm nghía trời đất và mọi thứ xung quanh hơn.^^
- Mình chia các kênh để Nghe theo ngày, đến giờ Nghe mình sẽ mở bảng đó để biết hôm nay Nghe kênh nào (vì không làm thế mình không thể nhớ nổi). Trong trường hợp kênh chưa có số mới thì mình sẽ tùy hứng mà các Nghe kênh khác. 
Ví dụ: thứ Bảy mình Nghe "She's Mindful", Chủ Nhật mình Nghe "Oddly normal",v.v

4. Nghe Podcast ở đâu?

Mình Nghe với ứng dụng Spotify trên điện thoại. Mình cũng cài Soundcloud trên máy và có thể Nghe trên đó, nhưng mình muốn rạch ròi mục đích sử dụng của từng nền tảng.
Mà "thủ tục" mở Podcast mỗi ngày cũng quan trọng lắm nha, vì nó giúp mình không bị rối khi tìm từng tập để Nghe mà.
Với mình thì như thế này:
- Mở thời gian biểu Podcast,
- Mở ứng dụng Spotify trên điện thoại,
- Vào mục Thư viện => Podcast => Show. Từ đây mình sẽ chọn kênh hôm nay mình Nghe, rồi lướt xuống đến Podcast Nghe xong gần nhất.

5. Nghe Podcast như thế nào?

Bây giờ mình xin nói đến cái lúc mà mình Nghe Podcast, với 5 thứ mình vẫn thực hiện như sau:
1, Luôn tự nhủ và tự nhận thức mình đang Nghe Podcast. Có thế thì bạn mới chú tâm đến nó.
2, Cũng chính vì điều trên mà mình bị một cái là: nếu mà Nghe Podcast khi làm một việc gì đó, thì tốc độ mình làm việc đó cũng gần bằng tốc độ âm thanh trong Podcast. Thế nên mình luôn để tốc độ Podcast ở mức 1.2x.
3, Chỉ nên Nghe loa ngoài khi ở một mình, còn không tốt nhất là dùng tai nghe. Mình thì dùng tai nghe không dây cho tiện. Bạn thấy đấy, một khi đã xác định Nghe Podcast là một công việc để tiếp nhận thông tin, để phát triển bản thân hay mình thường gọi là "lớn", thì việc [đầu tư thiết bị cho nó], và cả việc [bớt giao tiếp với mọi người để Nghe] là hoàn toàn xứng đáng.
4, Vừa Nghe, vừa tự do thoải mái biểu cảm sẽ giúp tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn. Mình đã không ít lần khiến người xung quanh giật mình khi cứ đang nấu cơm lại "À há" lên một tiếng.^^
5, Nghe xong thì đi chia sẻ thông tin đó, hoặc ghi lại,... cho nhớ. Nhân đây mình cũng xin chân thành, sâu sắc, thiết tha cảm ơn các bạn ở cùng mình vì đã cố gắng nghe mình nói kể cả về những vấn đề họ vốn ít quan tâm.

6. Tìm Kênh Podcast ở đâu? 

Mỗi người một trải nghiệm và tìm ra nguồn kênh thích hợp với từng cá nhân. Mình thì mình nghe Podcast của những diễn đàn hay nhân vật mình yêu thích như "Spiderum" ^^,  hay "Journeys with Elliott" từ kênh Youtube "ETJ English"; tìm trên Google; đi hỏi những ai đang Nghe Podcast; và chia sẻ những kênh mình thấy hay với những người quan tâm rồi họ lại chia sẻ lại. 
Một số kênh Tiếng Việt mà mình nghĩ ở tuổi mình ai cũng nên nghe là:
- SPIDERUM CHANNEL 
- Bí ẩn Sử Việt
- Humans of Vietnam
Nhân tiện thì tặng các cậu các danh sách Podcast mình gặp gần đây nè:
- Từ chính Spiderum: https://bit.ly/3cRvTEk ^^
- Các bạn mình đã dày công tổng hợp: https://bitly.com.vn/IgKb2
Còn lại thì, chỉ cần thực sự nghiêm túc với việc Nghe Podcast, thì việc tìm ra kênh để Nghe á? - Muỗi!
 Nhỉ? ;)
Kết lại: 
Có 6 thứ để bắt đầu việc Nghe Podcast một cách nghiêm túc:
1. Sẵn sàng về tư tưởng 
2. Đặt thời gian Nghe cụ thể 
3. Phân chia kênh rõ ràng
4. Chọn nền tảng thích hợp 
5. Nghe, Nghe, và Nghe
6. Ghi nhớ, Chia sẻ để Ghi nhớ
Xin cảm ơn tất cả những ai đã nói chuyện và nghe mình nói chuyện về Podcast;
Cảm ơn Thảo đã gợi ý mình viết ghi chú thay vì viết caption ảnh;
Cảm ơn anh Hưng đã gợi ý cho mình đăng Spiderum, dù không biết có ai đọc hay có bài tiếp theo không nữa;
Cảm ơn các bạn đã đọc bài ạ!
*Đặt tay lên ngực cúi đầu cảm ơn*