Có những thời điểm trái tim khép vì con tim đã trải qua nhiều thương tổn. Sự khép đó hẳn là một dấu lặng cho tâm hồn, vì nó sợ phải đón nhận những điều tiêu cực như đã từng. Cái khép đó, mong rằng, là một dấu lặng, là một sự tạm thời, chứ không phải là mãi mãi.

Hy vọng rằng sẽ đến một thời điểm nào đó, trái tim của bạn sẽ là sự rộng mở hoàn toàn. Vì nó đã đủ khép để rộng mở mãi mãi. Rộng mở để đón nhận, rộng mở để yêu thương cả những điều tốt đẹp lẫn bất hạnh. Trái tim ấy lúc này nhận thấy chiều kích lớn lao của của chính nó và vũ trụ bên ngoài. Nó không còn tự dằn vặt chính nó.
Trái tim an nhiên không có nghĩa là trái tim không rung động trước cái đẹp, cái đau khổ. Trái tim an nhiên là trái tim ẩn chứa lòng trắc ẩn. Chính nó khóc trước cái đẹp lẫn cái đau của chính nó và của người khác. Nhưng nó không huyễn hoặc mình trong bất cứ cái gì. Nó đón nhận, nhưng không phán xét chính nó.
Trong một ngày đẹp trời, ngồi trong một công viên quen thuộc, tôi cảm nhận rằng vũ trụ bên trong mình lớn hơn đã từng. Trái tim tôi vẫn là những cảm nhận ấy, có khi mạnh mẽ và quyết liệt hơn, nhưng nó không hề bi lụy hay tiêu cực. Tôi cho rằng trái tim ấy đậm tánh người, ôm ấp trong nó tình yêu lẫn niềm tin. Cuộc sống này, sẽ chẳng là gì, nếu không có tình yêu và niềm tin. Làm sao để sống mà không có điểm tựa, đặc biệt là điểm tựa vào chính bản thân mình.
Trái tim bạn có thể đã từng khép hoặc đang khép. Cái khép đó thay vì cảm thấy tù túng, chật chội hoặc bị giam cầm, hãy để những tháng ngày ấy trở thành quãng lặng của chính mình. Để sống với mình nhiều hơn. Sống với mình để mà bao dung và vị tha cho chính mình, để biết như thế nào là tình yêu đích thực, với bản thân mình. Chỉ khi yêu mình đích thực, mới có thể có được một tình yêu đích thực với người khác. Khi chưa yêu mình đích thực, làm sao mà ta yêu ai đó đủ đầy cho được.
Lẽ dĩ nhiên là cuộc sống sẽ khó khăn hơn nhiều và ngôn từ không bao giờ có thể ôm chứa nổi. Nhưng chúng ta cần một thái độ chấp nhận những gì đã qua. Và định nghĩa cho nó một mặt tích cực hơn để mà bước tiếp. Bởi rằng, cuộc sống khác nhau là ở góc nhìn. Mà đôi khi, con người cứ cố chấp nhìn vào mặt tiêu cực để rồi nghĩ rằng vấn đề ấy chỉ có mặt tiêu cực mà thôi. Nhưng sẽ có mặt tích cực, nó nằm ở tính tha thứ chính mình của ta. 
trangps.com