Trai ngoan ăn hết hoặc ăn bả, hình mẫu trai ngoan trong các bộ phim điện ảnh

Bạn là một chàng trai trinh nguyên chưa hề yêu ai. Không một cô gái nào từng tiếp xúc hay thậm chí hỏi mượn chiếc khăn giấy. Bạn làm một công việc nhàm chán, bạn yêu nó bởi nhịp điệu chậm rãi và môi trường bất biến. Khuôn mặt sầu muộn luôn thường trực, bạn ngồi thõng tay nhìn chăm chăm vào màn hình máy tính. 
Bạn không quen biết nhiều người, bạn yêu cảm giác được làm mọi thứ một mình. Sự cô đơn là tên đệm của bạn. Bạn cưu mang con trai của người tình trong mộng, bảo vệ nó từ trong bóng đêm và sẵn sàng chết thay chỉ vì "Con có đôi mắt giống mẹ". Bạn là một trai ngoan chính hiệu cám con cò.

Lược sử trai ngoan trong điện ảnh

Có rất nhiều bộ phim tình cảm tuân theo công thức rằng chàng trai có vẻ sầu muộn, lo lắng và không cuốn hút bị cuốn theo một mối quan hệ tình cảm. Thông thường, câu chuyện tình của họ không bao giờ dễ dàng và bằng phẳng. Tuy nhiên, trai ngoan luôn thành công vào phút chót, bên cạnh họ là những người phụ nữ thông minh và xinh đẹp nhất.

Theo định nghĩa của Urban Dictionary, cụm từ "trai ngoan" trong trường hợp này không dùng để chỉ những cá thể con người giống đực sở hữu đặc tính tốt đẹp. "Trai ngoan" sống dựa vào suy nghĩ thương hại của người khác, họ tin rằng kì vọng xã hội là phương tiện trao đổi tình dục. 
Từ năm 1930, khán giả đã nhận ra hình mẫu nhân vật kiểu này trong Top Hat hoặc Gay Dirvoce. Cả hai nhân vật trung tâm của hai bộ phim đều theo đuổi một cô gái trong mộng. Họ đều tỏ ra lịch lãm, đáng yêu và thề nguyện làm mọi chuyện vì cô. Tuy nhiên, mối quan hệ dần trở nên đáng sợ. Cả hai nhân vật bắt đầu bám đuôi đối tượng, đuổi theo và đột nhập vào xe của họ.
Những series như Friends, The Big Bang Theory và How I Met Your Mother chính là ví dụ rõ ràng nhất cho đủ thể loại đàn ông luôn nằm cửa dưới đối với tình yêu. Trong Friends, nhân vật Ross Geller được xem là chuẩn mực của một trai ngoan. Ross ra vẻ day dứt, luôn xem việc ly dị người vợ của mình là một quyết định đau khổ. 

Trong suốt phần 1, anh luôn tỏ ra hối tiếc và phân vân liệu đó có phải là một cánh cửa khác phù hợp cho bản thân Ross. Hiển nhiên, người xem sẽ bày tỏ sự thương cảm với một người đàn ông sầu muộn và vô hại thế kia. Đồng thời, họ cũng nhận ra sự độc hại của Ross đối với những phụ nữ mà anh gặp, anh không hề quan tâm tới họ, Ross chỉ chăm chăm vào sự bất an của bản thân.

Chất xúc tác tình yêu của trai ngoan

Trong các bộ phim lãng mạn, kịch bản phim có xu hướng tạo ra những khung cảnh có tông màu tối khi trai ngoan xuất hiện. Mặt khác, đạo diễn luôn đưa ra các tình huống cô lập hay nền tảng xã hội mà trai ngoan luôn luôn phải đối đầu một mình. Trai ngoan vừa có thể có tất cả trừ tình yêu hoặc không có gì cả, ngoại trừ tâm hồn khô cạn suối nguồn cảm xúc.
Trong Ruby Sparks, Calvin là một nhà văn trẻ đầy tiềm năng, anh trở nên nổi tiếng chỉ với tác phẩm đầu tay. Tuy nhiên, Calvin, mặc dù không sở hữu đặc tính cố hữu nhất của trai ngoan là sầu muộn, anh vẫn gặp khó khăn trong việc tìm người yêu.

Joel Barrish, một người đàn ông có vẻ ngoài sầu muộn, anh hầu như không nói hoặc nói rất ít. Đôi mắt của Joel tỏ vẻ mệt mỏi, lúc nào cũng đăm đăm như đang tìm kiếm gì đó. Anh sống một mình, anh thích đi thật xa, tới một chốn hoang vắng và tận hưởng cái lạnh cắt da cũng chỉ một mình. 
Trong một tương lai không xa, bao bọc bởi xi măng và cốt thép, con người đã mất đi khả năng bày tỏ cảm xúc với người khác. Là đồng minh của sự cô độc, họ tạo ra dịch vụ thuê người viết thay cảm xúc và gửi chúng qua những màn hình vô vị. Đồng thời, con người chế tạo được loại AI tích hợp đầy đủ chức năng của một người yêu. 

Lại một tương lai giả tưởng khác, một người đàn ông sầu muộn ngồi trong khách sạn. David chỉ có 30 ngày để kiếm cho mình một người yêu khác giới. Hết hạn định, ông sẽ bị tước đoạt quyền làm nhân loại và chọn cho mình một số phận động vật, trở thành đối tượng cho kẻ khác săn bắn.
Tất cả những trường hợp trên đều đẩy nhân vật nữ chính vào tình thế của một đấng cứu thế, không phải người yêu. Họ buộc phải hành động, yêu thương lấy mấy gã trai ngoan yếu đuối đầy bất an kia. 

Manic Pixie Dream Girl: cứu tinh của tình yêu?

Trong nhiều bộ phim tình cảm kiểu này, hình tượng Manic Pixie Dream Girl thường được lựa chọn để giải cứu trai ngoan. Một cô gái tươi vui, xinh xắn tự động bắt chuyện với bạn trên một chuyến tàu. Bất chấp vẻ sầu muộn và lãnh đạm của bạn, cô ấy liên tục hỏi chuyện, rồi cố gắng tìm hiểu duy trì cuộc đối thoại với bạn càng lâu càng tốt. Bạn chuyển từ trạng thái phòng thủ sang tò mò, bạn bắt đầu quan sát cô gái. Cô thích nhuộm tóc, mái đầu của cô là cả một phòng trưng bày tranh doodle đầy màu sắc. Có thể, cô thích khuyên mũi và cười thật đẹp. Không giống như bạn lúc nào cũng mỗi bộ đồ màu đen, cô gái thích mặc lên người những bộ đồ xinh xắn, cô mix đồ thật phong cách.

Manic Pixie Dream Girl có thể xuất hiện ở nhiều hình dạng. Một nhân vật bước ra trong trang sách được viết ra bởi chính nhà văn. Thậm chí, một hệ điều hành AI với đầy đủ chức năng của một người tình thấu hiểu cũng có thể là cô gái trong mộng. Đặc biệt, điểm chung giữa họ thường là đôi mắt to tròn, trong veo xinh đẹp nhìn xuyên thấu mấy gã trai ngoan.
Năm 2005, thuật ngữ Manic Pixie Dream Girl ra đời. Nathan Rabin, trong một buổi talkshow về bộ phim Elizabethtown đã đặt cái tên như thế cho nữ chính của bộ phim. Từ Kirsten Dunst, Barbra Streisand, Natalie Portman đến cả Audrey Hepburn đều được xếp vào loại nhân vật trên bởi tính cách tươi sáng mà họ sở hữu. 
"Loại nhân vật kiểu này chỉ xuất hiện trong trí tưởng tượng nhạy cảm của các cây bút biên kịch gia muốn dạy cho đàn ông phải biết tự yêu lấy họ", Nathan nói.
Trong khi đó, Laurie Penny, cây bút của New Statesman lại cho rằng Manic Pixie Dream Girl chỉ là một hiện tượng tuổi mới lớn.

"Đàn ông mong ước được trở thành anh hùng trong câu chuyện của họ. Trong khi phụ nữ tuổi 20 mong muốn trở thành phụ tá cho những câu chuyện viết bởi đàn ông", Laurie viết.
Tuy nhiên, phụ nữ cần tình yêu cũng như đàn ông cần tình yêu của phụ nữ. Hầu hết các bộ phim lãng mạn đều không nhằm chủ ý cổ vũ sự độc hại bộc phát của trai ngoan, mà thiên về hướng giải quyết vấn đề của mối quan hệ. Cho dù cái kết của bộ phim là tiếc nuối hay hạnh phúc.

Vấn đề của trai ngoan

Đối với trai ngoan, sự chối bỏ chính là cơn bão châu chấu càn quét trái tim vừa chớm nở tình yêu của họ. Nỗi sợ này chính là nguồn cơn vô tình làm tổn thương người phụ nữ mà anh ta đang theo đuổi và cột chặt anh ta vào mối quan hệ không có hậu. 
Một khi đã gặp người phụ nữ mà trai ngoan xem là tri kỉ, anh ta tôn thờ cô gái nhưng không đủ can đảm để bày tỏ cảm xúc thật sự của bản thân. Bên cạnh đó, trai ngoan trở nên kiểm soát triệt để người phụ nữ, anh ta không hề muốn chấp nhận con người thật của họ mà chỉ muốn giữ khư khư cảm giác được yêu, được gần gũi.

Trong phim Pretty in Pink, Duckie Dale luôn tìm kiếm sự chú ý từ Andie, người bạn thuở nhỏ và cũng là crush của anh. Nhưng, Andie lại có cảm tình với một chàng trai lớp bên. Nhân danh hành động cư xử theo ý Andie, Duckie cố gắng lờ đi lựa chọn của cô bé và thóa mạ những cậu trai khác đang theo đuổi cô. 
Khi Duckie phát hiện ra tình cảm của Andie dành cho Blane. Cậu ta nổi giận và chửi mắng cô gái. Giống như nhiều cậu trai ngoan khác, Duckie cho rằng việc mình nổi giận là vì quá yêu Andie. Chỉ có cậu ta mới có quyền quyết định điều gì là tốt nhất cho cô bé và Duckie không hề thừa nhận đó là sự kiểm soát.
Calvin cho rằng anh là người tạo ra Ruby từ trong trang sách nên anh có thể kiểm soát cô. Nhà văn trẻ dắt cô bé về nhà để gặp gia đình vui vẻ của anh. Trái ngược với một Ruby hướng ngoại tràn đầy năng lượng, tận hưởng thời gian vui chơi bên chính người thân của Calvin. 
Lại là một Calvin hướng nội, cảm thấy ghen tị với cô gái vì không thể hòa nhập được với người khác. Ruby chia sẻ với Calvin rằng cô cảm thấy cô đơn, bởi cả hai ít dành thời gian cho nhau. Thay vì an ủi cô gái, Calvin lại tức giận vì anh làm nhiều thứ cho cô như thế thì làm sao Ruby có thể cô đơn được. Calvin đang từ chối cảm xúc thật của người yêu mình. 
Chỉ có sự lắng nghe, thấu hiểu và chấp nhận mới có thể cứu vãn mối quan hệ hoặc thay mới. 

Sau khi nhận ra mọi chuyện, Joel và Clementine quyết định bắt đầu lại từ đầu, bất chấp khả năng mọi thứ sẽ trở lại như cũ. Cũng như Theodore, anh chấp nhận từ bỏ mối quan hệ và tôn trọng bản chất của đối tác, anh không thể yêu mãi một hệ điều hành máy tính.
Suy cho cùng, phụ nữ không phải là một khuôn mẫu, một liều thuốc tiên hay đấng cứu thế nào. Họ không thể cứu giúp trai ngoan các anh, phổ độ chúng sinh hay giải cứu Trái Đất. Phụ nữ là phụ nữ, có thể họ đã cực kì vỡ tan hay thật trong trắng không tì vết. Tất cả chúng ta đều cần tình yêu và cả sự thấu hiểu.
Disclaimer: Nếu bạn may mắn hoặc không tìm được cô gái của đời mình, hãy giữ cô ấy cho thật chặt. Lắng nghe và cố gắng giao tiếp thật nhiều, ngay cả lúc cô ấy không muốn nói gì lại chính là lúc cô ấy cần bạn nhất. Và nếu được cho cơ hội thứ hai, hãy nắm lấy nó và make it right.
 
 
27
2207 lượt xem
27
1
1 bình luận