Từ lúc tham gia TTCK mình đã trải qua 2 lần thị trường đổ máu. Lần 1 là lúc VN-Index đạp 40 điểm đầu tháng 6 và ngày hôm nay 7/6 với cú rơi 56 điểm.
Và đây là lần đầu tiên tài khoản mình bị âm sau 2 tháng đầu tư CP. Cảm giác cũng đã quen dần hehe. Vì ngoài CP mình còn một ít vào coin nơi mà TK mình giờ đã chia 4. Chịu thôi.
Đã gọi là đầu tư thì phải có rủi ro, điều này mình hiểu rất rõ. Những ai thích sự an toàn chắc hẳn sẽ tìm đến ngân hàng để gửi với mức lãi suất tầm 8% một năm. Vậy như thế nào là đầu tư hiệu quả?
Theo mình nghĩ, khi đầu tư ta không thể chỉ nhìn vào số dư tài khoản và dùng xanh đỏ để phân biệt. Trong đầu tư, chúng ta chỉ chăm chăm nhìn vào khoản lời lỗ mà quên mất những điều sau:
1. Chi phí tài chính: Hay còn gọi là chi phí cơ hội của số vốn mà bạn bỏ ra. Ví dụ bản bỏ ra 5 đồng để đầu tư CP, tuy nhiên nếu 5 đồng đấy gửi ngân hàng sẽ mang lại 1 đồng cho bạn chẳng  hạn. Thì chi phí cơ hội của bạn sẽ là 1 đồng
2. Chi phí vô hình: Thời gian, trí não, chất xám của bạn: Cái này mình nghĩ mọi người thường hay bỏ qua. Mình có một công việc full time từ 6h sáng đến 6h tối mỗi ngày. Khoảng thời gian rảnh rỗi của mình cũng có kha khá. Lúc 6h sáng mình có mặt tại văn phòng thường ko có nhiều việc, nên mình dành ra 1 tiếng để thu lượm tin tức thị trường và thi thoảng đọc tài liệu về đầu tư. Sau đó 9:15 sáng mình xem qua tín hiệu sáng, tâm trạng phập phồng theo những con số nhảy nhót trên màn hình. Tất nhiên, mình vẫn phải hoàn thành công việc ở mức hiệu quả, những lúc take break là lúc mình dòm bảng điện mà suy tính chuyện bán và mua. Cũng khá là đau đầu đấy chứ. Phiên chiều cũng đều đặn ra vào một vài lần nữa và tối thì mình có vào room xem qua các chứng sĩ khác hôm nay như thế nào.
Vậy là song song với công việc chính, mình dành hầu như từ sáng đến tối để tìm hiểu về thị trường, tuy rằng ngắt quãng nhưng cũng tốn không ít của mình thời gian. Chưa kể đối với những bạn chưa quen, tâm trạng dễ bị ảnh hưởng lên xuống theo thị trường nữa. Và chắc chắn hiệu suất làm việc của bạn sẽ giảm đi ít nhiều.
Nếu không dành thời gian cho CK, bạn có thể rảnh rang nghĩ cách phát triển công việc, nâng cao hiệu suất hơn, sáng tạo thêm 1 điều gì đó mới,... Tất nhiên mình không nói tới những siêu nhân ở đây những người có thể đạt đến khía cạnh hoàn hảo khi mà cùng làm 1 lúc nhiều việc. Nhưng rất khó để bạn tâm huyết với công việc này khi bị phân tâm bởi một thứ hấp dẫn và kịch tính như chứng khoán.
Well, tỷ suất lợi nhuận thành công trên thị trường là cao hơn Index. Tức là tầm 20% trong 1 năm đã gọi là quá thành công. Nhiều người chắc hẳn không hài lòng với mức này. Khi trừ đi chi phí cơ hội và chi phí vô hình thì liệu lãi suất thực của chúng ta là bao nhiêu?