Vào một buổi sáng thứ bảy đẹp trời của năm 2023, thực ra do mẹ ở trong nhà nên cứ tưởng trời đẹp và mát mẻ, bố Mèo thì đi vắng, chỉ có hai mẹ con Mèo ở nhà một mình với nhau. Hai mẹ con đều có chút chán vì Mèo thì thích mẹ chơi với Mèo, mẹ thì đang muốn xem phim Hàn xẻng thế là để cứu vớt ngày thứ bảy có thể buồn chán này, mẹ quyết định dẫn Mèo đi ra Thư viện Quốc gia Việt Nam để đọc sách.
Đi xe máy thì xa mà đi xe ô tô thì lại đắt, mẹ quyết định sẽ cho bạn Mèo lần đầu trải nghiệm đi xe bus luôn. Hừng hức khí thế là vậy tuy nhiên bước chân ra khỏi nhà, dưới cái nóng oi ả của mùa hạ thì mẹ Mèo đã chùn chân và nhỏ nhẹ đề nghị hai mẹ con đi về nhà. Tuy nhiên, cái nóng bức này vẫn chưa đủ sức để làm giảm nhiệt huyết của bạn Mèo con đang quá hào hứng nên mẹ đành phải để bệnh “lười” lại và dẫn bạn Mèo đi tiếp.
Ấn tượng đầu tiên là thư viện có cổng vào khá là cổ kính và có chút nghiêm trang, và có nhiều cây xanh. Chỉ mới đặt chân vào cổng thư viện thôi là mình đã có cảm giác như được rời xa hết những âm thanh náo nhiệt ở ngoài đường phố. Và đến khi bước vào phòng đọc dành cho thiếu nhi, thì mình đã phải thốt lên “Wow”. Phòng đọc đẹp và sạch sẽ hơn nhiều so với những gì mình tưởng tượng. Phòng đọc cũng có rất nhiều các bạn bé đang chăm chú đọc sách, nhiều nhưng không phải đông quá, nhiều nhưng lại không ồn ào.
Đường vào phòng đọc thiếu nhi
Đường vào phòng đọc thiếu nhi
Thư viện Văn hóa thiếu nhi (phòng đọc thiếu nhi)
Thư viện Văn hóa thiếu nhi (phòng đọc thiếu nhi)
Một chú ý nhỏ cho bố mẹ nào có ý định đưa bé đến Thư viện Quốc Gia thì lên mang theo giấy khai sinh hoặc chứng minh thư (nếu có), mình sẽ phải làm thẻ đọc theo năm mới được vào phòng đọc. Mèo nhà mình được 4 tuổi nên con phải làm 2 thẻ: một thẻ cho con và một thẻ cho người giám hộ. Tổng chi phí 2 thẻ chỉ hết có 80000, đọc sách cho cả năm. Chi phí này theo mình là rất rẻ, chưa mua được 1 cuốn sách tương tác trong thư viện, cũng chưa bằng 1 buổi đi chơi ở Tiny World cuối tuần.
Vì phòng đọc thực sự rất đẹp, nên lúc đầu bạn ấy chỉ thích chạy nhảy xung quanh và xem một số đồ chơi có ở đó, nhưng sau khi hết cái để chơi, thì bạn ấy chỉ (còn cách) tập trung vào xem các cuốn sách ở đó. Mình thấy nếu bố mẹ nào muốn tạo niềm yêu thích đọc sách cho con thì đây là một chỗ rất lí tưởng để dẫn con đến.
Sách dành cho lứa tuổi mầm non ở đây hầu như là đều là sách tiếng Việt hoặc song ngữ, sách tương tác có màu sách, có quyển có âm thanh rất đẹp và rất thích nên bạn Mèo mê tít, cứ bắt mẹ đọc mãi. Ngoài các đầu sách dành cho mầm non và thiếu nhi, ở đây cũng có một số đầu sách nuôi dạy con mà bố mẹ có thể đọc được. Do đó, trong lúc các bạn í đọc sách, bố mẹ cũng có thể tranh thủ đọc cuốn sách yêu thích cho riêng mình. Thêm một ưu điểm nữa, là thư viện mở xuyên trưa và buổi trưa sẽ tắt bớt đèn để nghỉ ngơi, nên nhà bạn nào ở xa cũng có thể ngủ trưa luôn ở đó như là một cách trải nghiệm khác.
Khu sách mầm non
Khu sách mầm non
Nhược điểm duy nhất mình thấy ở đây là đầu sách dành cho các bạn mầm non khá ít, và không rõ sách có được update thường xuyên không. Nhưng dù sao, với chi phí thẻ 80000 đồng/ năm thì mình thấy vẫn rất xứng đáng đầu tư một chiếc thẻ xinh xắn ở đây. Mình mong rằng trong tương lai, chi phí thẻ sẽ thể tăng lên gấp 3- gấp 4 và tương ứng số đầu sách cũng tăng được gấp 3-4 lần, và xa hơn nữa hi vọng rằng sẽ có ngày càng nhiều thư viện như này mở khắp các quận Hà Nội, các tỉnh thành khác để mọi người có thể tiếp cận được với nhiều đầu sách tốt hơn với chi phí rẻ hơn.